Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Người Pháp không thể ghi bàn: Mặt trận không tiếng súng

Chủ Nhật 13/06/2010 14:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
HLV Domenech đã ngồi phỗng ra vài giây trước microphone của phòng họp báo, trước khi vấn đề lớn nhất của đội Pháp theo lời nói của ông bật ra một cách mệt mỏi: “Chúng tôi đã thất bại trong những tình huống cuối cùng, những đường chuyền và pha dứt điểm sau cùng”.
 
Rạng sáng qua, trừ Cisse, lần lượt Anelka, Henry và Gignac đều đã được tung vào sân. Nếu mở rộng phạm vi khái niệm “hàng công”, các tiền vệ công như Ribery hay Gourrcuff, hoặc một dạng kết hợp giữa “số 9 rưỡi” và tiền vệ cánh như Govou cũng có thể được coi là giữ trách nhiệm làm bàn gần ngang hàng với các tiền đạo: Các sơ đồ 4-3-3 hay 4-2-3-1 đều đòi hỏi các tiền vệ công luôn phải sẵn sàng biến thành một chân sút khi có khoảng trống.
 
Từ đó, chúng ta xem xét hiệu quả tổ chức làm bàn của đội Pháp dưới 2 góc độ: 1) Những nỗ lực cá nhân; 2) Sự liên kết tập thể.
 
Thất bại trong nỗ lực cá nhân

ĐT Pháp đã có trận mở đầu WC 2010 đầy thất vọng trên mọi phương diện

 
Ribery là người có khả năng tạo ra đột biến từ những nỗ lực cá nhân tốt nhất, nhưng anh quá đơn độc, trong khi Malouda, người có khả năng khiến cho Uruguay phải phân tán lực lượng phòng thủ, bị cất lên ghế dự bị. Đáng ra Govou phải rời sân sớm hơn, vì không những hoàn toàn vô dụng trong những tình huống xuống biên, anh còn tỏ ra quá kém trong kỹ năng dứt điểm, với một pha đệm bóng trượt khung gỗ từ cự ly chừng 3 mét sau quả tạt cực hiểm của Ribery.
 
Anelka và Gourcuff đều có thể tạo ra đột biến bằng kỹ thuật cực tốt, nhưng điểm yếu chung của họ là không đủ sức mạnh bứt phá và thiếu đi sự mạnh dạn trong những pha đột phá giữa vòng vây phòng ngự số đông. Những cú sút xa búa bổ, một thứ vũ khí lợi hại của Gourcuff, đã bị hạn chế rất nhiều bởi với trách nhiệm của một nhà tổ chức (không phải một số 10 cổ điển, người có quyền năng làm mọi thứ theo ý mình), anh không được phép phung phí bóng.

Hãy truy cập vào "Vui cùng World Cup 2010" để dự đoán miễn phí kết quả các trận của WC 2010 và trúng trưởng với Bongda24h


 
Như vậy, để tạo ra đột biến trong các pha tấn công, Pháp chỉ có thể dựa vào những pha đột phá cá nhân của Ribery, hoặc những cú đá phạt hiểm hóc của Gourcuff. Những thứ vũ khí này đã bị nhận diện qua các bàn thắng của đội Pháp trong loạt trận giao hữu, và Uruguay đã tỏ ra không quá bất ngờ: Ribery chỉ có tình huống căng ngang cho Govou (nhưng anh này đá trượt) là đáng chú ý, còn Gourcuff chỉ thi thoảng làm thủ môn Muslera phải giật mình sau những pha đá phạt.
 
Thất bại trong liên kết tập thể
 
Điểm yếu lớn nhất của hàng công đội Pháp là tốc độ: Ribery trở nên lạc lõng với khả năng tăng tốc và cảm nhận tình huống nhanh như điện của mình (ví dụ điển hình vẫn là tình huống bỏ lỡ cơ hội cực kỳ vô duyên của Govou, sau pha căng ngang của Ribery), giữa các cầu thủ tấn công chậm chạp như Anelka, Gourcuff và đặc biệt là Govou. Điều đó giải thích tại sao Pháp không thể tạo ra đột biến trước những hàng thủ số đông như Costa Rica, Trung Quốc, cũng như quá chậm chạp trong những tình huống phản công trước Uruguay, dù khoảng trống mà thầy trò Oscar Tabarez tạo ra là rất nhiều. Nếu có Malouda, mọi chuyện có thể đã khác.
 
Tính sát thương của hàng công tiếp tục giảm khi ông Domenech không sử dụng một “sát thủ” đích thực trong vòng cấm: Anelka gần như không hề xâm nhập vòng 16m50 khi di chuyển không bóng. Ở vòng loại, Gignac đã ghi bàn, nhưng chỉ vào lưới các đối thủ “hạng cỏ” như Faroe và Áo, và khả năng đánh đầu yếu kém của anh cũng khiến Evra, hay Sagna trở nên thừa thãi khi băng lên hỗ trợ tấn công. Điều khó hiểu nữa là Cisse, người đáp ứng hầu hết những phẩm chất của một chân sút cắm, hoàn toàn bị bỏ rơi.
 
Và vì thế, lý do khiến các tiền đạo và tiền vệ của Pháp không thể ghi bàn thực ra rất giản dị: Để đơn thương độc mã tấn công, họ không đủ sức. Để liên kết họ lại với nhau, thì ông Domenech không đủ tài. Và mặt trận tấn công họ tạo ra không hề có tiếng súng. Không thể gây sát thương.


Trận thứ 6 hàng công vô dụng :

Kể từ bàn thắng theo phong cách bi-a dội băng của Anelka vào lưới Ireland trong trận play-off lượt đi cuối năm ngoái, các tiền đạo và tiền vệ của Pháp đã ra sân trong trận gặp Uruguay đã không một lần ghi bàn cho Pháp.

Ngày       Trận                             Ai ghi bàn cho Pháp?
18/11/09  Pháp – Ireland 1-1         Gallas
03/03/10  Pháp – TBN 0-2            Không ai cả
26/05/10  Pháp – Costa Rica 2-1  Sequeira phản lưới nhà, Valbuena
30/05/10  Tunisia – Pháp 1-1        Gallas
04/06/10  Pháp – Trung Quốc0-1   Không ai cả
11/06/05  Uruguay – Pháp 0-0       Không ai cả

Vì sao Malouda không được ra sân?

Malouda đã lập tức phủ nhận lý do rằng anh bị cất lên ghế dự bị vì mâu thuẫn với HLV Domenech: “Đơn giản là ông ấy muốn có thêm một tiền vệ phòng ngự để đảm bảo an toàn nơi phần sân nhà. Ông ấy đã lựa chọn như vậy và tôi chấp nhận”. Thế nhưng sự có mặt của Diaby không phải là một lý do thuyết phục để loại bỏ Malouda, bởi tiền vệ của Chelsea có thể được đẩy lên chơi cánh trái, để Ribery thế chỗ bên cánh phải của Govou, người xứng đáng ở ngoài. Điều đáng nói là cách đây 4 ngày, Malouda đã có một màn “khẩu chiến” kịch liệt với HLV Domenech trong một buổi tập, sau khi anh có va chạm với đội trưởng Patrice Evra. Có thể ông Domenech cho rằng sự dữ dằn ấy của Malouda có thể phá hỏng bầu không khí của đội, nên đã để anh chơi dự bị. Thế nhưng không thể phủ nhận rằng quyết định đó đã khiến thế công của Pháp suy yếu.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X