Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Italia không biết thắng: Cái giá của sự bảo thủ

Thứ Hai 21/06/2010 04:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Những cái đầu cúi gằm rời sân Mbombela trong nỗi thất vọng cùng cực, với chỉ 2 điểm sau 2 lượt trận, Italia đang thể hiện một bộ mặt vô hồn và cũng đánh mất bản lĩnh của một đội bóng từng đăng quang cách đây 4 năm.

Mùa Hè năm 2006, Italia mang đến Đức một lối chơi cực kỳ khoa học và những cầu thủ đều ở đỉnh cao phong độ, để rồi thầy trò HLV Lippi đăng quang một cách ngoạn mục.

Đúng 4 năm sau, những tinh hoa của bóng đá Italia đã không còn được thể hiện trên đất Nam Phi. Sau hai lượt trận đầu tiên của vòng bảng, Italia gây thất vọng cho phần lớn những người yêu mến họ.

Những cái đầu Italia cúi gằm rời sân Mbombela

Thật khó để có thể chấp nhận việc nhà ĐKVĐ chỉ giành vỏn vẹn 2 điểm, ở bảng đấu mà họ được đánh giá cao nhất. Sau trận hòa Paraguay, Azzurri tiếp tục phải nhận một gáo nước lạnh khi để New Zealand níu chân.

Cả hai trận hòa 1-1 ấy diễn ra cùng theo một kịch bản: Italia bị thủng lưới trước bởi tình huống bóng bổng (và cố định), để rồi giành lại 1 điểm từ những pha bóng có phần may mắn.

Trước Paraguay, De Rossi mang về bàn gỡ 1-1 nhờ sai lầm khi chọn điểm rơi của thủ môn Villar. Mới nhất, cũng chính De Rossi đã mang về quả phạt đền cho Italia, mà Iaquinta thực hiện thành công sau đó, khi ngã rất đẹp trong vòng cấm.

Một đội bóng mà trong cả hai trận đều "sống nhờ" vào một tiền vệ trung tâm, với nhiệm vụ chính là thu hồi bóng, liệu có thể tiến xa?

Những gì Italia đang trải qua đã được cảnh báo trước, và là hệ quả từ sự bảo thủ của Marcello Lippi. 4 năm trước, Lippi là người quyết đoán và làm việc đầy chuyên nghiệp, nhưng hiện tại ông là con người bảo thủ và đặt nặng vấn đề tình cảm.

Vấn đề lớn nhất trong sự bảo thủ của Lippi là cách ông xây dựng Italia. Ai cũng biết Juventus chỉ còn là một cái bóng vật vờ, chỉ may mắn giành vé dự vòng sơ loại Europa League 2010/11, sau khi trải qua một mùa giải thất vọng nhất trong lịch sử ở Serie A.

Sự bảo thủ của Marcello Lippi đã giết chết Italia. Có lẽ thành công của World Cup 2006 đã khiến Lippi bị mờ mắt và không còn đủ sáng suốt ở giải này

Vậy mà Lippi vẫn sử dụng những con người đã từng "chết chìm" ở Serie A mùa trước để làm nòng cốt cho Azzurri. Trong đó, Cannavaro là thủ lĩnh ở hàng thủ, Marchisio là người dẫn dắt thế trận và Iaquinta lãnh vai trò của một trung phong.

Kết quả của việc Juve hóa Italia thế nào? Cannavaro mắc lỗi chính trong cả hai bàn thua của Italia tính đến thời điểm này, hệt như những lỗi anh từng thể hiện trong màu áo Juve. Người đội trưởng ngày nào còn là chỗ dựa của cả đội giờ là lỗ hổng lớn nhất trước khung thành.

Trong khi đó, Marchisio cũng là một trong những vị trí chơi tồi nhất. So với những tài năng mà bóng đá Italia đang sở hữu (tính cả những người bị Lippi loại bỏ), Marchisio không đáng được triệu tập, chứ đừng nói đá chính.

Riêng Iaquinta, bàn thắng từ chấm 11m vào lưới New Zealand không nói lên được điều gì, khi mà 180 phút vừa qua anh chưa thể hiện được vai trò của một mũi nhọn được kỳ vọng.

Rồi một Camoranesi cả mùa trước vật lộn với chấn thương và nỗi thất vọng, hay Gilardino chưa bao giờ trưởng thành khi khoác áo ĐTQG, Zambrotta đã đánh mất sự bùng nổ vì tuổi tác,.. cũng liên tục được Lippi sử dụng.

Ngay cả cách thay người của Lippi cũng thể hiện, chỉ một vài người có cơ hội ra sân, còn lại chỉ đến Nam Phi cho "đẹp đội hình". Điều này hoàn toàn trái ngược 4 năm trước, khi Lippi xoay vòng đội hình ấn tượng, để rồi Italia kết thúc 7 trận đấu với 11 người ghi bàn.

Đội trưởng Cannavaro chơi quá tệ đến thời điểm này của World Cup 2010

Hơn lúc nào hết, các tifosi Azzurri đang nhớ đến Cassano, Miccoli, Balotelli, Giuseppe Rossi, những người mà một mình có thể làm thay đổi cục diện. Họ cũng chờ đợi sự thay đổi nơi hàng thủ của Azzurri, với việc Cannavaro phải nhường chỗ cho Bonucci hay Bocchetti; hoặc kéo Criscito vào đá cặp với Chiellini để trao cơ hội cho cầu thủ chạy cánh Maggio.

Thực tế, con đường tiến vào vòng knock-out của Italia vẫn còn rất rộng. Kể cả khi hòa Slovakia và kết thúc vòng bảng với 3 điểm, Italia vẫn có thể đi tiếp (phụ thuộc nhiều vào Paraguay).

Nhưng vấn đề là Lippi có chịu thay đổi để mang đến cho Azzurri một hơi thở mới, bởi nhiều khả năng đối thủ của họ ở vòng sau là Hà Lan, kẻ gợi lại ký ức buồn EURO 2008?

(Theo Thể Thao Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X