Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

Luis Suarez, người hùng của Uruguay: Nối gót Ronaldo “béo” và Van Nistelrooy?

Thứ Hai 28/06/2010 14:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cú đúp xuất sắc vào lưới Hàn Quốc, nâng tổng số bàn thắng của Suarez ở World Cup lần này lên con số 3, đã chứng minh cho cả thế giới thấy rằng thành tích ghi bàn như máy của anh ở giải VĐQG Hà Lan mùa bóng vừa qua không phải là một con số hữu danh vô thực.

49 bàn qua 48 trận trên mọi mặt trận, trong đó tính riêng ở giải VĐQG, Suarez đã sút tung lưới các đối thủ tổng cộng 35 lần sau 33 trận. Những thống kê ấy gợi nhớ đến hiệu suất làm bàn của những “siêu tiền đạo” như Pele, hay Eusebio vào thời kỳ chiến thuật bóng đá còn khá sơ khai và không nặng về tư duy phòng ngự như bây giờ. Thế nhưng, bởi vì Suarez đến từ Eredivisie, nên những con số ấn tượng ấy cũng chẳng khẳng định được gì nhiều.

Bởi giải VĐQG Hà Lan là một môi trường chơi bóng hào phóng không gian và đậm sắc tấn công bậc nhất châu Âu, thậm chí đến mức quên cả phòng ngự! Eredivisie cũng nổi tiếng là nơi ngành… “công nghiệp ghi bàn” phát triển nhất, khi những cỗ máy sản xuất hơn 30 bàn/ mùa là chuyện quá đỗi bình thường (!).

Luis Suarez: Ngòi nổ nguy hiểm của Uruguay


Thế nhưng số lượng không đồng nghĩa với chất lượng: Phần lớn những “thợ ghi bàn”, vốn là hạng xuất sắc Erevidisie, đều chỉ là chân sút hạng 2 khi đến với những môi trường cạnh tranh khắc nghiệt hơn. Sau những Romario, Ronaldo “béo”, Van Nistelrooy, trong 10 năm trở lại đây, những “Chiếc giày vàng” từ giải Hà Lan không còn được coi trọng nữa. Họ hoặc phải chấp nhận bị thải loại (Mateja Kezman, Afonso Alves), hoặc ngồi dự bị (Hunterlaar), hoặc phải chấp nhận chuyển từ vị trí trung phong sang một tiền vệ cánh (Dirk Kuyt).

Vì thế, Suarez vẫn cần một sự khẳng định ở tầm cao hơn, và World Cup là một cơ hội không thể thích hợp hơn. Tiền đạo của Ajax tiếp tục lặp lại hiệu suất bàn thắng xấp xỉ số trận đã đấu: Qua 4 trận, anh đã có 3 bàn, và điều đặc biệt là đó đều là các pha lập công quyết định 3 điểm. Bằng một cú đánh đầu, Suarez đẩy Mexico xuống nhì bảng (Uruguay thắng 1-0). Bằng một cú đúp, Suarez bắn hạ “Hổ Đông Á” Hàn Quốc, đưa Uruguay tiến vào tứ kết.

Thật khó tin là một cầu thủ cách đây vài năm chỉ được biết đến như một tiền vệ cánh chơi thiên về thể lực lại có thể phát triển các kỹ năng ghi bàn đa dạng như hiện tại. Cú bay người đánh đầu kiểu “trực thăng” trong trận gặp Mexico là một pha xử lý cơ bản, cú đệm bóng tung lưới Hàn Quốc mở tỉ số là một pha chạy chỗ khôn ngoan và dứt điểm rất “lạnh”, còn pha cứa lòng siêu đẳng nâng tỉ số lên 2-1 là một bàn thắng chứng tỏ đẳng cấp và sự táo bạo tuyệt vời của Suarez. Tức ở những tình huống đơn giản nhất, hay những pha bóng đòi hỏi sự xuất thần, Suarez đều có thể sút thủng lưới đối phương.

Quan trọng hơn, anh chỉ mới 23 tuổi, và các CLB Hà Lan, ngay cả Ajax lừng lẫy của quá khứ đi nữa, cũng chỉ được coi là một trạm trung chuyển cầu thủ cho các CLB lớn ở châu Âu. Mối hoài nghi lớn nhất về khả năng của Suarez đã bị dẹp bỏ: Sự tỏa sáng của anh ở một đấu trường lớn như World Cup đã chứng minh được chất lượng của tiền đạo này ở đẳng cấp cao nhất, và chắc chắn tiền đạo của Uruguay sẽ trở thành một món hàng “hot” sau World Cup lần này. Anh sẽ nối bước Ronaldo “béo”, Van Nistelrooy, nâng bản thân mình lên một tầm cao hơn, hay sẽ đi vào vết xe đổ của Hunterlaar, Kezman…?

Luis Alberto Suarez Diaz

Sinh ngày 24/1/1987 tại Salto, Uruguay Cao 1m80

CLB: Nacional (2005-06), Groningen (2006-07), Ajax Amsterdam (2007-nay)

Đã 34 lần khoác áo ĐT Uruguay, ghi 13 bàn


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X