Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

"Lốc Da cam" chỉ thổi nhẹ trước Nhật Bản

Thứ Bảy 19/06/2010 20:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hà Lan đã trở thành đội bóng thứ 2 ở World Cup 2010 sau Argentina toàn thắng trong 2 trận đầu tiên khi thắng nhẹ Nhật Bản 1-0 . Nhưng 6 điểm trọn vẹn và việc không để thủng lưới bàn nào chưa đủ để nói lên Hà Lan đã thực sự chơi tốt ở giải đấu này. Có lẽ phải chờ đến những trận đấu sau, người hâm mộ mới được chứng kiến một sắc Da cam đậm nét.

Hà Lan nổi danh trong thế giới bóng đá nhờ vào phong cách bóng đá tổng lực, lối chơi mà chính họ là những người khai sinh. Và ở giải đấu lần này, chưa ai nhận thấy dáng dấp hào hùng thuở nào của Hà Lan. Họ vẫn có những cầu thủ xuất sắc, đẳng cấp thế giới, vẫn thi đấu theo sơ đồ 4-3-3 truyền thống nhưng, cái chất "tổng lực" đã không còn. Họ không còn giữ những bài phối hợp nhỏ nhuần nhuyễn ở trung lộ, khá cầu kỳ và phức tạp mà thay vào đó là một lối chơi đơn giản hơn: sử dụng nhiều quả tạt từ 2 bên và các đường chọc khe ở trung lộ. Ngoài ra, cái chất Hà Lan mất đi cũng là do HLV Bert van Marwijk là một con người "thức thời", khi chạy theo xu hướng thời thượng hiện nay: thi đấu chắc chắn và luôn đặt hiệu quả lên hàng đầu.

Hà Lan trở thành đội đầu tiên có mặt ở vòng 1/8 của World Cup 2010

Trong khi cùng với người anh em Hàn Quốc, Nhật Bản đã thể hiện một bộ mặt đáng khen khi luôn chơi hết mình và không hề có sự e ngại trước những đội bóng lớn, điểm yếu cố hữu của các ĐT đến từ châu Á. Họ thua Hà Lan chẳng qua là vì kém về đẳng cấp và thực lực còn xét tổng thể trận đấu, Nhật không thua kém bao nhiêu. Họ phòng ngự tốt, hiệu quả và phản công khá sắc sảo. Giờ đây, nhiều người đã dám đặt niềm tin vào Nhật Bản về suất còn lại của bảng E ở vòng 1/8 (một tấm vé đã rơi vào tay Hà Lan sau khi Đan Mạch đánh bại Cameroon ở trận đấu sau đó vài giờ). Chỉ cần không thua đối thủ cạnh tranh trực tiếp Đan Mạch tại trận cuối, họ sẽ đi tiếp.

Cả hai đội không có bất cứ một sự thay đổi nào trong đội hình xuất phát so với trận đấu trước. Tiền vệ cánh đang khoác áo Hamburg, Eljero Elia dù chơi rất hay sau khi được vào sân từ băng ghế dự bị ở trặn thắng Đan Mạch 2-0 nhưng vẫn không được chiến lược gia Bert van Marwijk lựa chọn. Trong khi ngôi sao Arjen Robben đã bình phục chấn thương và có tên trong danh sách dự bị trận này. Về phần Nhật Bản, tiền vệ tổ chức Keisuke Honda tiếp tục được đẩy lên thi đấu ở vị trí cao nhất trong sơ đồ 4-5-1 mà HLV Takeshi Okada áp dụng. Trong lịch sử World Cup, Hà Lan giữu thành tích toàn thắng mỗi khi phải gặp các đại diện của châu Á song với động lực từ trận thắng 1-0 trước Cameroon, ĐT đến từ xứ sở Mặt trời mọc vẫn tin tưởng vào một kết quả tốt trước "Cơn lốc màu Da cam".

Trận đấu diễn ra đúng như những gì đã được dự báo từ trước. Hà Lan không cần thăm dò, lao lên tấn công ngay từ đầu còn Nhật Bản đã giăng sẵn trận địa phòng ngự để chờ đón đối thủ. Họ chống trả hết sức kiên cường và không ngại ngần phạm lỗi nếu cần thiết ở trước vòng cấm. Tuy nhiên, giải pháp đó cũng khiến Nhật phải chịu nhiều pha đá phạt nhưng Hà Lan chưa thể tận dụng thành công một lần nào. Rõ ràng, chiến thuật phòng ngự - phản công đã được đại diện của châu Á rèn luyện hết sức thành thục. Cự ly giữa các tuyến, các vị trí được duy trì rất tốt và mọi nỗ lực kéo giãn đội hình của người Hà Lan đều trở nên vô hiệu. Thậm chí, họ còn có được cơ hội nguy hiểm từ một đường phản công sắc bén, tiếc là Nagatomo đã kết thúc ra ngoài. 

Hãy truy cập vào "Vui cùng World Cup 2010" để dự đoán kết quả các trận đấu của World Cup 2010 và trúng trưởng với Bongda24h

Lối chơi chặt chẽ, áp sát của Nhật đã gây ra vô vàn khó khăn cho đoàn quân đến từ xứ sở hoa Tulip. Những nhà tổ chức tài ba như Sneijder hay Van der Vaart không có nhiều thời gian cũng như không gian để tung ra các đường chuyền sát thủ cho đồng đội. Nếu xét về số cơ hội nguy hiểm thì Nhật có phần còn trội hơn. Phút 38, nhận bóng từ Komano, Matsui ngả người bắt volley khá điệu nghệ nhưng lực sút hơi yếu nên Stekelenburg dễ dàng tóm gọn.

Nhật Bản đã chơi khá tự tin trước ĐT được đánh giá cao hơn nhiều

Dường như trong giờ nghỉ, HLV Bert van Marwijk đã đưa ra những chỉ đạo kịp thời, giúp Hà Lan chơi khởi sắc hơn hẳn ở hiệp 2. Họ đã bắt đầu tìm ra được "lỗ thủng" trên bức tường phòng ngự làm từ vật liệu Nhật. Song cũng phải nhờ cậy đến sự toả sáng của một cá nhân kiệt xuất, họ mới phá vỡ thế bế tắc. Phút 53, Van Persie đẩy bóng trở ra cho Sneijder thực hiện cú nã rocket từ sát vòng cấm. Thủ thành Kawashima dù đã chạm được tay vào bóng nhưng cũng không thể cứu thua cho đội nhà. Với tính chất "dị thường" của trái bóng Jabulani (như phàn nàn của nhiều cầu thủ thi đấu ở World Cup) cộng với độ xoáy và căng trong pha ra chân của tiền vệ số 10, khiến cho ngay cả những thủ môn hàng đầu thế giới hiện nay cũng phải bó tay chứ nói gì đến Kawashima bé nhỏ.

Bị dẫn trước, đội quân Samurai của vị tướng Okada buộc phải thi đấu mạo hiểm hơn hòng tìm kiếm bàn gỡ. Họ lên bóng đầy tự tin không kém gì như lúc tổ chức phòng ngự. Tuy nhiên không dễ để xâm nhập vòng cấm đối thủ và các cầu thủ áo trắng đành phải lựa chọn cách thức sút xa. Okubo, Abe đã vài lần đe doạ cầu môn Stekelenburg bằng các cú đá căng nhưng vẫn thiếu sự chính xác. Phút 72, "quân bài tẩy" của Hà Lan, Eljero Elia mới được tung vào sân thế chỗ của Van der Vaart. Trong khi, Nhật Bản cũng đã điều chỉnh hàng công với hy vọng xoay chuyển tình thế.

Nói chung tuy "gió" có mạnh hơn nhưng chưa đủ để trở thành "lốc", một phần do sự toan tính của Bert van Marwijk. Ông đã yêu cầu các học trò thi đấu chậm lại, nhằm mục tiêu dưỡng sức và không cần phải gia tăng cách biệt. Kể ra, trong 10 phút cuối, Hà Lan đã có vài tình huống nguy hiểm có thể trở thành bàn thắng và đều bị cầu thủ mới vào sân, Afellay bỏ lỡ hết sức đáng tiếc. Phút 82, nhận đường chọc khe thuận lợi của đồng đội, Afellay băng xuống đối mặt với Kawashima và dứt điểm quá lành, không gây nhiều khó khăn cho thủ môn Nhật Bản. Đến lần sau, Afellay cũng chẳng tiến bộ hơn bao nhiêu khi vẫn tỏ ra "dát chết" trước Kawashima.

Phải nhờ vào cú sút tuyệt đẹp của Sneijder, Hà Lan mới giành được thắng lợi cuối cùng

Sự toan tính của Hà Lan suýt chút nữa đã phải trả giá vào đúng phút thứ 90. Thoáng lơ đễnh của hàng thủ Hà Lan đã giúp Nhật có dịp hiếm hoi thâm nhập thành công khu cấm địa. Người dứt điểm cuối cùng là Okazaki với cú úp mu bằng chân trái. Tiếc là trái bóng đã vọt qua xà ngang và cuộc chơi đã chấm dứt với người Nhật. Chiến thắng này giúp Hà Lan vững vàng ở ngôi đầu bảng và nếu ở trận đấu muộn, Cameroon và Đan Mạch cầm chân nhau hoặc Đan Mạch giành thắng lợi thì Hà Lan sẽ là đội bóng đầu tiên vượt qua vòng bảng tại World Cup 2010.

Đội hình thi đấu
Hà Lan: 1-Maarten Stekelenburg; 2-Gregory van der Wiel, 3-John Heitinga, 4-Joris Mathijsen, 5-Giovanni van Bronckhorst; 7-Dirk Kuyt, 6-Mark van Bommel, 10-Wesley Sneijder (20-Ibrahim Afellay 83'), 8-Nigel de Jong, 23-Rafael van der Vaart (17-Eljero Elia 72'); 9-Robin van Persie (20-Klaas Jan Huntelaar 87')
Nhật Bản: 21-Eiji Kawashima; 2-Yuki Abe, 22-Yuji Nakazawa, 4-Tulio, 3-Yuichi Komano; 5-Yuto Nagatomo, 16-Yoshito Okubo (11-Keiji Tamada 76'), 7-Yasuhito Endo, 17-Makoto Hasebe (9-Shinji Okazaki 76'), 8-Daisuke Matsui (10-Shunsuke Nakamura 64'); 18-Keisuke Honda.

Hà Lan Nhật Bản
66%Tỷ lệ giữ bóng34%
10Sút bóng9
5Sút cầu môn2
5Sút ngoài cầu môn7
2Thủ môn cản phá4
4Phạt góc5
18Phạm lỗi11
2Việt vị1
1Thẻ vàng0
0Thẻ đỏ0

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X