Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Nam Phi - Uruguay: Tấn công là lẽ sống

Thứ Tư 16/06/2010 08:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nam Phi và Uruguay đều chơi thứ bóng đá rất bị động trong loạt trận đầu tiên. Tuy nhiên, bộ mặt xấu xí đó sẽ thay đổi đêm nay, bởi cả 2 đều cần chiến thắng để tự quyết số phận trước loạt đấu cuối. Trong hoàn cảnh đó, tấn công sẽ là lẽ sống…

Xem thống kê, nhận định của chuyên gia về trận đấu

Cho dù Mphela đã sút bóng trúng cột dọc khung thành Mexico ở phút 90, nhưng công bằng mà nói, Nam Phi khá may mắn mới có trận hòa 1-1 trong ngày khai mạc. Rất có thể vì thiếu kinh nghiệm ở sân chơi lớn như World Cup (mới 3 lần góp mặt) nên Nam Phi mới bị căng cứng và không có sự tự tin khi nhập cuộc. Phòng ngự bị động suốt cả hiệp 1 và hàng thủ của họ rất nhiều lần rách toang trước lối tấn công kỹ thuật của Mexico. Cũng chơi bị động như thế là Uruguay. Đối đầu với Pháp, đội tuyển của HLV Oscar Tabarez gần như chỉ biết co cụm phòng ngự suốt 90 phút.

Tuy nhiên đêm nay, bộ mặt xấu xí đó sẽ được trút bỏ. Khi sức mạnh của Nam Phi và Uruguay phần nào lộ rõ sau loạt trận mở màn, giờ là lúc họ bỏ qua màn thăm dò và sự thận trọng để chơi bóng theo đúng phong cách của mình. Bên cạnh đó, cục diện khó lường ở bảng A khiến cả Nam Phi và Uruguay đều cần 3 điểm để có quyền tự quyết số phận trong loạt đấu cuối cùng.

Nam Phi cần phải thắng nếu muốn đi tiếp

Sau trận đấu với Mexico, báo chí Nam Phi cho rằng nếu họ mạnh dạn tấn công từ đầu thì kết quả có thể đã khác. Thực tế ở hiệp 2, Bafana Bafana đã có thế trận tốt hơn hẳn và hàng loạt cơ hội được tạo ra khi họ bắt đầu chủ động dâng cao đội hình. Thậm chí, ngay cả HLV Oscar Tabarez của Uruguay cũng phải thừa nhận: “Nếu họ đá tấn công thì tỷ số có thể đã không phải 1-1”. Đó là những yếu tố khiến Nam Phi sẽ mạnh dạn chơi tấn công trong trận đấu đêm nay.

Hãy truy cập vào "Vui cùng World Cup 2010" để dự đoán kết quả trận Nam Phi - Uruguay và trúng trưởng với Bongda24h

Sự nguy hiểm của Nam Phi nằm ở tốc độ và những cú chọc khe chết người, như tình huống Tsabalala thoát xuống ghi bàn mở tỷ số trước Mexico. Đó chính là dấu ấn của HLV người Brazil, Carlos Alberto Parreira và ông biết cách để phát huy điểm mạnh đó trong cuộc đối đầu với Uruguay. Ba điểm là nhiệm vụ bắt buộc với Nam Phi bởi ở loạt đấu cuối, họ sẽ phải đối đầu với đối thủ mạnh nhất bảng đấu, ĐT Pháp.

Về phía Uruguay, HLV Oscar Tabarez sẽ có 2 thay đổi trong đội hình xuất. Theo đó, hậu vệ Jorge Fucile thế chỗ Mauricio Victorino, bất chấp hàng thủ đã chơi khá hay trong trận đấu với Pháp. Và thay đổi đáng chú ý nhất nằm ở hàng tiền đạo, khi Edinson Cavani sẽ đá chính thay tiền vệ Ignacio Gonzalez. Nhìn vào cách bố trí của Tabarez có thể thấy rõ Uruguay sẽ đổi từ sơ đồ 4-4-2 sang 4-3-3 thiên về tấn công hơn với 3 tiền đạo: Forlan - Luis Suarez - Cavani. Việc Uruguay chơi quá bị động trước Pháp (cầm bóng 42%, không được quả phạt góc nào và chỉ có 7 cú sút) là lý do khiến Oscar Tabarez quyết định bổ sung nhân lực hàng công. Nên nhớ bộ 3 cầu thủ Forlan - Luis Suarez - Cavani đã ghi tới… 92 bàn mùa giải vừa qua nên hứa hẹn sẽ giúp những đợt hãm thành của Uruguay thêm uy lực.

Trong quá khứ, Uruguay từng gặp Nam Phi 2 lần với thành tích thắng 1 hòa 1. Ở Confed Cup 1997, Uruguay đã hạ Nam Phi 4-3 với bàn ấn định tỷ số do công Callejas ghi ở phút 90. Đêm nay, khi tấn công sẽ là lẽ sống của cả 2 đội, một cơn mưa bàn thắng ở Loftus Versfeld là khả năng dễ xảy ra nhất, với ưu thế chiến thắng đang nghiêng về Nam Phi. Nên nhớ dưới sự dẫn dắt của HLV Carlos Alberto Parreira, Nam Phi đã bất bại 16 trận gần nhất.

Nam Phi:

Tshabalala: Bên cạnh thủ thành Khune thì Tshabalala là cầu thủ chơi hay nhất của Nam Phi trong trận đấu với Mexico. Sự dũng mãnh, tốc độ là những điểm mạnh của tiền vệ 25 tuổi này, thể hiện rõ nét nhất trong tình huống anh bứt phá ghi bàn cho Nam Phi. Với Tshabalala, Nam Phi có mũi tấn công rất nguy hiểm bên hành lang cánh trái. Anh tiếp tục là niềm hy vọng hàng đầu của NHM nước chủ nhà đêm nay. Nên nhớ một khi Tshabalala ghi bàn, Nam Phi chưa bao giờ thất bại.

Uruguay:

Luis Suarez: Suarez chơi khá mờ nhạt trong trận ra quân với Pháp. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu là bởi anh không nhận được sự hỗ trợ của các đồng đội vì HLV Oscar Tabarez chỉ đạo Uruguay chơi phòng ngự triệt để. Còn đêm nay, khi Uruguay sẽ đá tấn công từ đầu, cộng thêm việc điều chỉnh sơ đồ sang 4-3-3, Luis Suarez được kỳ vọng sẽ ghi bàn mang về chiến thắng cho Uruguay. Nên nhớ mùa giải vừa qua, anh đã ghi đến 49 bàn/48 trận cho Ajax. Đẳng cấp của Luis Suarez là điều không phải bàn cãi và nếu Nam Phi thiếu tập trung, họ sẽ phải trả giá.

Đội hình dự kiến:
Nam Phi: Khune-16, Gaxa-2, Khumalo-20, Mokoena-4 (C), Thwala-15, Letsholonyane-12, Dikgacoi-13, Modise-11, Pienaar-10, Tshabalala-8, Mphela-9
Uruguay: Muslera –1, Lugano-2 (C), Godin-3, Jorge Fucile-4, Maximiliano Pereira-16, Perez-15, Walter Gargano-5, Alvaro Pereira-11, Forlan-10, Suarez-9, Cavani-7
Dự đoán: 3-2

Vấn đề & sự kiện: Chơi bài ngửa với chủ nhà

Một quyết định táo bạo đã được HLV Oscar Tabarez công khai trước trận đấu với chủ nhà Nam Phi, khi ông chuyển Uruguay từ sơ đồ 4-4-2 sang 4-3-3 để tăng cường sức mạnh hàng công.

Được xếp vào bảng đấu khá “đồng cân, đồng lạng”, Uruguay đặt tham vọng lớn ở World Cup năm nay. Tất nhiên, tham vọng của Uruguay hoàn toàn có cơ sở bởi trong đội hình của họ đang sở hữu những chân sút xuất sắc bậc nhất châu Âu như Luiz Suarez (Ajax) và đặc biệt là Diego Forlan (Atletico Madrid). Tuy nhiên, tham vọng của La Celeste đã bị dội một gáo nước lạnh khi ở trận ra quân với Pháp (0-0), đội bóng của Tabarez chỉ thể hiện được sự chắc chắn ở khả năng phòng ngự, còn trên hàng công chỉ là nỗi thất vọng không hơn.

Chính điều đó đã khiến Tabarez đi đến quyết định chuyển từ đội hình 4-4-2 sang 4-3-3 ở trận đấu với Nam Phi đêm nay, với mục tiêu rõ ràng là tấn công và ghi bàn. Cũng dễ hiểu bởi tấn công chính là điểm mạnh nhất của Uruguay và điều đó đã được thể hiện rõ ràng tại vòng loại. Forlan (7 bàn), Abreu (6) và Suarez (5) đã giúp La Celeste ghi tới 28 bàn thắng, chỉ kém số bàn thắng của Brazil, Chile và nhiều hơn cả Argentina ở Nam Mỹ.

Mấu chốt trong việc chuyển sang sơ đồ 4-3-3 chính là việc giải phóng cho tiền đạo Forlan. Theo đó, Edinson Cavani sẽ đá chính từ đầu thay thế cho tiền vệ Ignacio Gonzalez, để cùng với Luis Suarez là hai cầu thủ thường trực trong vòng cấm đối phương trong các tình huống tấn công. Trong khi đó, Forlan sẽ chơi hơi lùi phía sau so với hai chân sút này và đóng vai trò lôi kéo, tạo ra khoảng trống cho đồng đội.

Đây là một quyết định khó khăn bởi nó động chạm đến quyền lợi của tiền đạo chủ lực Forlan. Nhưng nếu nhìn vào những gì đã diễn ra trong trận đấu với Pháp thì đó có thể xem là một quyết định hợp lý. Ở trận ra quân, cặp tiền đạo Forlan và Suarez đã bị cắt liên lạc trong phần lớn thời gian của trận đấu và cũng không nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các tiền vệ. Có một thống kê ở trận đấu đó khiến nhiều người không khỏi giật mình là việc Uruguay chỉ chạm bóng đúng… 1 lần trong vòng cấm của Pháp ở hiệp đấu đầu tiên (!). Nhưng Nam Phi tất nhiên không thể so bì với Pháp. Bởi thế, việc thay đổi đội hình từ 2 sang 3 tiền đạo sẽ giúp Uruguay tận dụng tốt hơn những cơ hội trước hàng phòng ngự số đông nhưng rất vụng về của đội chủ nhà.

Với việc đá lùi trong sơ đồ 3 tiền đạo, vai trò của Forlan trong lối chơi của Uruguay càng trở nên quan trọng hơn. Khi đó, tiền đạo của Atletico Madrid không chỉ đóng vai trò mồi nhử mà còn là cầu nối giữa hàng tiền vệ với 2 tiền đạo mũi nhọn. Ngoài ra, những pha dứt điểm chính xác từ ngoài vòng cấm, điều mà Forlan vẫn thường xuyên thể hiện trong quãng thời gian thi đấu cho đội bóng Tây Ban Nha cần được phát huy tối đa. Bởi thế, sẽ không quá khi nói, phong độ của Forlan ở trận đấu tới sẽ quyết định tới thành công của La Celeste, khi Tabarez đã quyết định “chơi bài ngửa” với đội chủ nhà.
 
(Theo báo Bóng Đá)


Tư vấn đặc biệt, định hướng chiến thắng: soạn GO VIP  gửi 6789 
Cửa Tài Xỉu "ngon ăn" nhất: soạn GO TX  gửi 6789 
Nhận kết quả trực tiếp World Cup 2010: soạn BET KQ WC gửi 6389

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X