Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Maradona - Messi: Dấu hỏi của hai thiên tài

Thứ Bảy 05/06/2010 14:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội bóng của 2 thiên tài Diego Maradona và Lionel Messi chính là đối thủ khó lường nhất của World Cup lần này. Họ có thể đánh bại tất cả, và cũng có thể sẽ trắng tay đau đớn.

Gánh nặng quá khứ

Argentina bắt đầu gây tiếng vang lớn tại đấu trường World Cup cách đây 22 năm. Khi ấy, Argentina là nước chủ nhà cúp thế giới đã lên ngôi vô địch lần đầu tiên nhờ sự xuất sắc của siêu sao Mario Kempes. Từ World Cup 1978, Albiceleste lọt vào bán kết cúp thế giới 3 lần chỉ trong 4 kỳ giải (1978 – 1990) trong đó có 2 lần vô địch. Lần cuối cùng Argentina đăng quang là vào năm 1986 với sự xuất sắc của thiên tài Diego Maradona. 4 năm sau, khi Maradona đã xuống phong độ rõ rệt Argentina vẫn lọt tới trận chung kết.

Gánh nặng quá khứ đè nặng lên Maradona

Khi không có Maradona ở VCK World Cup (không tính World Cup 1994 khi Maradona chỉ tham dự vòng bảng, sau đó dính vào scandal chất kích thích), Argentina không còn lọt được vào vòng bán kết cúp thế giới. Brazil trở thành đại diện duy nhất của Nam Mỹ thường xuyên góp mặt ở bán kết World Cup (1994, 98, 2002) với 2 lần vô địch vào các năm 1994 và 2002.

Trong quãng thời gian Argentina không lọt được vào bán kết World Cup, có những đội tuyển như Thụy Điển, Bulgaria, Croatia hoặc thậm chí là Thổ Nhĩ Kỳ hay Hàn Quốc đã vào đến top 4 đội cuối cùng ở cúp thế giới. Một nghịch lý khó lý giải với bóng đá Argentina vì xét tiềm năng, đội bóng này luôn thuộc diện hàng đầu thế giới.

Gánh nặng của quá khứ đang đè nặng lên Albiceleste nói chung và Lionel Messi nói riêng. Lọt tới bán kết World Cup 2010 không chỉ là mục tiêu riêng của Argentina mà còn là sứ mạng của bóng đá Nam Mỹ giao phó cho Albiceleste.

Messi có phải là tất cả?

Với Messi, Argentina có thứ vũ khí lợi hại nhất trên thế giới mà không có đội tuyển nào có được. Hơn ai hết, Messi hiểu rõ sự chờ đợi và niềm hy vọng của cả một dân tộc (chính xác là cả một châu lục đầy tài năng bóng đá) đặt vào anh. Messi nên nhớ một điều: chỉ với 50% phong độ Maradona vẫn có thể đưa Argentina vào chung kết World Cup. Albiceleste với Messi đạt đỉnh cao phong độ nếu chỉ vào đến tứ kết như cách đây 4 năm sẽ là thất bại lớn!

Và cậu học trò cưng, cũng là truyền nhân của "Cậu bé vàng", Lionel Messi là niềm hy vọng lớn nhất

Messi quan trọng cỡ nào với Argentina? Đến thời điểm này thì chưa thấy quan trọng như nhiều người vẫn tưởng. Messi hay bao nhiêu ở Barcelona thì khá xoàng bấy nhiêu ở ĐTQG, nói chung dấu ấn chưa rõ rệt. Chỉ cần Messi chơi với 80% phong độ như ở Barca, Argentina có thể đánh bại mọi đối thủ vì bất cứ đội nào muốn cản Messi cũng cần ít nhất 2 hoặc 3 cầu thủ. Khi ấy, các cầu thủ khác của Argentina sẽ có cơ hội ghi bàn. Không thể xem thường tài năng của Gonzalo Higuain, Carlos Tevez, Diego Milito, Sergio Aguero hoặc thậm chí Martin Palermo.

Dấu hỏi Maradona

Nhân vật quan trọng nhất của Argentina chắc chắn không phải Messi, mà là Maradona. Trong cương vị HLV ĐTQG, Maradona chỉ toàn gây nên những hồi hộp hoặc lo âu cho giới hâm mộ Argentina. Maradona sẽ mắc tội với người dân Argentina và giới hâm mộ trái bóng tròn trên khắp hành tinh nếu không để Messi phát huy hết toàn bộ khả năng của mình.

Maradona cần làm gì? Xây dựng đội bóng quanh Messi, làm cách nào thì tùy miễn Messi cảm thấy thoải mái nhất, chơi tốt nhất trong mức có thể. Messi là ngoại lệ, cầu thủ này không nên bị cột ở cánh hoặc trung lộ, hãy để Messi chơi tự do, 10 cầu thủ còn lại của Albiceleste phải sẵn lòng đóng vai dự bị cho Messi.

Làm thế nào để phát huy hết tài năng của Messi là bài toán đau đầu với Maradona

Không dễ, vì Argentina có quá nhiều cá nhân xuất sắc. Những người như Tevez hay Aguero không sẵn lòng làm diễn viên phụ cho bất kỳ ai. Ông thầy Maradona cũng thế. Maradona chẳng ghét bỏ gì Messi, chẳng qua cậu bé vàng của bóng đá Argentina luôn muốn tạo dấu ấn của riêng mình.

Maradona đã làm được quá nhiều điều kỳ diệu cho bóng đá Argentina khi có bóng trong chân. Khi không có bóng, Maradona thật xoàng xĩnh dù là cầu thủ hoặc HLV. Ông có hiểu điều đó? Không chắc, vì nếu hiểu được thì Maradona đã chẳng làm HLV Albiceleste. Những cái tên như Carlos Bilardo, Carlos Bianchi hay Diego Simeone dễ giúp Argentina vô địch World Cup hơn hẳn Maradona!

Ẩn số khó lường

Maradona luôn khó đoán, thế mới là Maradona. Messi cũng vậy, vì không ai biết cầu thủ này sẽ thể hiện ra sao tại World Cup 2010. Messi đá rất nhiều trận vòng loại World Cup cho Argentina nhưng mãi đến trận đấu chót đội tuyển xứ sở tango mới giành được vé dự VCK cúp thế giới. Hơn 2 năm với 18 trận vòng loại là quãng thời gian đủ dài để có cái nhìn tương đối toàn diện và chính xác về tuyển Argentina và Messi, từ đó giúp chúng ta dự đoán về đội bóng Nam Mỹ này tại VCK World Cup 2010.

Hy vọng Argentina sẽ rất khác chính họ tại vòng loại. Còn khác đến cỡ nào thì vẫn chưa thể lường trước, có thể là tồi tệ hơn hẳn (bị loại ngay sau khi vượt qua vòng bảng) hoặc cũng có thể bừng sáng như là đội bóng hay nhất, mạnh nhất, xứng đáng vô địch thế giới nhất.

Trong số những ứng cử viên vô địch World Cup được giới chuyên môn điểm mặt chỉ tên, Argentina là đội tuyển khó đoán nhất. Argentina có thể vẽ lại bản đồ bóng đá thế giới với 1 suất dự bán kết hoặc thậm chí 1 trận chung kết toàn Nam Mỹ (Brazil – Argentina) nhưng cũng có thể bị loại sớm bởi một đội tuyển châu Âu thuộc loại trung bình khá nào đó. Chính người Argentina cũng không biết mình sẽ ra sao, huống hồ chúng ta. Javier Mascherano, Sergio Aguero hoặc Carlos Tevez đều không đánh giá Argentina là ứng cử viên hàng đầu (một đội bóng với hàng hậu vệ gồm 4 trung vệ và không có thủ môn vào loại trung bình không thể là ứng viên hàng đầu!) nhưng có thể gây bất ngờ cho bất kỳ đối thủ nào.

Không mạnh nhất nhưng nguy hiểm và đáng chờ đợi nhất chính là Argentina của Messi và Maradona.

(Theo Thể Thao 24h) 

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X