Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi "Seleccion" thành phiên bản của Barca

Thứ Tư 16/06/2010 14:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi nhìn đội hình ra sân của đội tuyển Tây Ban Nha đêm nay, sẽ có nhiều người nhầm tưởng đang xem một trận đấu của... Barcelona ở Champions League!

Đó là một sự thật, bởi dường như chưa bao giờ, "chất Barca" lại đậm đặc đến vậy trong đội tuyển Tây Ban Nha. Hãy thử tưởng tượng ra một pha bóng như thế này: Puyol thu hồi bóng và đẩy qua cho Pique, qua chân Busquets rồi Xavi. Tiền vệ này dừng lại một nhịp rồi phóng mộ đường chuyền xẻ nách sang cánh trái để Iniesta đi cắt mặt hậu vệ đối phương trước khi tỉa bóng để David Villa dứt điểm. Tình huống này có thể xảy ra ở các trận đấu tới ở World Cup, cũng như tại Barca mùa giải tới, bởi Villa đã trở thành số 7 mới ở sân Nou Camp.

ĐT Tây Ban Nha hiện nay đang đi theo mô hình của Barcelona


Thành công của Vicente Del Bosque trên băng ghế huấn luyện gắn liền với quãng thời gian dẫn dắt Real Madrid. Song trước những thành công vượt bậc của Barca, Del Bosque thừa đủ thông minh để bê nguyên mô hình đó vào đội tuyển TBN. Hãy quên đi cái gọi là khác biệt vùng miền, bởi thành công của ĐT Tây Ban Nha ở EURO 2008 dưới thời Luis Aragones đã chứng minh rằng đó là một chủ trương đúng đắn. Del Bosque sẽ không phải mất quá nhiều thời gian lắp ghép đội hình, luyện tập các miếng đánh. Mà có lẽ ông chỉ cần nói: các cậu cứ chơi như khi đá cho Barca đi!


EURO 2008 đã mở ra một trang mới trong lịch sử bóng đá TBN, khi trường phái tiqui-taca lên ngôi, để rồi có chỗ đứng ngang hàng với những trường phái bóng đá nổi tiếng khác trong lịch sử như "jogo bonito", "catenaccio" hay "total football". Trường phái đó dựa trên nền tảng là những pha phối hợp ít chạm và di chuyển liên tục của những tiền vệ nhỏ con, mà những người như Xavi và Iniesta là ví dụ điển hình. Sau thành công của ĐT TBN ở EURO 2008, việc Barca giành tới 6 chiếc Cúp trong năm 2009 càng củng cố cho sự thịnh vượng của tiqui-taca. Thế nên, việc Del Bosque định biến Seleccion trở thành một phiên bản của Barca là một xu thế tất yếu. Nếu HLV ĐT TBN bây giờ không phải Del Bosque mà là một người khác, thì ông ta cũng sẽ làm như vậy!


Việc biến ĐTQG trở thành một phiên bản của CLB thực ra không còn là điều mới lạ, bởi ĐT Liên Xô trước đây chẳng khác gì CLB Dynamo Kiev do chính ông dẫn dắt, chỉ khác là vị trí thủ môn do Rinat Dassaev của Spartak Moskva trấn giữ.

Ở đội tuyển TBN hiện nay, vị trí thủ môn số 1 đương nhiên thuộc về thủ quân Iker Casillas, học trò cũ của Del Bosque ở Real Madrid. Nhưng chẳng phải, sau khi Casillas mắc sai lầm trong trận giao hữu với Saudi Arabia trước khi đến Nam Phi, báo chí xứ Catalunya đã từng thực hiện cả một chiến dịch ủng hộ Valdes bắt chính thay Casillas đó sao!

Đương nhiên, nếu Casillas có phải rời sân vì một lý do nào đó thì cũng chưa đến lượt Valdes, vì trước anh còn có Reina. Nhưng việc cả thủ môn của Barca, vốn trước đó chưa bao giờ được khoác áo ĐT TBN, cùng tiền đạo trẻ Pedro được Del Bosque đưa tới Nam Phi đã thể hiện sự vượt trội của các cule trong phòng thay đồ ở "Seleccion".

Và giờ thì hãy chờ xem, liệu TBN của Del Bosque có làm được như Barca của Pep Guardiola ở mùa giải 2008-09 hay không.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X