Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Không (cần) phải khóc cho Uruguay!

Thứ Năm 08/07/2010 13:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Uruguay đã không thể lọt vào trận chung kết để tái lập những thành tích huy hoàng trong quá khứ, nhưng họ có quyền ngẩng cao đầu rời Nam Phi bởi đã chiến đấu quả cảm đến phút cuối cùng.
 
Trước khi World Cup khởi tranh, chắc chả mấy người hy vọng Uruguay sẽ làm nên chuyện ở giải bóng đá lớn nhất hành tinh bởi đoàn quân của HLV Oscar Tabarez phải vất vả lắm mới lết được đến Nam Phi sau hai trận play-off với Costa Rica. Thế nhưng ở giải đấu lần đầu được tổ chức tại lục địa đen, "La Celeste" đã khiến tất cả phải đi từ ngỡ ngàng này đến ngỡ ngàng khác khi lọt vào tới tận bán kết. Giai đoạn đầu Uruguay không gây chú ý lắm khi dễ dàng vượt qua vòng bảng bởi chủ nhà Nam Phi khá dễ chơi trong khi Pháp “đá nhau” nhiều hơn đá bóng. Thế nhưng kể từ vòng knock-out, thầy trò HLV Tabarez đã buộc người ta phải để mắt tới mình bởi những phút giây tỏa sáng của các ngôi sao và nhất là tinh thần chiến đấu không biết mệt mỏi.

Uruguay đang ráo riết luyện tập cho trận tranh giải 3

 
Tổng kết lại chặng đường đã qua của Uruguay, không thể nói họ vượt trội các đối thủ. Thế nhưng thật sai lầm nếu bảo “La Celeste” chiến thắng chỉ nhờ may mắn. Nếu không có tinh thần chiến đấu đến quên mình, thầy trò HLV Tabarez đã chẳng lọt đến vòng bán kết. Như trong trận gặp Hàn Quốc ở vòng 1/8, dù bị đối thủ dồn ép đến nghẹt thở và gỡ hòa nhưng Uruguay không hoảng loạn mà bình tĩnh làm lại từ đầu. Sự nỗ lực của họ đã được đền đáp khi Luis Suarez lập công với một cú nã đại bác thần sầu trong vòng cấm địa, giúp đội nhà giành chiến thắng.

 
Ở vòng tứ kết, “La Celeste” nhẽ ra đã phải dừng bước nếu Suarez không dùng tay cản phá quả đánh đầu ở phút cuối cùng hiệp phụ thứ hai của Adiyiah ngay trên vạch vôi. Đó có thể xem như một tình huống “chơi bẩn” đáng phê phán, nhưng với người Uruguay, đó có thể xem như một sự hy sinh. Và sự hy sinh của Suarez đã được đền đáp khi thủ thành Fernando Muslera đưa Uruguay vào vòng sau với hai pha cản phá thành công trong loạt sút penalty cân não.

 
Đến trận đối đầu với Hà Lan ở vòng bán kết, Uruguay đã không dễ dàng buông xuôi như Brazil mà vùng lên chiến đấu tới phút cuối cùng dù bị dẫn 3-1. Bàn thắng muộn màng ở phút 90+2 không giúp họ lọt vào trận chung kết nhưng tinh thần bất khuất của các học trò HLV Tabarez khiến người yêu bóng đá ngả mũ kính phục và ước trận đấu kéo dài thêm vài phút để “La Celeste” có bàn gỡ hòa.

 
Sau 40 năm chờ đợi người dân Uruguay mới được chứng kiến đội tuyển thân yêu của mình lọt vào bán kết một kỳ World Cup. Trong khi “La Celeste” chưa lấy lại được sức mạnh của thời hoàng kim cách đây hơn nửa thế kỷ, chỉ riêng chiến tích ấy thôi cũng khiến người hâm mộ vui mừng đến mất ăn mất ngủ. Nhưng nó còn đáng tự hào hơn khi các cầu thủ đã thi đấu hết mình, không lùi bước trước bất kỳ khó khăn nào để làm nên điều kỳ diệu đó. Thậm chí tiền đạo Diego Forlan, người đã gồng mình lên để gánh cả đội tuyển lọt vào tới đây, còn tự trách mình là vô dụng khi không có thể lực tốt nhất để cống hiến nhiều hơn nữa. Tinh thần chiến đấu của các cầu thủ tuyệt vời như thế nên họ đã được tổng thống Uruguay ca ngợi dù không thể đi tới trận đấu cuối cùng.
 
Cũng hơi tiếc nuối khi Uruguay chỉ còn cách cánh cửa thiên đường có một bước chân. Tuy nhiên họ có quyền hy vọng vào một thành công ở World Cup 2014 tổ chức tại Brazil khi đội hình hiện nay khá trẻ, hầu hết mới chỉ 22 tuổi. Thêm bốn năm tích lũy kinh nghiệm và lại tiếp tục “cháy” hết mình, biết đâu “La Celeste” lại giành cúp vàng, như 64 năm trước, cũng tại Brazil…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X