Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Joachim Loew: Dám làm, dám chịu

Thứ Tư 07/07/2010 13:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong khi gu ăn mặc của Loew rõ ràng rất ấn tượng, thì tài cầm quân của ông còn đáng ca ngợi hơn.
 
Lý lịch nghèo nàn
 
 
Trước World Cup này, lý lịch công việc của ông khá nghèo nàn, nhưng nó đã thay đổi đáng kể trong vài tuần lễ qua. Với việc hợp đồng của Loew cùng tuyển Đức chỉ còn vài ngày nữa là hết hạn, không ít đội bóng lớn của châu Âu đang dòm ngó sang Nam Phi để chờ đợi quyết định tiếp theo của HLV 50 tuổi này.

Joachim Loew đang rất được nhiều CLB lớn ở châu Âu nhòm ngó khi sẽ hết hợp đồng với Đức sau World Cup

 
Là một cầu thủ khiêm tốn chưa bao giờ được gọi vào ĐTQG, chỉ đến khi bắt đầu công việc huấn luyện Loew mới khẳng định được mình, dù những năm đầu tiên diễn ra không thật sự thành công. Một giai đoạn ngắn ngủi với Stuttgart chỉ để lại ấn tượng duy nhất là chiếc cúp quốc gia và trận chung kết Cúp C2 năm 1998 khi họ để thua Chelsea. 6 năm sau đó là những ngày tháng vất vả lăn lộn từ hết CLB làng nhàng này đến đội bóng yếu ớt khác. Ông mất một năm với Fenerbahce, rồi trở về nhà dẫn dắt Karlsruhe, nhưng bị sa thải khi đội này rớt xuống hạng Ba. Loew trở lại Thổ Nhĩ Kỳ thử sức cùng Adanaspor, nhưng lại một lần nữa phải khăn gói ra đi.

 
Ngay cả khi ông bắt đầu tìm thấy thành công khi giành chức vô địch Áo cùng Tirol Innsbruck, đội bóng này lại rơi vào khủng hoảng tài chính. Thêm một giai đoạn ngắn ngủi nữa cùng Austria Vienna trước khi Loew được Juergen Klinsmann chỉ định làm trợ lý sau khi Klinsmann nhận nhiệm vụ dẫn dắt tuyển Đức từ tay Rudi Voeller. Duyên may giúp Klinsmann gặp Loew 4 năm trước trong một khóa học HLV và họ đã cùng nhau xây dựng lên một tuyển Đức đáng sợ như ngày hôm nay.

 
Có rất nhiều các ngôi sao mới trẻ trung trong đội hình Mannschaft hiện giờ so với 4 năm trước, những Khedira, Mueller hay Oezil, nhưng cũng còn đó những trụ cột ngày nào, Klose, Podolski hay Mertesacker. Ngoài ra, điều quan trọng nhất mà Loew thừa hưởng từ đội bóng của Klinsmann là một tư duy mới cho bóng đá Đức. Rũ bỏ định kiến về việc người Đức luôn phải chặt chẽ, vững vàng và khoa học, Klinsmann đã giới thiệu một đội bóng với nhịp điệu hiện đại, tốc độ, uyển chuyển và nhiều khi rất ngẫu hứng. Những gì Klinsi khởi đầu 4 năm trước giờ đây đang nở rộ dưới sự dẫn dắt của Loew, nhất là khi các cầu thủ trẻ bắt đầu được trao cơ hội.


Thành công lớn lao

 
Mặc dù là người thừa kế triết lý bóng đá của Klinsmann, trong 4 năm qua, Loew cũng đã ghi đậm dấu ấn cá nhân của ông cùng tuyển Đức. Những người cũ, Tim Borowski hay Torsten Frings, phải ra đi để nhường chỗ cho các nhân tố mới. Bastian Schweinsteiger được điều chỉnh từ cánh phải vào trung lộ, nơi anh đã phát huy sức mạnh hủy diệt trong những trận đấu tại Nam Phi. Kỷ luật, như thường lệ với người Đức, vẫn được duy trì triệt để, như sự cương quyết mà Loew thể hiện với Kevin Kuranyi. Tiền đạo này bị loại khỏi tuyển Đức sau khi bỏ đội bóng vào giữa một trận đấu với Nga. Bất chấp sức ép từ dư luận vào lúc mùa giải này khép lại và Kuranyi ghi được 20 bàn cho CLB của anh, Loew vẫn không chấp nhận tiền đạo gốc Brazil.
 
Giờ đây thì ai cũng phải thừa nhận đó là một quyết định đúng đắn, khi Miroslav Klose, Lukdas Podolski và Thomas Mueller đang tạo thành một bộ ba nguyên tử thứ thiệt tại World Cup 2010. Những người chỉ trích trước giải bày tỏ nghi ngờ khả năng Đức lặp lại được thành tích vào bán kết trên sân nhà 4 năm trước, cũng như cho rằng Loew không có một kế hoạch B cho đội bóng của ông. Tuy nhiên, với những gì Mannschaft thể hiện trên các sân cỏ ở Nam Phi, có vẻ kế hoạch A cũng đã là quá đủ. Họ vượt qua vòng loại không thua một trận nào và nã 8 bàn vào lưới Anh cùng Argentina.
 
Dù cho tuyển Đức có kết thúc giải đấu này ra sao, tuần tới Loew sẽ là người tự do. Báo chí cho biết LĐBĐ Đức không thật sự mặn mà lắm do các yêu cầu của ông hơi cao, nhưng chắc chắn có những CLB khác trên toàn châu Âu hài lòng trả cái giá mà Loew yêu cầu. Sau đó thì ông sẽ muốn mua bao nhiêu áo len tùy thích.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X