Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Klose trước ngưỡng cửa lịch sử: Vận hội của “Kẻ cắp trứng gà”

Thứ Tư 07/07/2010 13:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mùa giải đáng quên vừa qua của Klose trong màu áo Bayern có thể dễ dàng bị… lãng quên nếu anh chinh phục thành công tất cả những cột mốc có thể đạt được trong chặng đường còn lại ở World Cup năm nay: Kỷ lục 15 bàn của Ronaldo “béo”, Vua phá lưới World Cup, và cuối cùng, danh hiệu VĐTG.

Có thể rất nhiều chân sút vĩ đại sẽ ganh tị với Klose: Eric Cantona thậm chí còn chưa một lần được dự World Cup, trong khi đây là lần thứ 3 liên tiếp Klose chơi ở Cúp thế giới. Pele là “Vua bóng đá”, nhưng ở trên BXH các chân sút vĩ đại trong lịch sử World Cup, ông đã bị Klose bỏ lại phía sau (anh chỉ còn cách kỷ lục của Ronaldo “béo” đúng 1 bàn). Rudi Voeller hay Juergen Klinsmann chưa lần nào đoạt danh hiệu Vua phá lưới World Cup, và cả 2 thậm chí còn bị Klose vượt mặt trên BXH các chân sút hàng đầu qua mọi thời đại của ĐT Đức (Klose còn 16 bàn nữa để bắt kịp chân sút vĩ đại nhất là Gerd Mueller).

Nếu giứ được phong độ, Klose sẽ phá được kỷ lục của Ronaldo "béo"


Klose tất nhiên không phải là một chân sút vĩ đại, dù các cột mốc anh sắp chinh phục được thật sự là những thành tích đi vào lịch sử. Chỉ bằng những cú đệm bóng giản đơn, Klose đang xô đổ mọi tượng đài, và trở thành một trong những biểu tượng hiếm hoi của mẫu tiền đạo đang dần “tuyệt chủng” trong bóng đá hiện đại: “Poacher” (kẻ ăn cắp trứng gà).

Các HLV hiện tại ưa thích những mẫu tiền đạo giàu thể lực, có thể tạo áp lực lên hàng thủ đối phương, chơi cơ động và sẵn sàng đảm nhiệm vai trò cầu nối với tuyến tiền vệ khi cần thiết. Klose không phải một tiền đạo như thế: Anh quá “cổ điển”, với phạm vi hoạt động gói gọn trong vòng cấm và buộc các đồng đội phải tìm cách “phục vụ” mình, chứ gần như không thể tự tạo ra cơ hội.

David Trezeguet, hay Filippo Inzaghi, những đại diện tiêu biểu của mẫu chân sút chơi kiểu “chộp giật” đã dần bị đào thải theo những gánh nặng tuổi tác, và Klose cũng không phải ngoại lệ. Thế nhưng điều đáng ngạc nhiên là bất chấp việc đã sa sút quá nhiều trong màu áo Bayern, Klose vẫn là một mắt xích quan trọng trong hệ thống mà HLV Loew áp dụng cho tuyển Đức.

Những bàn thắng mà anh ghi được rất đơn giản, đúng theo truyền thống của mẫu tiền đạo cắm điển hình: Pha tì đè và xỉa bóng vào lưới David James là tình huống mà Klose đã trừng phạt sai lầm của hàng thủ Anh một cách hoàn hảo. Cú đánh đầu kiểu “trực thăng” vào lưới Australia gợi nhớ lại Klose của năm 2002, khi anh ghi 5 bàn đều từ không chiến. Thế nhưng chính 2 pha đệm bóng chính xác vào lưới Argentina mới nói lên phẩm chất tốt nhất của những mẫu tiền đạo như Klose: Khả năng chọn vị trí.

Những chân sút như thế thường chơi vật vờ cả trận, và thường chỉ xuất hiện khi trước mặt họ chỉ còn thủ môn, hoặc… khung thành trống. Thế nhưng để đặt mình vào những tình huống ghi bàn dễ dàng là một điều không hề đơn giản. Các tiền đạo phải đọc trước diễn biến trận đấu (đội nhà sẽ tấn công theo hướng nào? Và cách thức ra sao?), đoán đúng nhịp độ tấn công và cuối cùng, bình tĩnh dứt điểm những đường chuyền của đồng đội. Trong hệ thống khá khoa học mà HLV Loew đang áp dụng, Klose đã phát huy rất tốt những phẩm chất rất khó dùng của anh, dù tiền đạo này cũng đang sa sút trầm trọng ở những cú chạm bóng cuối cùng: Anh có không ít lần xử lý bóng lóng ngóng, và bỏ lỡ cơ hội vô duyên trước và cả trong thời điểm World Cup diễn ra.

Thế nhưng nếu cỗ máy tấn công của Đức vẫn chạy trơn tru như những trận vừa qua, nhiệm vụ của Klose có thể vẫn rất đơn giản: Có mặt đúng lúc, đúng chỗ, và bàn thắng lại đến…

0 Nếu đoạt danh hiệu Vua phá lưới ở giải năm nay, ngoài việc ít nhất cân bằng kỷ lục 15 bàn của Ronaldo “béo”, Klose sẽ trở thành chân sút đầu tiên trong lịch sử World Cup 2 lần đoạt Chiếc giày vàng.

5 Trong lịch sử World Cup, mới chỉ có 2 người từng ghi đều đặn 5 bàn ở 2 kỳ World Cup họ tham dự: Klose và chân sút người Peru Teofilo Cubillas. Nếu ghi được thêm 1 bàn nữa, Klose chính là người đầu tiên ghi được đều đặn 5 bàn ở 3 kỳ World Cup liên tiếp tham dự


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X