Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Italia trước hành trình bảo vệ danh hiệu: Chấp nhận ở “cửa dưới”

Thứ Sáu 11/06/2010 13:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Italia đã vô địch World Cup 2006 nhờ hội tụ đủ cả tài năng, bản lĩnh, tinh thần đoàn kết, sự tự tin, ý chí vượt khó, sự tinh quái và cả may mắn nữa. Nhưng một trong những yếu tố chủ chốt là họ không được (thực ra là bị) đánh giá cao trước giải. Đấy là lý do để HLV Marcello Lippi sẵn sàng thừa nhận đội bóng của ông chỉ là “cửa dưới” ở World Cup 2010.
 

 
Bốn năm trước, Italia tham dự ngày hội bóng đá thế giới với tư cách một đội tuyển thất bại và đến từ một nền bóng đá thất bại. Họ bị loại ở ngay vòng 2 World Cup 2002 và chia tay EURO 2004 ngay sau vòng bảng. 2006 là thời điểm đa số những tài năng chói sáng nhất của bóng đá xứ mỳ ống chạm ngưỡng “tam thập” (như Nesta, Totti) hay đã qua tuổi 30 (như Del Piero, F.Cannavaro hay F.Inzaghi), đồng thời cũng là World Cup đầu tiên kể từ USA ‘94, Italia không có một thủ lĩnh huyền thoại như Baggio hay Maldini. Italia 2006, gồm hàng loạt “trai làng” như Grosso, Toni, Barone hay Zaccardo, đã đến World Cup trong nỗi ám ảnh khủng khiếp về vụ bê bối khổng lồ Calciopoli. Ngoài một vị nữ tiên tri siêu phàm ra, chẳng ai nghĩ rằng chức vô địch sẽ về tay đội bóng áo màu thiên thanh.

 

 
Trên thực tế, lịch sử World Cup đã chứng minh rằng Italia thường giành được thành tích cao khi họ bị đánh giá thấp. Không nói đến hai chiếc cúp liên tiếp giành được từ gần 80 năm trước, khi bóng đá còn sơ khai, lần đăng quang năm 1982 của Italia cũng được coi là bất ngờ cực lớn. Họ hòa liên tiếp 3 trận vòng bảng và chỉ may mắn có vé đi tiếp nhờ ghi nhiều hơn Cameroon 1 bàn thắng. Thành tích đó kém xa của Brazil, Argentina, Đức, Anh hay Bỉ, nhưng càng vào sâu họ càng thể hiện được sức mạnh không ai ngờ để giành cúp thuyết phục. Năm 1994, họ cũng khiến người ta nghi ngờ khi chơi cực tệ ở vòng bảng, nhưng vẫn đi thẳng vào trận chung kết và chỉ chịu thua Brazil sau loạt luân lưu.

 
Đến Nam Phi mùa hè này, danh hiệu vô địch thế giới, được thể hiện cụ thể bằng chiếc khiên vàng gắn trên áo đấu, rõ ràng đang tạo một sức ép không nhỏ lên đội bóng áo màu thiên thanh, mà Lippi thì không muốn có sức ép ấy chút nào. Cách đơn giản nhất để trút bỏ gánh nặng kỳ vọng là tự loại mình khỏi tư cách ứng cử viên. Dĩ nhiên không đến mức “đá cho vui là chính”, nhưng tâm lý các cầu thủ Italia sẽ dễ chịu hơn rất nhiều khi họ không bị đặt vào thế phải thắng mọi trận đấu, đồng thời việc họ bị coi thường cũng có thể gây ra sự chủ quan cho các đối thủ. Tâm lý thoải mái sẽ phát huy được sức mạnh tiềm ẩn từ kinh nghiệm dày dạn của các “lão tướng”, cũng như kích thích nỗ lực của những cầu thủ trẻ còn chưa quen với sức ép ở một giải đấu lớn như thế này. Trong khi phần lớn dư luận người hâm mộ Azzurri lúc này cho rằng “Italia thắng mới lạ, thua thì bình thường”, thì Lippi hẳn rất phấn khởi trong lòng.

 
Ngay trong buổi họp báo đầu tiên sau khi đặt chân đến Pretoria, chiến lược gia 62 tuổi đã không ngần ngại khẳng định Italia không phải là và chưa bao giờ là ứng cử viên vô địch. “Tôi chẳng nhớ có một VCK World Cup nào mà Italia được đặt cửa vô địch cả. Lần này cũng thế. Trên lý thuyết, TBN và Brazil là ứng cử viên sáng giá, nhưng ở những giải đấu thế này, những đội mạnh nhất không phải luôn chiến thắng”. Trước đó, đội trưởng Cannavaro và đội phó Buffon cũng một mực “chối bay, chối biến” khi được hỏi về khả năng Italia vô địch World Cup lần này. Các lý luận có vẻ “cùn” và “nhát”, nhưng kết quả trên sân cỏ mới là thứ duy nhất được đem ra đánh giá.
 
Trên báo chí World Cup hiện nay, bói cũng không ra một bài viết, một câu phát biểu nào mang tính khách quan mà bày tỏ niềm tin vào triển vọng vô địch của đội tuyển Italia. Thậm chí, người ta cũng chả hứng thú soi mói vào thầy trò ông Lippi như đã “soi” tuyển Anh của Capello hay tuyển Argentina của Maradona. Nhưng đó có thể lại chính là thứ vũ khí giúp Italia có một mùa World Cup thành công.

 

Arsene Wenger: “Italia không thể vô địch!”

Trong bài trả lời phỏng vấn nhật báo La Stampa, HLV Arsene Wenger tỏ ra không chút tin tưởng nào vào cơ hội bảo vệ chức vô địch của đội tuyển Italia: “Tôi tôn trọng Italia. Họ luôn có khả năng tạo nên sức mạnh từ những điều nhỏ bé và không ai có thể bỏ qua họ. Nhưng tiềm lực để đăng quang vô địch thì không. Người Italia có nhiều định kiến và quá bảo thủ về vấn đề cầu thủ trẻ. Lần này, họ có dung hòa một chút sức trẻ ở tuyến giữa với Marchisio, nhưng hàng tiền đạo vẫn chỉ toàn những gương mặt đã già”. Không chỉ xem nhẹ sức mạnh của đội đương kim vô địch, chiến lược gia người Pháp còn loại luôn cả đội tuyển Brazil ra khỏi danh sách các đội có khả năng lên ngôi ở Nam Phi mùa hè này. Theo ông, lọt vào bán kết sẽ là các đội tuyển Tây Ban Nha, Hà Lan, Argentina và Anh, trong khi Bờ Biển Ngà sẽ là đội “ngựa ô” của giải, Cameroon cũng có thể gây bất ngờ, còn đội chủ nhà Nam Phi thì chỉ nên hy vọng vượt qua được vòng bảng mà thôi.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X