Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Khuất phục "sư tử bất khuất", Nhật làm rạng danh bóng đá châu Á

Thứ Hai 14/06/2010 22:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sau Hàn Quốc, tới lượt Nhật Bản có trận đầu tiên mỹ mãn ở VCK World Cup 2010. Với việc tổ chức một hàng thủ chắc chắn cộng thêm sức tấn công quá yếu của Cameroon, đội tuyển đến từ xứ sở Mặt trời mọc đã bảo vệ an toàn mành lưới. Và pha ghi bàn duy nhất của số 18 Honda vào những phút cuối hiệp 1 đã mang về chiến thắng quan trọng cho Nhật Bản.

Nhằm chống lại lối chơi thiên về thể lực của đối thủ, HLV Takeshi Okada đã quyết định sử dụng một hàng tiền vệ giàu sức chiến đấu gồm 5 cầu thủ trong đó,đáng chú ý nhất là tiền vệ tổ chức

số 18 Keisuke Honda, cầu thủ đang khoác áo CSKA Moscow. Về phần Cameroon, cái tên nổi tiếng nhất không ai khác ngoài "Báo đen" Samuel Eto'o, người đã giành quá nhiều vinh quang ở cấp CLB (Barcelona, Inter Milan) nhưng thường bị chỉ trích là thi đấu dưới phong độ trong màu áo ĐTQG. Trước trận mở màn, với tư cách đội trưởng, Eto'o đã có nhiều biện pháp khích lệ tinh thần toàn đội gồm cả việc trích tiền túi mua tặng mỗi đồng đội 1 chiếc đồng hồ. Trong 11 cầu thủ ra sân của Cameroon, xuất hiện tới 2 gương mặt 9x (Nkoulou và Matip), chứng tỏ HLV người Pháp Paul Le Guen rất tin tưởng vào lớp trẻ. Trận này, tiền vệ trụ của Arsenal, Alexander Song và thủ thành thi đấu cho Espanyol, Carlos Karmeni chỉ xuất phát trên băng ghế dự bị.

Tiếp nối Hàn Quốc, Nhật Bản để lại ấn tượng ở World Cup 2010

Đại diện của châu Phi là những người chơi chủ động hơn. Họ mạnh dạn cầm bóng tổ chức tấn công về khung thành Nhật Bản nhưng vẫn chưa vội đẩy tốc độ lên cao do sự thận trọng (quan điểm chiến thuật đang thống trị World Cup 2010), chính vì thế, Cameroon không thể xuyên phá nổi thế trận phòng ngự chặt chẽ của đối thủ. Hàng tiền vệ 5 người của Nhật thi đấu dàn hàng ngang và chơi rất thấp. Chỉ có Honda là thỉnh thoảng lao lên hỗ trợ tiền đạo cắm

Okubo.

Lối chơi của "Những chú sư tử bất khuất" khá bản năng và đơn giản do thiếu một người cầm trịch xuất sắc ở giữa sân. Webo hay Eto'o rất chịu khó di chuyển nhưng tất cả đều trở thành vô nghĩa khi mà họ không nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ tuyến dưới. Trận đấu này có lẽ nhàm chán và buồn ngủ không kém gì trận Slovenia - Algeria vào ngày hôm qua. 30 phút trôi qua mà không có nổi một cú sút nào được tung ra cả về khung thành 2 bên. Nhận thấy thực lực của Cameroon không đáng ngại như tưởng tượng, Nhật Bản bắt đầu điều chỉnh chiến thuật và không còn quá tập trung vào phòng thủ.

Hãy truy cập vào "Vui cùng World Cup 2010" để dự đoán miễn phí kết quả các trận của WC 2010 và trúng trưởng với Bongda24h

Và ở ngay pha lên bóng có nét đầu tiên, họ đã tìm được mành lưới đối thủ. Phút 39, Matsui tạt bóng nguy hiểm từ cánh phải và các hậu vệ Cameroon đã phòng ngự không tốt khi vừa không chặn được đường chuyền, vừa để lọt Keisuke Honda. Ngôi sao của Nhật Bản bình tĩnh hãm bóng một nhịp rồi nhẹ nhàng dứt điểm về góc xa. Cách đây vài hôm, Hàn Quốc đã để lại ấn tượng cực mạnh bằng việc đánh bại nhà cựu vô địch châu Âu Hy Lạp và Nhật Bản tràn trề hy vọng tái lập thành tích này để vẫy cao ngọn cờ của bóng đá châu Á trên mảnh đất Nam Phi. Thế trận "nhạt như cơm nguội" được khuấy động lên chút ít sau bàn mở tỷ số. Các học trò của Le Guen chơi gấp gáp hơn nhưng nếu khả năng sáng tạo và đột biến không được cải thiện. họ khó lòng có nổi bàn gỡ hoà khi mà hàng thủ áo xanh luôn chơi rất kỷ luật, chặt chẽ, có tổ chức chứ không tự phát như Cameroon.

Sau giờ nghỉ, Cameroon dồn dập tiến về phần sân của Nhật bản nhưng họ vẫn thiếu sự sắc sảo và không có nhiều giải pháp đa dạng, biến hoá để có thể khoan thủng bức tường kiên cố của người Nhật. Samuel Eto'o đã phải lùi sâu xuống hàng tiền vệ để nỗ lực đảm nhận công việc chưa có ai chịu làm: kiến tạo cơ hội. Phút 51, dù bị 3 cầu thủ Nhật Bản theo rất sát bên cánh phải nhưng bằng sự dũng mãnh và tinh quái, "Báo đen" vẫn loại bỏ tất cả rồi đưa bóng vào trong không thể thuận lợi cho số 13  Eric Choupo-Moting. Cầu thủ này thoải mái thực hiện pha đặt lòng ở cự ly chưa đến 10m song trái bóng chỉ có thể bay ngang qua cầu môn.

Dẫu sao Eto'o vốn được đào tạo để làm tiền đạo nên anh không thể có những kỹ năng cần thiết của một tiền vệ. Vì thế, dù là người năng nổ nhất của Cameroon nhưng anh không thể tạo được sự đột phá thực sự cho lối đá của đội nhà. Một mình "cánh én nhỏ" Eto'o đang cô đơn trong hành trình tìm lấy mùa xuân cho Cameroon.  Không thể chần chừ được nữa, HLV Le Guen tung quân bài chiến lược Achille Emana vào sân. Đây là một tiền vệ công giàu kinh nghiệm đang chơi bóng ở Tây Ban Nha và có thể sẽ đem đến sự khởi sắc cần thiết cho Cameroon. Lý thuyết là vậy nhưng trên thực tế, sự có mặt của một cầu thủ số 10 chẳng làm cho thế trận sáng sủa hơn bao nhiêu.

Một mình Samuel Eto'o không thể cáng đáng được toàn bộ hàng công Cameroon

Nhận thấy chưa đủ "liều", chiến lược gia người Pháp đưa lão tướng Geremi Njitap (trên 100 lần thi đấu cho ĐTQG và đã chơi bóng cho Real Madrid, Chelsea) và chân sút gần 30 tuổi, Idrissou vào sân với hy vọng kinh nghiệm dày dạn của họ sẽ giúp ích nhiều cho các đồng đội trong giai đoạn khó khăn này. Nhật Bản tấn công ít nhưng rõ ràng, họ ăn đứt Cameroon ở độ sắc sảo. Phút 82, đội trưởng Hasebe bất ngờ tung ra cú vẩy bóng chìm từ ngoài vòng cấm, buộc Souleymanou phải đổ người cản phá. Bóng bật ra và Okazaki lao vào đá bồi trúng cột dọc. Những phút cuối, như con thú bị thương đã bị dồn đến cùng đường, "sư tử" Cameroon liên tiếp thét lên những tiếng cuối cùng. Số 19, Mbia tung chân thực hiện cú sút xa đẹp mắt từ khoảng cách trên 30m, đưa bóng vượt qua tầm với của Kawashima nhưng xà ngang đã là người bạn đồng hành của Nhật Bản còn ở phút bù giờ thứ 2, Geremi Njitap chuyền bóng như đặt cho Webo bắt volley và thủ thành Nhật Bản đã đổ người cản bóng ngay trước vạch vôi. Lẽ ra, nếu Cameroon vùng lên với tinh thần "không còn gì để mất" sớm hơn thì họ hoàn toàn có thể giật lại 1 điểm. 

Đây mới là lần đầu tiên Nhật Bản giành được chiến thắng ở một trận đấu ở World Cup nếu không tính lần giải đấu được tổ chức trên sân của họ (năm 2002). Rõ ràng, họ đã có những bước tiến vượt bậc, dựa trên sự tính toán khoa học và hợp lý của chiến lược gia Takeshi Okada. Ông đã chọn cho Nhật Bản những con người và lối chơi phù hợp để có thể cạnh tranh được ở giải đấu tầm thế giới như World Cup mà thắng lợi trước Cameroon là một minh chứng. Dẫu biết con đường phía trước vẫn còn gập ghềnh nhưng giờ đây người Nhật có quyền mơ tới một suất ở vòng 1/8.

Đội hình thi đấu
Nhật Bản: 21-Eiji Kawashima; 2-Yuki Abe, 22-Yuji Nakazawa, 4-Tulio, 3-Yuichi Komano; 5-Yuto Nagatomo, 16-Yoshito Okubo (12-Kisho Yano 82'), 7-Yasuhito Endo, 17-Makoto Hasebe (20-Junichi Inamoto 88'), 8-Daisuke Matsui (10-Shinji Okazaki 68'), 18-Keisuke Honda
Cameroon: 16-Hamidou Souleymanou; 19-Stephane Mbia, 5-Sebastien Bassong, 3-Nicolas Nkoulou, 2-Benoit Assou-Ekotto, 11-Jean Makoun (
8-Geremi Njitap 74'), 18-Enoh Eyong, 15-Achille Webo, 21-Joel Matip (10-Achille Emana 21'), 9-Samuel Eto'o, 13-Eric Choupo-Moting (17-Mohamadou Idrissou 74')

Nhật Bản Cameroon
43%Tỷ lệ giữ bóng57%
3Sút bóng9
2Sút cầu môn2
1Sút ngoài cầu môn4
0Thủ môn cản phá3
0Phạt góc3
20Phạm lỗi29
4Việt vị2
1Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0

  • Bảo Anh


Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X