Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Italia lên đường tới Nam Phi bằng “tinh thần Schiavone”

Thứ Ba 08/06/2010 13:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bỏ qua những vấn đề còn tồn đọng, hôm nay phi trường Malpensa sẽ tiễn những người hùng Berlin 4 năm trước lên đường đến Nam Phi với mục tiêu bảo vệ ngôi vị VĐTG. Điều mà HLV Marcello Lippi và tifosi Italia chờ đợi, là những chàng trai Thiên thanh sẽ mang đến Nam Phi “tinh thần Schiavone”.
 

“Niente è Impossibile” (Không có gì là không thể), bất kỳ người dân Italia nào xem trận chung kết đơn nữ Roland Garros 2010 đều nhớ rõ khoảnh khắc Francesca Schiavone thốt lên câu nói này, khi cô đánh bại đối thủ Samantha Stosur đầy thuyết phục. Với trái tim đầy nhiệt huyết và một nghị lực phi thường, tay vợt sinh ra ở thành phố Milano này đã biến điều tưởng như không thể thành có thể, biến những thứ tưởng như chỉ có trong giấc mơ thành hiện thực. Schiavone đã viết nên câu chuyện cổ tích thần kỳ, để trở thành tay vợt nữ đầu tiên của Italia được vinh danh ở Roland Garros.

Italia tới Nam Phi với mục tiêu bảo vệ ngai vàng

 
Cả Italia ngất ngây với chiến thắng của Schiavone, và hình ảnh mang tính lịch sử của cô trở thành động lực lớn đối với đội bóng của Marcello Lippi. Hôm nay, 24 tuyển thủ Italia (tính cả Cossu, được mang theo để “thế vai” một trong 2 người, Pirlo hoặc Camoranesi, trong trường hợp họ không kịp bình phục chấn thương) sẽ rời phi trường Malpensa, để chính thức bước vào cuộc hành trình bảo vệ vinh quang, vốn rất gian nan. Trên chuyến bay ấy, Lippi muốn các cầu thủ của mình xem lại những hình ảnh của Schiavone, và tự biến mình thành những Schiavone khác trong cuộc chơi ở Nam Phi.

Từ Setterosa đến Schiavone

Ngày 18/8/2004, HLV Lippi ra mắt Italia, sau sự ra đi của Trapattoni, bằng thất bại 0-2 trên sân Iceland, một đối thủ dưới cơ. Báo chí Italia đồng loạt chỉ trích Lippi, nhưng ông vẫn bình thản như không có gì xảy ra. Trong thời gian đó diễn ra Olympic Athens, và đội bóng nước của Italia, được gọi là Setterosa, đã xuất sắc giành HCV sau khi lần lượt đánh bại những ứng viên Mỹ và Hy Lạp ở bán kết và chung kết.

Sau chiến công của Setterosa, Lippi phát biểu, ông muốn đội bóng của mình học được tinh thần chiến đấu và khát vọng chiến thắng như đội bóng nước Italia. Kết quả, Italia vượt qua vòng loại World Cup với ngôi đầu bảng, dù chưa thực sự thuyết phục nhưng hoàn toàn xứng đáng. Bước vào cuộc chơi trên đất Đức, Italia đã chơi đầy ấn tượng và đăng quang.

Trước khi lên đường sang Nam Phi, một điều kỳ diệu khác được người Italia thực hiện, với chức VĐ Roland Garros của Schiavone. Và một lần nữa Lippi kỳ vọng các học trò của mình cũng sẽ lặp lại những gì đã làm được cách đây 4 năm, bằng một sức mạnh vô hình từ Schiavone.

Hành trình của Italia

Hôm qua, các cầu thủ Italia đã được nghỉ xả hơi để gặp gỡ gia đình trước khi bước vào hành trình bảo vệ Cúp vàng.

Ngày 8/6:

-19h00: Các cầu thủ tập trung tại khách sạn Villa Malpensa (Milano).
-23h00: Chuyên cơ của Italia sẽ chính thức rời phi trường Malpensa, mang theo 24 tuyển thủ (cả Cossu) và BHL, cũng như các quan chức.

Ngày 9/6:
-9h00: Dự kiến Italia sẽ có mặt ở sân bay Johanesburg và di chuyển về khách sạn Centurion (Pretoria).
-15h30: Tập nhẹ để làm quen với khí hậu địa phương tại Southdowns College, đồng thời HLV Lippi sẽ có buổi họp báo đầu tiên.

* Và đến Nam Phi bằng tinh thần Vịt Donald!

Giống như năm 2006, những cuốn truyện tranh của hãng Disney với các nhân vật là những tuyển thủ Italia trong lốt... vịt Donald đã lại trình làng trước khi đội quân của Lippi lên đường tới World Cup. Năm 2006, bộ truyện này đã ra mắt và gây nên cơn sốt. Sau đó, Italia đã giành chức vô địch tại World Cup tổ chức ở Đức, nên người ta cho rằng chính bộ truyện này cũng đã đem lại may mắn cho Azzurri.


 
Schiavone đi lên từ bàn tay trắng, không nằm trong top 10 hạt giống hàng đầu, nên cô không phải chịu bất kỳ sức ép nào, để rồi tạo nên một cơn địa chấn ở Paris. Nhưng Azzurri thì khác. Đội bóng ấy đã lên đến đỉnh vinh quang cách đây 4 năm, và giờ đây họ không còn là chính mình. 4 năm đủ để người ta thỏa mãn với những chiến thắng và danh hiệu; 4 năm đủ để cướp đi động lực chiến đấu của đội quân; 4 năm đủ biến những người đang ở đỉnh cao bước sang sườn dốc bên kia của sự nghiệp… Nhưng, như Schiavone đã nói trong nước mắt, “Niente è Impossibile”!

 
Đúng là Italia đã đánh mất nhiều bản sắc, đã quá già so với mặt bằng chung về độ tuổi ở World Cup 2010; đúng là Italia đã “bỏ quên” động lực sau đêm không thể quên ở thành Berlin, để rồi suốt thời gian dài vừa qua, từ triều đại Donadoni đến Lippi “phiên bản 2.0”, là những đôi chân rệu rã. Nhưng không vì thế mà xem thường đội quân của Lippi. Càng bị đánh giá thấp, càng bị xem thường, Italia càng cho thấy sự nguy hiểm của đội bóng đứng vị trí thứ 2 trong ngôi nhà lịch sử bóng đá thế giới, với 4 danh hiệu VĐ, chỉ sau Brazil (5 lần).

 
Hơn nữa, trong cuộc chơi chỉ kéo dài một tháng, dù đã mất nhiều thể lực bởi mùa giải kéo dài và những ngày lên núi tập luyện với khối lượng nặng nề, nhưng biết đâu Azzurri sẽ tìm được những liều “doping” để chơi một giải đấu để đời (và họ đã có một thứ “doping” quan trọng mang tên Schiavone), trước khi một phần đông trong số họ giải nghệ? Bóng đá không phải một phép toán, cũng chẳng phải một thước phim cũ kỹ để người ta biết trước kết quả. Sự bất ngờ chính là yếu tố quan trọng tạo nên sự hấp dẫn cho bóng đá, và Italia hoàn toàn có thể mang đến một điều kỳ diệu.
 
Không có gì là không thể, và hình ảnh của Schiavone chắc chắn sẽ góp phần không nhỏ để giúp các cầu thủ của HLV Lippi tìm lại động lực chiến đấu. Gattuso, người nổi tiếng về việc “truyền lửa” cho các đồng đội, là một hình ảnh tiêu biểu của “tinh thần Schiavone”, khi anh chơi một trận tuyệt hay trước Thụy Sĩ. “Mỗi chúng tôi và Schiavone đều có chung một dòng máu, đó là Italia. Vì vậy, chúng tôi không khó để tiếp thu tình thần chiến đấu của cô ấy”.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X