Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Lukas Podolski: Hai bộ mặt của “Hoàng tử”

Chủ Nhật 13/06/2010 14:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Anh là một tiền đạo với khả năng vô cùng đặc biệt. Thực tế đã chứng minh Lukas Podolski là một chân sút không bình thường. Trong màu áo ĐT Đức, “Hoàng tử” không ngừng tỏa sáng nhưng trong màu áo Cologne, Poldi còn hơn cả một nỗi thất vọng.

Cười. Luôn là những nụ cười đáng mến ấy. Khi bước vào phòng ăn sáng lúc chín giờ để bắt đầu một ngày mới, khi đạp xe quanh khu đóng quân của ĐT Đức, khi tập cùng Toni Kroos trong phòng thể lực, khi phối hợp với Marcell Jansen những bài lên bóng bên cánh trái ở ngoài sân tập, lúc nào Podolski cũng giữ một nụ cười rất dễ mến trên môi. “Mọi người đều thấy đó, Podolski luôn cảm thấy thoải mái mỗi khi tập trung cùng ĐTQG”, HLV Joachim Loew nói về “Hoàng tử” với hình ảnh hoàn toàn khác so với những gì anh vẫn thể hiện một tháng trước đó trong màu áo Cologne. Ở ĐT Đức hay CLB Cologne, Podolski đều là hạt nhân quan trọng. Nhưng tại mỗi nơi, anh mang một bộ mặt hoàn toàn khác.

 

 
Lập một cú đúp vào lưới Malta trong trận thắng 3-0 của Đức rồi lại mở tỷ số vào lưới Hungary trong một trận thắng 3-0 khác của Đức, Podolski ghi đến ba bàn thắng cho ĐTQG chỉ qua hai trận đấu diễn ra trong vòng chưa đến nửa tháng. Trong cái thế giới thứ hai của mình, Podolski tỏ ra vô cùng đặc biệt và luôn ghi bàn một cách dễ dàng. Nó khác hoàn toàn với thế giới thứ nhất của anh, gắn liền với màu áo CLB.


Ở Bayern Munich, hết Felix Magath, Ottmar Hitzfeld rồi Juergen Klinsmann, tất cả đều không thể giúp chân sút từng giành danh hiệu “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup 2006” tỏa sáng. Hai người đầu là những HLV tài năng và kinh nghiệm bậc nhất của làng bóng đá Đức, người thứ ba đã từng phát hiện và trực tiếp đào tạo Podolski trở thành ngôi sao mới. Tất cả đều bất lực nhìn Podolski lầm lũi với băng ghế dự bị. Hết chịu đựng nổi ở Bayern, Podolski trở lại đội bóng cũ Cologne vào mùa Hè 2009. Nhưng tại nơi mà Podolski đã từng khởi đầu sự nghiệp một cách đầy ấn tượng, mọi thứ không còn nhuốm một màu hồng như khi anh ra đi vào mùa Hè 2006, sau một kỳ World Cup thành công rực rỡ - vượt qua cả Lionel Messi lẫn Cristiano Ronaldo trong cuộc bầu chọn danh hiệu “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất” của FIFA.


Từ chỗ là niềm hy vọng lớn, Podolski biến thành nỗi thất vọng não nề của người Cologne. Đứa con cưng của họ không còn bùng nổ như trước, Podolski kết thúc mùa giải với 27 lần ra sân tại Bundesliga và chỉ ghi được vỏn vẹn hai bàn thắng. Anh đã từng trải qua chuỗi 1.422 phút không ghi bàn cho Cologne, từ ngày 13/9/2009 (gặp Schalke) đến này 6/3/2010 (gặp Bayern). Nhưng cũng trong quãng thời gian đó, anh lại ghi được ba bàn cho ĐT Đức, một vào lưới Phần Lan và cú đúp vào lưới Bờ Biển Ngà. Một sự trái ngược về phong độ rất khó lý giải của Podolski. Nhưng cũng chính vì luôn tỏa sáng mỗi khi khoác áo ĐT mà “Hoàng tử” vẫn nhận được sự tin tưởng của Loew. Từ vai trò tiền đạo thứ hai, đá ngay phía sau trung phong cắm Klose dưới thời Klinsmann ở World Cup 2006, Podolski được Jogi kéo sang đá tiền vệ cánh trái ở EURO 2008, và cả World Cup 2010. Và dù đá ở đâu thì trong màu áo “Mannschaft”, Podolski vẫn luôn nở nụ cười trên môi.


Một giải đấu nữa lại đến với Podolski. Khi mà Đức bị tàn phá nặng nề vì cơn bão chấn thương và cuộc tranh cãi ai sẽ đá vị trí trung phong chưa có hồi kết, thì “Hoàng tử”, ở vào đội tuổi 25 chín muồi của sự nghiệp, lại trở thành niềm hy vọng của “Mannschaft” ở World Cup 2010.


11 Trong số 38 bàn thắng mà Lukas Podolski đã ghi được cho đội tuyển Đức, 11 bàn có sự đóng góp của tiền đạo Miroslav Klose.

Con số của Poldi

Mùa         CLB        Trận    Bàn

2009-10    Cologne   35       7
2008-09    Bayern     34      11
2007-08    Bayern     41      11
2006-07    Bayern     28      11
2005-06    Cologne    49      20
2004-05*   Cologne    37     17
2003-04    Cologne    21      10
* Mùa 2004-2005, Cologne đá ở giải hạng Nhì.

Hơn cả Gerd Mueller

Ở tuổi 25, không có một tuyển thủ Đức nào trong lịch sử từng khoác áo ĐTQG nhiều hơn Podolski, và cũng chẳng ai ghi được nhiều bàn thắng như “Hoàng tử”, kể cả huyền thoại Gerd Mueller - tiền đạo được mệnh danh là “Kẻ dội bom”. Dưới đây là thống kê về số trận đấu và số bàn thắng mà các tuyển thủ Đức từng có được ở vào độ tuổi 25.

Cầu thủ                 Trận   Bàn

Lukas Podolski      73      38
Gerd Mueller          27      30
Uwe Seeler            29      20
Ernst Lehner          34      19
Fritz Walter           24      19
Bastian Schweini    67      18
Edmund Conen      17      16
Richard Hofmann    14     16
Kevin Kuranyi         36     15
Miroslav Klose        27     14


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X