Thứ Sáu, 18/10/2024Mới nhất
Zalo

Mexico cầm hòa Nam Phi trong trận cầu đầy cảm xúc

Thứ Sáu 11/06/2010 22:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Dù trận mở màn World Cup lần thứ 19 trong lịch sử không diễn ra tốc độ hệt như những trận cầu ở Ngoại hạng Anh, cũng không đậm chất kỹ thuật giống như La Liga, nhưng đây xứng đáng là bữa tiệc khởi động cho những màn trình diễn đáng chờ đợi trước mắt. Cả Mexico và Nam Phi đều xứng đáng có được một chiến thắng, song kết quả hòa đã phần nào làm hài lòng tất cả NHM.

Với tư cách là nước chủ nhà, những chàng trai Bafana Bafana đã bước vào trận mở màn World Cup 2010 với sự tự tin và tinh thần thi đấu cao độ. Trong lịch sử, chưa từng có nước chủ nhà nào mất điểm hoặc không ghi được bàn thắng trong trận đấu đầu tiên. Chưa kể, họ còn có niềm tin ở HLV Carlos Alberto Parreira, người từng đưa Brazil hùng mạnh lên đỉnh thế giới tại USA 94. Nhưng có lẽ, quan trọng nhất vẫn là không khí được tạo nên bởi hàng vạn khán giả Nam Phi, với những chiếc kèn vuvuzela ồn ã trên tay. Đây chính là sức ép không nhỏ dành cho Mexico. 


Không khí náo nhiệt của 84 nghìn CĐV

Mặc dù vậy, những phút đầu hiệp một, Mexico – nhờ bản lĩnh của một đội bóng có truyền thống và thực lực – đã sớm chiếm lĩnh thế trận và áp đặt được tầm ảnh hưởng lên phần sân đối phương. Đội hình 4-3-3 thiên về tấn công của El Tri đã phần nào khiến đối thủ bất ngờ và tỏ ra lúng túng trong việc theo bám những cầu thủ trẻ đầy tốc độ, sức mạnh cũng như kỹ thuật là Carlos Vela, Dos Santos… Ngay từ phút thứ 3 của trận đấu, đội bóng Bắc Mỹ đã có cơ hội mở tỷ số, khi thủ thành Itumeleng Khune mắc lỗi trong pha đổ người bắt quả tạt bên cánh phải, ói bóng đến tầm dứt điểm của Giovani Dos Santos. Rất may cho đội chủ nhà là trung vệ đội trưởng Aaron Mokoena đã can thiệp đúng lúc, chắn bóng chịu quả phạt góc.  

Hãy truy cập vào "Vui cùng World Cup 2010" để dự đoán kết quả trận đấu và trúng trưởng với Bongda24h

Phút 14, Guillermo Franco bật cao dũng mãnh đón đường chuyền bóng bổng của Giovani – cầu thủ chơi năng nổ và hiệu quả nhất bên phía Mexico. Bóng đi hơi cao so với khung thành Nam Phi. Ít phút sau, đích thân Giovanni đi bóng dũng mãnh, xuyên thẳng vào trung lộ, mở toang cánh cửa dẫn đến khung thành, trước khi anh đột ngột tung ra cú sút chân trái đầy uy lực. Nếu bóng đi thấp hơn chút ít, rất có thể cựu tài năng trẻ Barcelona đã làm nên chuyện.

Phải mất tới gần 30 phút, Nam Phi mới bắt đầu lấy lại thế trận và tổ chức được các pha tấn công về phía khung thành đối phương, giải tỏa phần nào sức ép cho hàng thủ đội nhà. Họ chủ yếu dùng những đường mở bóng sang hai cánh để các cầu thủ có tốc độ tìm cơ hội áp sát vòng cấm rồi căng ngang để tận dụng khả năng không chiến của Mphela. Tiếc rắng, lối chơi của Bafana vẫn hết sức chệch choạc, khiến họ suýt nữa phải trả giá. Phút 33,  thủ thành Khune đã cứu cho Nam Phi bàn thua trông thấy, khi anh kịp phản xạ với cú sút cận thành vặn sườn của Franco, sau nỗ lực rê dắt của Vela. Đây là tình huống nguy hiểm nhất từ đầu trận đấu.

Mexico là đội ép sân ở hiệp 1

Phút 38, những tưởng Vela đã mang về cho Mexico bàn thắng mở tỷ số, khi anh đón được quả chuyền bổng về phía xa cầu môn của đồng đội, hãm lại một nhịp và đưa bóng nằm gọn trong lưới. Tuy nhiên, trọng tài cho rằng tiền đạo Arsenal đã rơi vào thế việt vị. Trong pha bóng này, Vela đã đứng trên một cầu thủ áo vàng, nhưng anh lại đứng dưới thủ thành Khune khi “người gác đền” này băng lên đấm bóng. Theo luật, bàn thắng của Vela chỉ được công nhận nếu anh đứng trên tối thiểu hai cầu thủ đối phương.

Hiệp một khép lại với tình huống Nam Phi mở bóng sang cánh trái, để Tshabalala bứt tốc độ và treo bóng bổng cho Mphela. Tiếc rằng pha rướn người của Mphela là chưa đủ để anh chạm vào bóng – yếu tố cần thiết duy nhất để Nam Phi có bàn thắng ở tình huống này. Khép lại hiệp một, Nam Phi đã phần nào giải tỏa được sự bế tắc và may mắn giữ sạch mảnh lưới (chỉ kiểm soát bóng 38% và kém đối phương 5 cú sút cầu môn).

Bước sang những phút đầu hiệp hai, Nam Phi khiến nhiều người ngạc nhiên vì họ đột ngột tăng tốc, đá tốc độ và kỹ thuật như thể một “Brazil của châu Phi”. Dường như, đây chính là “bài” của HLV lão làng của Parreira, mang về cho đội chủ nhà bàn thắng đầu tiên của giải đấu. Phút 55, Bafana tổ chức pha phản công nhanh mẫu mực, với một đường chuyền xẻ nách, loại bỏ toàn bộ hàng thủ đối phương để Siphiwe Tshabalala băng lên đầy tốc độ, đón bóng và tung ra cú sút chéo góc thẳng căng vào góc cao, buộc Perez phải vào lưới nhặt bóng.

Nam Phi suýt nữa đã có chiến thắng thuyết phục

Bất ngờ bị vượt lên dẫn trước, các cầu thủ Mexico như bừng tỉnh và chủ động dâng cao đội hình, chèn ép đối phương giống hệt hiệp một. Phút 60, Giovanni tiếp tục chứng tỏ sự nguy hiểm của mình bằng pha băng cắt và sút bóng cận chân đầy uy lực. Ý tưởng của cầu thủ năm nay 21 tuổi là khá tốt, khi anh nhắm vào góc gần, nhưng thủ thành Khune vẫn kịp phản xạ để đẩy bóng đi hết đường biên ngang. Mải mê lên tấn công, Mexico suýt phải trả giá ở phút 66, khi Modise ập vào đúng lúc sau quả sút bóng khiến Khune không thể bắt dính của Mphela. Tuy nhiên, anh lại hấp tấp đệm bóng đi chệch cột dọc ở tư thế không thể thoải mái hơn.

Có lẽ Modise sẽ phải rất nuối tiếc với tình huống trên, bởi chỉ ít phút sau, phút 79, Mexico đã có bàn thắng san bằng tỷ số 1-1. Suốt từ trận đấu, tiếng kèn Vuvuzela đã làm náo động sân Soccer City, thế nhưng, tiếng ồn ấy đã biến mất hoàn toàn khi Marquez lập công cho El Tri. Trung vệ Barca đã khôn khéo lẻn xuống sau hàng thủ đối phương, nhận bóng từ đường chuyền sâu của đồng đội, khống chế gọn gàng và vung chân sút vào góc gần, hạ gục Khune.

Đúng vào phút thi đấu chính thức cuối cùng của trận đấu, Mphela thiếu chút nữa đã trở thành người hùng của nước chủ nhà khi anh bứt tốc đón bóng ở sát vóng 5m50 và tung ra cú sút khiến gần 9 vạn CĐV trên sân Soccer City phải thót tim. May mắn đã không đứng về Nam Phi vì bóng lại dội trúng cột dọc bật ra, trong sự tiếc nuối của toàn bộ cầu thủ, CĐV và BHL đội chủ nhà. Đây cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng của trận đấu.

Đội hình thi đấu:

Nam Phi (4-2-3-1): Khune - Gaxa, Mokoena, Khumalo, Thwala (Masilela  46’) - Letsholonyane, Dikgacoi, Pienaar (Bernard Parker 83’), Modise, Tshabalala – Mphela.  

Mexico (4-3-3): Perez, Rodriguez, Salcido, Marquez, Osorio, Torrado, Franco (Javier Hernández 73’), Vela (Cuauhtémoc Blanco 69’), Aguilar (José Andrés Guardado 55’), Juarez, Dos Santos.

Bàn thắng: Tshabalala 55’ - Márquez 79’

  • Phong Hải 


  • Tư vấn đặc biệt, định hướng chiến thắng: soạn GO VIP  gửi 6789 
    Cửa Tài Xỉu "ngon ăn" nhất: soạn GO TX  gửi 6789 
    Nhận kết quả trực tiếp World Cup 2010: soạn BET KQ WC gửi 6389
Khám phá thêm nội dung hấp dẫn trong các chủ đề liên quan:

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X