Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhờ trọng tài, Chile vượt qua trở ngại khó khăn Thuỵ Sĩ

Thứ Hai 21/06/2010 23:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thuỵ Sĩ đã không thể lần thứ 2 gây được ấn tượng ở World Cup 2010 khi bị Chile đánh bại bằng tỷ số sít sao 1-0. Tuy nhiên, thành công của thày trò Bielsa có sự đóng góp không nhỏ của trọng tài chính Khalil Al-Ghamdi. Ông đã hơi nặng tay với Behrami, khiến Thuỵ Sĩ thi đấu thiếu người trong hơn 60 phút thi đấu còn bàn duy nhất của Chile đã được thực hiện trong một pha bóng việt vị rõ ràng.

Trận này, cả hai đội đều vui mừng chào đón sự trở lại của những tiền đạo trụ cột. Bên phía Thuỵ Sĩ là Alexander Frei còn với Chile là Humberto Suazo, tiền đạo tốt nhất của họ ở vòng loại World Cup 2010 khu vực Nam Mỹ với 10 bàn. Ngoài ra một gương mặt chủ lực khác của Thuỵ Sĩ cũng đã bình phục chấn thương để ra sân là tiền vệ đang chơi bóng ở nước Anh, Valon Behrami trong khi trung vệ trụ cột Senderos lại không thể thi đấu do thể lực không đảm bảo và Steve Von Bergen đá thay.

Chiến thắng của Chile có sự đóng góp không nhỏ của trọng tài

Đúng như dự đoán, Thuỵ Sĩ giữ nguyên lối đá phòng thủ khó chịu mà họ đã từng thể hiện xuất sắc trước người Tây Ban Nha trong khi tấn công là lựa chọn của Chile. Đây chính là phong cách truyền thống của họ. Thêm vào đó, người cần phải thắng ở trận này chính là thày trò Bielsa vì tại trận cuối, họ sẽ phải đối đầu với những nhà ĐKVĐ châu Âu nên một thắng lợi sẽ đem lại sự tự tin cao độ cho họ. Còn với Thuỵ Sĩ, một trận hoà cũng có thể xem là thành công. Họ vẫn tràn trề cơ hội giành thêm 3 điểm nữa do còn một trận với đội được đánh giá yếu nhất bảng, Honduras.

Tuy nhiên Chile thi đấu khá thận trọng và chưa vội đẩy cao tốc độ nhằm tránh bị đối thủ tập kích bất ngờ. Do đó, họ không thể tạo ra được một áp lực đủ lớn để có thể xuyên thủng được bức tường phòng ngự kiên cố của đội tuyển đến từ xứ sở đồng hồ. Không thể đột nhập vòng cấm, Chile đành phải xài tới thứ vũ khí sút xa và hai lần Benaglio phải trổ tài trước sự đe doạ của Vidal và Carmona. Thuỵ Sĩ không phòng ngự một cách thụ động mà họ luôn sẵn sàng phản công đáp trả để giảm bớt sức ép lên hàng thủ, khiến tuyến dưới của Chile không được phép lơ là.

Hãy truy cập vào "Vui cùng World Cup 2010" để dự đoán kết quả các trận đấu của World Cup 2010 và trúng trưởng với Bongda24h

Phút 35, bước ngoặt của trận đấu đồng thời cũng là cơ hội tốt cho Chile vươn lên giành chiến thắng đã tới. Behrami đã có pha đánh cùi chỏ vào mặt Vidal, tuy lực không mạnh nhưng trọng tài vẫn cương quyết rút ra tấm thẻ đỏ trực tiếp. Tại World Cup 2010, FIFA đã khuyến nghị trọng tài cần phải xử lý mạnh tay trong những tình huống "chơi xấu" nên thẻ đỏ của Behrami xem ra là khá xác đáng, nếu xét trên hành vi chứ không phải mức độ. HLV Hitzfeld đã phản ứng rất dữ dội vì cho rằng trọng tài đã xử lý quá nặng (hoặc nạn nhân đã ăn vạ) song quyết định đã được đưa ra và không thể thay đổi.

Chỉ còn 10 người trên sân, Thụy Sĩ càng được dịp chứng tỏ trình độ phòng ngự thượng thừa của mình. Chile dần thi đấu với nhịp độ nhanh hơn để nắm bắt lấy lợi thế. Không phải đại diện của Nam Mỹ không có cơ hội mà tất cả đều bị bỏ lỡ. Đáng chú ý nhất là pha sút bóng trong tư thế thoải mái của Alexis trong vòng cấm sau quả tạt của Beausejour nhưng lực đá quá "mềm yếu" và Benaglio dễ dàng ôm gọn.  Nhận thấy đội nhà cần phải thay đổi nếu muốn giành chiến thắng, HLV Bielsa đưa Valdivia và Mark Gonzalez vào sân ngay sau tiếng còi bắt đầu hiệp đấu thứ 2.

Tiền đạo đang chơi bóng ở Serie A cho Udinese, Alexis Sanchez là người chơi tích cự nhất bên phía Chile. Anh hoạt động rất năng nổ, cả ở trung lộ và dạt cánh phải, thu hút được rất nhiều sự chú ý của hàng thủ Thuỵ Sĩ. Phút 49, mành lưới của đội bóng châu Âu đã rung lên sau pha sút bóng từ ngoài vòng cấm của Alexis, trúng vào chân một đồng đội của anh. Nhưng bàn thắng đã không được công nhận vì có tới 3 cầu thủ Chile rơi vào thế việt vị ở tình huống này. Phút 55, lại là Alexis tận dụng sai lầm của Grichting để có dịp đối mặt với Benaglio tuy vậy, một lần nữa tiền đạo này lại tỏ ra quá hiền lành.

Trận đấu có thể sẽ khác nếu Thuỵ Sĩ còn đủ người trên sân

Phút 68 của trận đấu, Thuỵ Sĩ đã lập nên một mốc son chói lọi trong lịch sử các lần tham dự World Cup khi vượt qua kỷ lục của Italia để trở thành đội bóng có thành tích giữ sạch lưới lâu nhất qua các VCK World Cup. Tuy nhiên chỉ 7 phút sau khi làm nên kỷ lục vĩ đại đó, Thuỵ Sĩ đã phải hứng chịu bàn thua. Paredes dường như đã nhận bóng trong tư thế việt vị nhưng không có lá cờ nào được phất lên. Paredes bình tĩnh loại bỏ nốt Benaglio rồi căng ngăng vào phía trong và Mark Gonzalez đón đúng điểm rơi, đánh đầu đập đất vào lưới ở cự ly gần. Thuỵ Sĩ không đáng phải nhận bàn thua oan uổng này song đó lại là kết quả xứng đáng sau những gì Chile đã thể hiện.

Bàn thua đã buộc Thuỵ Sĩ phải chơi mạo hiểm hơn hòng tìm kiếm bàn gỡ dù thi đấu thiếu người. Nhờ thế, Chile mới có cơ hội để gia tăng cách biệt. Nếu Paredes dứt điểm nắn nót hơn trong 2 tình huống thuận lợi thì họ đã thành công và chấm dứt số phận của trận đấu. Dẫu sao 3 điểm vẫn là của họ tuy nhiên Chile cũng cần phải cảm ơn tiền đạo đối phương Eren Derdiyok bởi đúng vào phút cuối cùng, cầu thủ số 19 của Thuỵ Sĩ đã dứt điểm ra ngoài ở tư thế thuận lợi trong vòng cấm, để lại sự nuối tiếc khôn nguôi của toàn bộ ban huấn luyện. Chiến thắng của Chile càng làm cho tình thế của bảng H thêm hấp dẫn ở vòng cuối. Đội bóng Nam Mỹ đang có lợi thế lớn nhất nhưng vẫn hoàn toàn có nguy cơ bị loại nếu thua Tây Ban Nha trong khi chỉ cần thắng Honduras với khoảng cách từ 2 bàn trở lên, Thuỵ Sĩ sẽ chắc chắn giành lấy một suất tham dự vòng 1//8.

Đội hình thi đấu
Chile: 1-Claudio Bravo; 4-Mauricio Isla, 17-Gary Medel, 3-Waldo Ponce, 8-Arturo Vidal (10-Jorge Valdivia 46'), 6-Carlos Carmona, 18-Gonzalo Jara, 14-Matias Fernandez (22-Esteban Paredes 65'), 9-Humberto Suazo (11-Mark Gonzalez 46'), 15-Jean Beausejour, 7-Alexis Sanchez
Thuỵ Sĩ: 1-Diego Benaglio; 2-Stephan Lichtsteiner, 13-Stephane Grichting, 5-Steve Von Bergen, 17-Reto Ziegler; 11-Valon Behrami, 8-Gokhan Inler, 6-Benjamin Huggel, 16-Gelson Fernandes (17-Albert Bunjaku 77'); 9-Alexander Frei (7-Tranquillo Barnetta 43'), 10-Blaise Nkufo (19-Eren Derdiyok 68')

Chile Thụy Sĩ
69%Tỷ lệ giữ bóng31%
19Sút bóng5
6Sút cầu môn0
13Sút ngoài cầu môn5
0Thủ môn cản phá5
5Phạt góc3
20Phạm lỗi25
9Việt vị0
6Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ1

  • Bảo Anh

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X