Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Italia hoàn tất loạt giao hữu: Dấu ấn của dự bị

Thứ Hai 07/06/2010 13:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thời gian chuẩn bị của Italia gần như đã hoàn tất, sau khi thầy trò HLV Marcello Lippi có trận hòa 1-1 trước chủ nhà Thụy Sĩ. Nhưng có một vấn đề đặt ra trước khi lên đường sang Nam Phi, là những cầu thủ vốn dĩ chỉ là phương án dự phòng đã thi đấu xuất sắc hơn so với các vị trí chính thức.

Sau trận thua Mexico 1-2, quan trọng hơn, là sau chấn thương của nhạc trưởng Pirlo, HLV Lippi đã thực hiện một thử nghiệm khác khi Italia bước vào trận đấu trên sân của Thụy Sĩ. Tại Genève, sơ đồ 4-2-3-1 đã không có chỗ, mà thay vào đó là chiến thuật 4-3-3 từng được “Gã đầu bạc” sử dụng trong thời gian trước đây. Bên cạnh đó, phần lớn các vị trí của Azzurri đều là những người vốn chỉ được xem như phương án dự bị. Nhưng chính thử nghiệm này đã mang đến nhiều điều tích cực hơn so với những gì đã diễn ra trên đất Bỉ 2 ngày trước đó.

Montolivo đã thi đấu tốt ở vị trí do Pirlo để lại


Trong sơ đồ 4-3-3, Italia tỏ ra cân bằng hơn so với trận đấu trước đó. Đặc biệt, tuyến giữa vốn “nhạy cảm” của Azzurri đã chơi một trận đấu xuất thần. Dù chỉ mang tính chất giao hữu, nhưng không vì thế mà đánh giá thấp nỗ lực của những người trước đó Lippi không mấy trọng dụng. Họ là những người không có vị trí thường xuyên ở Azzurri như Palombo và Montolivo, hay người tưởng như đã hết thời là Gattuso. Dường như, quyết tâm tìm kiếm một vị trí chính thức tại Nam Phi đã tạo động lực cho những gương mặt trên thể hiện mình.


Trong số này, Montolivo thực sự nổi bật trong vai trò ở trung tâm hàng tiền vệ. Đội trường của Fiorentina đã chơi rất hay và cho thấy anh xứng đáng thay thế Pirlo, người chỉ có thể trở lại sớm nhất khi vòng bảng khép lại. Những phút đầu trận, Montolivo có phần nhập cuộc chậm, bởi dù sao anh vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Vì vậy, tuyến giữa của Italia đã để khoảng trống khá lớn, dẫn đến việc Inler - một cầu thủ khá “hot” ở Serie A, tung cú sút xa đánh bại Marchetti.


Cũng chính bàn thắng tuyệt đẹp của Inler đã làm thức tỉnh Azzurri và Montolivo. Italia thể hiện một bộ mặt hoàn toàn mới, với những pha phối hợp chính xác và giữ nhịp độ khá tốt. Và Montolivo, với một pha lật bóng cực kỳ ấn tượng, khiến hàng thủ Thụy Sĩ hoàn toàn bất ngờ, để Quagliarella ghi bàn gỡ hòa sau 2 lần đánh đầu liên tiếp. Đường chuyền của Montolivo, đến từ cú gập cổ chân đẹp mắt, thể hiện sự tinh tế và óc quan sát nhạy bén. Montolivo đã chứng minh, anh ăn đứt Marchisio về sự sáng tạo. Chứng kiến pha bóng này, liệu Pirlo có thể yên tâm để các bác sĩ ở Milanello chăm sóc?


Không đóng góp vào bàn thắng như Montolivo, nhưng Gattuso cũng không kém cạnh tiền vệ của Fio. Gattuso hoàn toàn lột xác so với chính anh trong màu áo Milan mùa giải trước, vốn mờ nhạt và liên tục chấn thương. Tranh chấp quyết liệt và liên tục di chuyển, Gattuso giợ nhớ hình ảnh chiếc “máy ủi” ngày nào. Rino kết hợp với Palombo tạo thành bức tường ở giữa sân. Bộ đôi này không chỉ che chắn cho hàng thủ từ xa, đồng thời giúp Montolivo thoải mái dâng cao khi cần thiết. Bộ 3 Gattuso - Montolivo - Palombo đã chơi nổi bật hơn những người đã đá chính ở trận thua Mexico. Ngoài ra, Quagliarella cũng cho thấy anh là một giải pháp đáng để Lippi chú ý trên hàng công, vốn cũng là vấn đề khiến “Gã đầu bạc” chưa thực sự hài lòng.


Một trận đấu chưa đủ để kết luận toàn bộ, nhưng nhìn chung những gì thu được ở Genève là rất bổ ích với Lippi, khi Italia đang từng bước tạo được sự ăn ý giữa các vị trí, sau thời gian luyện tập với cường độ nặng. Tuy vậy, nó cũng đặt ra câu hỏi cho Lippi về việc dùng người, khi chính những nhân tố mà ông luôn xem là “hạng hai” ở tuyển lại chơi ấn tượng hơn so với những lựa chọn đầu. Trên chuyến bay đến Nam Phi, hẳn vị HLV 62 tuổi này sẽ phải suy tính rất nhiều, để quyết định đội hình cho trận ra quân gặp Paraguay.

Zambrotta sánh ngang Facchetti

Khác với trận thua Mexico, Zambrotta đã chơi rất tốt bên cánh trái, trong trận đấu ở Genève, với băng đội trưởng trên tay. Như để chào mừng việc được đeo băng đội trưởng nhà ĐKVĐ thế giới, Zambrotta thể hiện nỗ lực rất đáng khen ngợi. Hậu vệ của Milan đã đảm bảo tốt hành lang trái, hạn chế sức tấn công của Thụy Sĩ. Đồng thời, chính Zambrotta là ngòi nổ trong bàn gỡ của Quaglia. Giữa vòng vây của các hậu vệ đối phương, Zambrotta vẫn ung dung xử lý và đẩy bóng cho Montolivo, để cầu thủ này “đặt” vào đầu Quaglia. Với những phút đáng nhớ này, Zambrotta đã chính thức sánh ngang với huyền thoại Giacinto Facchetti về số lần ra sân cùng Azzurri. Zam đã chơi trận thứ 94 cho ĐTQG, kể từ lần xuất hiện đầu tiên ở trận hòa 0-0 với Na Uy cách đây 11 năm (10-2-1999). Khi ấy, Zam chuẩn bị đón sinh nhật lần thứ 22 và trong đội hình Italia của Dino Zoff là rất nhiều tên tuổi lớn ở hàng thủ. Đây là một thành tích rất đáng khích lệ với Zam, bởi vì chỉ có 5 người khác ra sân nhiều hơn hoặc bằng anh. Cùng với Cannavaro và Buffon, Zambrotta là một trong 3 người có kinh nghiệm nhất Azzurri khi đến Nam Phi, nên sự kỳ vọng lên vai anh là rất lớn. Không còn nhiều cơ hội để tiếp tục sự nghiệp quốc tế khi đã hơn 33 tuổi, và có thể xem World Cup 2010 là giải đấu lớn cuối cùng của Zam, vì vậy các tifosi Azzurri hy vọng anh sẽ tìm lại là chính mình, như đã từng gây ấn tượng mạnh ở Berlin 4 năm trước.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X