Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Oezil đối đầu Lampard: Nhà thơ và đấu sỹ…

Chủ Nhật 27/06/2010 14:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi trận so tài Anh - Đức được dự đoán là sẽ rất nóng bỏng ở khu vực giữa sân, 2 cái tên được nói đến nhiều nhất chính là Frank Lampard và Mesut Ozil. Họ, những tiền vệ cực kỳ quan trọng trong hệ thống chiến thuật của mỗi đội, rất có thể sẽ là chìa khóa để mở trận đấu. Đó đều là những số 8 đáng được chờ đợi của World Cup 2010, và thật tiếc khi 1 trong 2 người sẽ phải rời cuộc chơi sau vòng 1/8.

Dù tuyển Anh đã trải qua 3 trận đấu không mang dấu ấn của Lampard, nhưng chắc chắn người Đức sẽ không thể xem thường tầm ảnh hưởng của tiền vệ Chelsea lên trận đấu hôm nay. Với bề dày kinh nghiệm đáng nể, Frank là một trụ cột không thể thay thế của Capello. Bằng nhãn quan chiến thuật tốt và nền tảng thể lực sung mãn, số 8 của tuyển Anh thường đủ sức tạo ra sự cân bằng trong sơ đồ 4-4-2 mà người Anh theo đuổi. Ngay cả ở những trận Tam sư đá không tốt, Lampard cũng luôn hạn chế được sức ép của đội thủ từ khu trung tuyến. Sự cơ động và bản năng nhạy bén tuyệt vời ở cách chọn vị trí đã giúp anh trở thành một lá chắn đáng tin cậy ở trung lộ. Đó là điểm mạnh nhất của Lampard, dù Capello vẫn luôn muốn anh hỗ trợ tấn công nhiều hơn.

ĐT Anh rất cần sự cơ động của Frank Lampard


Ở bên kia chiến tuyến, Ozil lại mang dáng dấp một nhà thơ, nhiều hơn là một đấu sỹ. Nhạc trưởng của Werder Bremen năm nay mới 21 tuổi, nghĩa là kém Lampard đúng 10 tuổi. Tuy nhiên, tiền vệ có khuôn mặt búng ra sữa này cũng đã là một trụ cột quan trọng của Mannschaft kể từ suốt 1 năm nay. Về khả năng tranh chấp và cầm nhịp trận đấu, Ozil có thể thua kém người đàn anh bên phía Tam sư. Nhưng bù lại, cầu thủ sinh năm 1988 này lại rất giỏi trong việc tìm kiếm bóng và gây rối bằng kỹ thuật cá nhân điêu luyện. Trên lý thuyết, Lampard phòng thủ hay hơn và Ozil tấn công tốt hơn. Nhưng ở một trận đấu lớn, thực tế thì người ta vẫn chờ đợi họ tác động lên trận đấu bằng tài năng và các bàn thắng. Đó đều là những cầu thủ đủ khả năng quyết định các tình huống bóng theo cách riêng của mình.

Sẽ rất thú vị khi chứng kiến màn so tài giữa họ, một Ozil trẻ trung và một Lampard đầy kinh nghiệm. Với tuyển Đức, Joachim Low thường cho phép cầu thủ số 8 của mình chơi tự do hơn, với nhiều khoảng không di chuyển theo trục ngang. Trong khi đó, Lampard lại là người kiểm soát khu vực của mình rất tốt. Capello dĩ nhiên sẽ không bố trí Frank theo kèm bất cứ ai, bởi nhiệm vụ điều phối bóng của anh là rất quan trọng. Nhưng sẽ không thể tránh được những pha va chạm giữa Lampard và Ozil. Cả Anh và Đức đều đề cao khả năng kiểm soát nhịp độ trận đấu ở trung lộ, chính vì thế cuộc đấu giữa họ sẽ càng có lý do để nóng bỏng hơn thường lệ.

Công bằng mà nói, sau những gì đã thể hiện, Ozil vẫn là người đáng xem hơn. Tiền vệ trẻ sinh tại Gelsenkirchen có thể chưa làm gợi nhớ được hình ảnh Thomas Haessler trong chiếc áo số 8, nhưng ít nhất, anh đang hướng tới điều đó bằng sự tinh ranh khó thấy ở cái tuổi đôi mươi. Nếu cần phải so sánh, có vẻ như Ozil là sự pha trộn giữa tinh thần của Frings và chất nghệ sỹ của Mehmet Scholl. Chính điều này sẽ khiến anh trở nên khó lường hơn khi được phép áp sát vòng cấm. Cú đá tuyệt vời của Ozil vào lưới Ghana ở vòng bảng đã cho thấy sự đáng sợ của anh trong các pha xử lý ở khoảng không chật hẹp đến nghẹt thở.

Bằng sự trải nghiệm của một chiến binh dày dạn, Lampard chắc chắn sẽ hiểu rõ nhiệm vụ hạn chế sự hứng khởi mà số 8 bên phía đối diện có thể tạo ra. Ở các trận đấu trước, sự sa sút từ đội phó của tuyển Anh đã khiến cho Capello không ít lần cáu gắt. Đội bóng tới từ xứ sương mù đang gặp khó khăn khi phải tập trung bóng ở trung lộ, đồng thời chơi 4-4-2 với một trái tim “đập chậm” như Lampard. Hôm nay, hy vọng mọi chuyện sẽ khác, khi người Anh bước vào cuộc chiến sinh tồn. Một người như Capello sẽ thừa hiểu, để khống chế “nhà thơ” Ozil, ông sẽ cần một đấu sỹ thực thụ để tin tưởng. Đó sẽ là ai, nếu không phải là Lampard?
 

Nỗi buồn của Oezil

Một ngày sau khi ghi bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới Ghana giúp Đức vượt qua vòng đấu bảng World Cup 2010, Mesut Oezil đã nhận tin dữ từ quê nhà Thổ Nhĩ Kỳ. Sau thời gian dài lâm bệnh nặng, bà nội của anh đã qua đời tại một bệnh viện ở thành phố Bolu thuộc Thổ Nhĩ Kỳ trong đêm thứ Năm, rạng sáng thứ Sáu vừa qua. Lễ tang của bà đã được tổ chức vào ngày hôm qua ở Thổ Nhĩ Kỳ, với sự tham dự của Mustafa, bố của Oezil. Tiền vệ của đội tuyển Đức, có bố và mẹ đều là người Thổ, đã không thể trở về quê nhà để chịu tang bà.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X