Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

"Lính biệt kích" Hà Lan ở TBN: Duyên nợ với La Liga

Thứ Sáu 09/07/2010 14:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có lẽ đến thời điểm này, các ông chủ bóng đá ở La Liga vẫn tự hỏi tại sao những ngôi sao Hà Lan mà họ từng thải đi lại đang đứng trước cơ hội bước lên đỉnh thế giới. Trớ trêu thay, để thực hiện được mục tiêu ấy, họ sẽ phải quật ngã chính đội bóng xứ sở bò tót trong trận đấu cuối cùng của VCK.

Tháng Năm vừa qua, đã có một người Hà Lan trở lại Madrid với nụ cười ngạo nghễ: Wesley Sneijder. Khi đó, Inter Milan đánh bại Bayern Munich trong trận chung kết Champions League ở sân Santiago Bernabeu và lên đỉnh châu Âu sau 45 năm chờ đợi. Chiến tích ấy là thông điệp ngọt ngào của Sneijder dành cho những ông chủ Real rằng họ sẽ đã phải huối tiếc vì đã để anh ra đi.


Ở Soccer City đêm Chủ nhật này sẽ là cuộc đối đầu giữa ĐT Tây Ban Nha và gần một chục tuyển thủ Hà Lan khác đã và đang thi đấu ở La Liga. van Bronkhorst, van Bommel sẽ có nhiệm vụ ngăn chặn những đồng đội cũ quen thuộc trước đây như Xavi, Iniesta, Puyol. Trong khi ấy, Sneijder, Arjen Robben, hay van der Vaart sẽ phải tranh chấp bóng quyết liệt cùng Xabi Alonso, tấn công vào vị trí của Ramos và quyết tâm sút tung lưới Iker Casillas. Trên sân tập của CLB, họ từng là những đồng đội của nhau, nhưng bây giờ dưới màu áo ĐTQG là một cuộc chiến thực sự, vì trước mắt là giấc mơ cháy bỏng: lần đầu vô địch thế giới.

Robben & Sneijder: Ho đã thất bại ở Real nhưng đều toả sáng ở nơi khác


 
Trong số những tuyển thủ Hà Lan ở giải này, van Bronkhorst là người gắn bó cùng bóng đá TBN lâu nhất với 5 năm khoác áo Barcelona (2003-07). Hậu vệ này đã trải qua những ngày tháng đẹp nhất cùng đội bóng xứ Catalan với 2 chức VĐQG, 2 siêu cúp và đặc biệt là canh hiệu Champions League 2005-06. Tuy nhiên sau khi kết thúc hợp đồng với Barca, Gio (tên goi ngắn gọn của van Bronkhorst ở TBN) đã quyết định hồi hương trong màu áo CLB thủa thiếu thời Feyenoord. Cũng từng thi đấu cho Barca, nhưng ngắn ngủi hơn Gio là Mark van Bommel, cậu con rể của Bert van Marwijk, với chỉ một mùa giải 2005-06, trước khi bật bãi sang Bayern Munich.


Hà Lan bay và Hà Lan... chấp chới

Thực ra, ở những thập niên trước đã có không ít ngôi sao Hà Lan cập bến La Liga, và giành được những thành công đáng kể. Đầu thập niên 90, người ta biết đến một Ronald Koeman cực kỳ xuất sắc dưới sự dẫn dắt của ông thầy đồng hương Johan Cruyff tại Nou Camp. Sau đó, Louis van Gaal cũng rất thành công với lứa Cocu, Frank de Boer và Patrick Kluivert ở cuối những năm 90. Tại Bernabeu, Clarence Seedorf đã chơi những ngày tháng tuyệt vời nhất cùng Real Madrid trước khi sang Italia, và anh là cầu thủ Hà Lan hiếm hoi tỏa sáng ở TBN mà không cần đến một ông thầy đồng hương.  

   
Trong quá khứ, người Hà Lan sang TBN không thực sự ồ ạt và đều giành được những thành công nhất định, nhờ có được sự định hướng của những ông thầy tài năng. Nhưng điều này dần mai một theo thời gian. Việc Real Madrid mua ồ ạt những ngôi sao Hà Lan cách đây 3 năm khi Ramon Calderon nhậm chức chủ tịch, là một ví dụ. Từ những chân sút giàu kinh nghiệm như van Nistelrooy, tài năng trẻ như Huntelaar, những tiền vệ tài hoa như Sneijder, van der Vaart, Robben hay cầu thủ thuộc dạng mới nhú như Drenthe, tất cả đã tề tựu đông đủ ở Bernabeu. Và khi ấy, người ta đã nói đến một cuộc Cách mạng Cam ở Real Madrid.

   
Song những cầu thủ ấy đã không bay như những bậc đàn anh. Nói chính xác hơn, họ "bay" theo kiểu khác. Van Nistelrooy, Robben phải sang Đức, Huntelaar, Sneijder tìm cơ hội ở Serie A. Drenthe vẫn ở lại, nhưng tương lai của anh vẫn mờ mịt trên băng ghế dự bị, còn chuyện đi hay ở của van der Vaart vẫn chưa rõ ràng. Những cuộc đấu đá quyền lực giữa các vị chủ tịch đã khiến những ngôi sao trên trở thành nạn nhân. Khi Calderon đổ, Perez trở lại, những cầu thủ trên đã bị coi như "tàn dư của chế độ cũ" cần phải được quét bỏ.


Song dường như ra đi lại là một sự giải thoát. Rời khỏi Bernabeu, Robben bay bổng cùng Bayern Munich. Quay lưng với thành Madrid, Sneijder đã có được tất cả cùng Inter và bây giờ là ứng cử viên số một cho danh hiệu Quả bóng vàng với một VCK World Cup đầy thành công. Niềm tin nào cho những người ở lại? Drenthe đã không có cửa lên tuyển, còn van der Vaart? Dù sao anh còn được dự bị cho Sneijder.

 
 
 

Những hàng thải màu da cam của La Liga

Hậu vệ: John Heintinga (Atletico Madrid, 2008-09, 35 trận/3 bàn) van Bronkhorst (Barcelona, 2003-07, 119/7) Khalid Boulahrouz (Sevilla, 2007-08, 6/0)
Tiền vệ: Mark van Bommel (Barcelona, 2005-06, 36/4) Wesley Sneijder (Real Madrid, 2007-09, 64/11) Rafael van der Vaart (Real Madrid, 2008-nay, 70/12) Arjen Robben (Real Madrid, 2007-09, 63/13)
Tiền đạo: Klaas Jan-Huntelaar (Real Madrid, 2009, 20/8)


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X