Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Lịch sử đối đầu Hà Lan - TBN: Nơi huyền thoại ra đời

Chủ Nhật 11/07/2010 07:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Họ chưa bao giờ vô địch thế giới, nhưng đều là những nền bóng đá lớn. Những cuộc đối đầu giữa Tây Ban Nha và Hà Lan in dấu chân của muôn vàn tinh tú trong lịch sử bóng đá hành tinh, và cũng đã kịp để lại cho nhau những hận thù.

Hai đội gặp nhau lần đầu tiên tại Olympic 1920 tại Bỉ. Khi đó, Hà Lan vẫn đang được xem là một trong những đội bóng mạnh nhất hành tinh (tính theo chỉ số Elo). Nhưng rồi Tây Ban Nha đã có một chiến thắng quá dễ dàng với tỷ số 3-1. Ngôi sao sáng nhất của trận đấu ấy là huyền thoại Rafael Moreno Pichichi - người mà biệt danh của ông vẫn ngân vang đến tận bây giờ trong danh hiệu mà mọi tiền đạo chơi bóng tại La Liga đều hướng tới, danh hiệu “Vua phá lưới - Pichichi”.

37 năm sau, Hà Lan và Tây Ban Nha mới gặp lại nhau. Và cuộc đối đầu lần này in dấu chân của một huyền thoại khác: Alfredo Di Stefano. Mũi tên Bạc đã lập một hat-trick ngay trong trận đấu đầu tiên cho ĐTQG Tây Ban Nha, làm nên chiến thắng 5-1 cho La Furia Roja vào ngày 30/1/1957. Trước đó, Di Stefano đã có 6 trận trong màu áo đội tuyển Argentina và là một ngôi sao lớn của Real Madrid, nhưng chính trận gặp Hà Lan mới là lúc ông bắt đầu sự nghiệp quốc tế ngắn ngủi nhưng đầy ấn tượng cho Bò tót.

Xavi và Puyol trong lần đầu khoác áo ĐTQG đã phải nếm trải thất bại và người đánh bại họ chính là ... Hà Lan

90 năm từ đó đến nay, Hà Lan và Tây Ban Nha đã gặp nhau 9 lần với 4 trận thắng cho mỗi đội. Nhưng chỉ một lần duy nhất 2 đội đối đầu ở một giải đấu chính thức, và đó cũng là lần họ tặng nhau một mối hận. Tại vòng loại EURO 1984, Tây Ban Nha và Hà Lan nằm chung một bảng với Malta, Iceland và CH Ireland. Trận lượt đi, tháng Hai năm 1983, Tây Ban Nha thắng tại Seville với bàn thắng duy nhất của Joan Senor. Chín tháng sau, trong cuộc tái đấu, Hà Lan thắng lại 2-1 với sự tỏa sáng của Ruud Gullit. Nhưng từng đó là không đủ để Hà Lan đi tiếp. Trong trận cuối cùng vòng loại, Tây Ban Nha đã đè bẹp Malta với tỷ số 12-1 và lọt vào VCK do cách biệt về hiệu số bàn thắng. Cho đến nay, đó vẫn là chiến thắng đậm đà nhất trong lịch sử nền bóng đá nước này.

Nhưng trận đấu tại Seville năm 1983 là lần cuối cùng Tây Ban Nha biết đến chiến thắng trước Hà Lan. Suốt 27 năm qua, trong 4 lần gặp lại, họ chỉ cầm hòa được đại diện của bóng đá tổng lực thêm một lần, và nhận 3 thất bại. Đáng chú ý nhất là trận giao hữu ngày 15/11/2000 tại Seville. Đó là ngày mà 2 trụ cột quan trọng bậc nhất trong hành trình chinh phục World Cup 2010 này của Tây Ban Nha, Carles Puyol và Xavi Hernandez có trận đấu đầu tiên trong màu áo ĐTQG, và cũng nếm trải thất bại đầu tiên.

Xavi và Puyol đã không thể bắt đầu sự nghiệp thi đấu quốc tế cùng La Roja theo cách mà Di Stefano đã từng. Nhưng sẽ không ai có thể ngăn cản họ trở thành huyền thoại, chỉ với một nhiệm vụ “đơn giản”: đánh bại Hà Lan trong trận đấu đêm nay.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X