Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhà vua mới của thế giới: Hành trình của niềm tin

Thứ Hai 12/07/2010 08:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi thất bại trong trận ra quân gặp Thụy Sỹ, tiếp đó là trận thắng “phản cảm” trước ĐT Chile ở trận cuối vòng bảng, rất nhiều CĐV đã mất niềm tin vào Tây Ban Nha. Mọi người quay lưng với thầy trò HLV Del Bosque và không còn xem họ là ứng viên sáng giá. Nhưng rốt cục, TBN vẫn đăng quang sau khi vượt qua Hà Lan rạng sáng nay.

>>> Người hùng Iniesta đưa Tây Ban Nha lên đỉnh thế giới
>>> Chùm ảnh: Cầu thủ Tây Ban Nha hân hoan rước cúp
>>> Tây Ban Nha vô địch thế giới: Khi bóng đá đẹp lên ngôi
>>> Chấm điểm trận chung kết: Sức mạnh của tinh thần tập thể
>>> Diego Forlan làm nên lịch sử với danh hiệu "Quả bóng vàng World Cup 2010"

Những kẻ sớm bi quan đó hẳn không biết có một câu nói rất nổi tiếng: “Nếu gieo niềm tin, bạn sẽ gặt phép màu”. TBN giành chức vô địch không chỉ vì có những cá nhân kiệt xuất như David Villa, Andres Iniesta, Iker Casillas hay Xavi Hernandez…, mà còn bởi có lòng tin vào chính mình. Chính điều đó giúp họ ngẩng cao đầu đứng dậy sau khi ngã, tự rút ra những bài học xương máu để hoàn thiện hơn trên con đường đế vương của mình.

Các học trò của ông Del Bosque như thể những đứa trẻ đang trong giai đoạn trưởng thành, cứ tuần tự nhi tiến lớn dần lên. Sau trận thua 0-1 trước ĐT Thụy Sỹ, TBN đã thay đổi để thích nghi. Đổi khác lớn nhất thể hiện qua việc Bò tót bỏ lại sau lưng hệ thống chiến thuật 4-2-3-1 để chuyển sang 4-3-3, với phong cách thi đấu gần giống những gì CLB lừng danh Barcelona đã và đang thể hiện. Đây có thể xem là quyết định sáng suốt của HLV Del Bosque, khi 1/3 đội hình đến Nam Phi dự World Cup của ông thuộc biên chế đội bóng xứ Catalan.

Xin chúc mừng Tây Ban Nha - Ông vua mới của thế giới

TBN đánh bại Honduras 2 bàn không gỡ ở trận đấu thứ 2 tại Nam Phi, tiếp đó là chiến thắng 2-1 trước ĐT Chile ở trận cuối vòng bảng, nhưng họ vẫn không gây được ấn tượng. Những mối hoài nghi cứ lớn dần lên qua từng bước chân của thầy trò HLV Del Bosque. Hầu hết đều có cảm giác gì đó bấp bênh trong cách thi đấu của Bò tót. Bởi dường như tất cả các tuyển thủ TBN lúc đó đều không đạt phong độ tốt, đặc biệt sự “mất tích” của những yếu nhân như Iniesta hay Xavi khiến lối chơi của họ trở nên bế tắc.

Niềm tin chỉ trở lại với những người yêu mến tuyển TBN, khi họ đánh bại người láng giềng Bồ Đào Nha với pha lập công duy nhất của tiền đạo David Villa. Đó là lần đầu tiên kể từ đầu giải, Bò tót chơi đúng với bản chất của mình. Người ta đã bắt đầu thấy lại hình ảnh đội bóng từng làm mưa làm gió ở VCK EURO 2008, với lối chơi Tiqui-taca nổi tiếng được tạo nên bởi những pha phối hợp tam giác đầy biến ảo, những đường ban ngắn và bật tường nhanh đến chóng mặt.

Càng đá, các học trò của HLV Del Bosque càng tự tin. Họ tiếp tục hạ gục Paraguay cùng với tỉ số 1-0 ở trận tứ kết, cũng bằng một pha lập công của David Villa. Để rồi đến trận gặp ĐT Đức ở bán kết, tất cả những gì tinh hoa nhất của Bò tót đã được phát tiết. Họ có một màn trình diễn Tiqui-taca siêu đẳng khiến người Đức phải bàng hoàng. Sự xuất chúng của những cầu thủ ở giữa sân, dưới sự dẫn dắt của “nhạc trưởng” Xavi đã làm tê liệt hoàn toàn hàng tiền vệ Mannschaft, khiến các tiền đạo của đối phương bị chia cắt với tuyến sau.

Hành trình đi tìm niềm tin của các cầu thủ TBN đã dừng lại ở Soccer City, với chiến thắng lịch sử trước Hà Lan. Họ trở thành một trong những nhà vô địch vĩ đại nhất, với cú đúp danh hiệu: vô địch World Cup 2010 ngay sau khi đăng quang ở EURO 2008. Các thành viên của Bò tót cần phải biết ơn những CĐV hiếm hoi đã đặt trọn niềm tin vào họ, ngay cả ở những thời khắc khó khăn nhất. Họ cũng cần phải biết ơn HLV Del Bosque. Không ai khác, chính Ngài râu kẽm là người đầu tiên thổi vào các học trò sự tự tin, đặc biệt với những tài năng trẻ lần đầu được tham dự World Cup như Busquets, Pedro…

Nghĩ đến việc HLV Del Bosque bất chấp tất cả, luôn cổ súy các học trò, đồng thời tin tưởng vào những cầu thủ trẻ như Busquets, Pique và tạo cơ hội cho Pedro…, bỗng liên tưởng đến hai câu thơ trong tác phẩm “Bài thơ cuộc đời” của Olga Bergoltz:

“Năm tháng đắng cay hơn, năm tháng ngọt ngào hơn
Em mới hiểu bây giờ anh có lý”

Phát biểu sau trận đấu

HLV Del Bosque: “Đây là trận đấu khó khăn với Tây Ban Nha bởi chúng tôi phải chịu một sức ép tâm lý cực lớn. Cá nhân tôi cũng đã phải nhận quá nhiều chỉ trích của báo chí và công luận thời gian qua. Danh hiệu vô địch World Cup chính là câu trả lời xác đáng nhất của chúng tôi với NHM”.

Xavi: “Tây Ban Nha hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu vô địch. Chúng tôi đã tiến bộ qua từng trận đấu và đạt được phong độ rất cao trong trận đấu cuối cùng”.

Andres Iniesta: “Ngày hôm nay, tuyến giữa của chúng tôi chơi tốt hơn và đó chính là điểm mấu chốt của trận đấu. Tất nhiên trong chiến thắng, bạn cần phải có thêm may mắn. Thành công của Tây Ban Nha cũng là thành công của bóng đá đẹp, bóng đá tấn công”.

Xabi Alonso: “Tôi đã trải qua một mùa giải không thành công trong màu áo Real Madrid cả ở đấu trường châu Âu lẫn La Liga. Thế nên, chiến thắng này vô cùng ý nghĩa với cá nhân tôi”.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X