Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Hà Lan – Uruguay: “Lốc” tiến vào chung kết

Thứ Ba 06/07/2010 06:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Giữa thế chân kiềng mà người châu Âu tạo ra tại vòng bán kết, từ một Hà Lan lầm lì vừa vượt qua Brazil, một đội Đức phản công sắc lẹm vừa đè bẹp Argentina tới 4 bàn không gỡ và một Tây Ban Nha đã húc đổ bức tường phòng ngự Paraguay, thì Uruguay dường như yếu thế, lẻ loi hơn cả. Tuy nhiên, “những cơn lốc màu cam” cũng không thể xem thường đối thủ.

 TIN LIÊN QUAN
 » Đội tuyển Hà Lan : Thời của "công nhân"
 » ĐT Hà Lan: Tiếng vọng từ lịch sử

Niềm kiêu hãnh của làng bóng Nam Mỹ ở World Cup 2010 đều được đặt cả trên đôi chân của các cầu thủ Uruguay, mà có vẻ như đó là một nhiệm vụ không hề dễ dàng. Bởi, dù đã giơ cao chức vô địch thế giới hai lần vào các năm 1930 và 1950, nhưng ánh hào quang quá khứ chỉ còn là kỷ niệm đẹp với đội bóng phải chơi play-off để tới Nam Phi. Chưa kể, trên hành trình vào bán kết, Uruguay đã được số phận ưu ái khi “xếp” vào nhánh có khá ít hạt giống. 

Forlan là niềm hy vọng sáng nhất của Uruguay

Họ rơi vào bảng A, nơi chỉ có Mexico là thực sự đáng ngại, trong khi Pháp đang xuống dốc không phanh vì những vấn đề nội bộ, còn nước chủ nhà Nam Phi chưa đủ tầm để làm nên bất ngờ. Ở hai trận đấu loại trực tiếp, may mắn đã mỉm cười với Uruguay, giúp họ thoát khỏi những pha bóng tưởng chừng như nắm chắc phần thua trước Hàn Quốc và Ghana. Nhưng gặp lại đối thủ từng đả bại Uruguay ở World Cup 1974, may mắn là chưa đủ để giúp họ ghi tên vào trận chung kết. 

Uruguay và Hà Lan đã gặp nhau một lần trong lịch sử World Cup với phần thắng thuộc về Johan Cruyff và các đồng đội. Tại Đức 36 năm trước, Hà Lan với lối chơi tổng lực và một Cruyff hào hoa đã mở màn cúp thế giới bằng chiến thắng 2-0 trước... Uruguay ở vòng 1 (sau đó hòa Thụy Điển và thắng Bulgaria). Ở vòng 2, “cơn lốc da cam” đè bẹp Argentina 4-0 rồi quật ngã đương kim vô địch Brazil 2-0 để vào chung kết, nơi họ thua ngược chủ nhà Đức 1-2 dù mở tỷ số ngay phút thứ 2. 

36 năm đã trôi qua, nhưng giữa trận đấu đấu đó và cuộc đối đầu diễn ra vào rạng sáng mai vẫn còn một mối liên hệ liên quan đến gia đình của tiền đạo Diego Forlan. Liệu người con Diego có đủ sức để thay mặt người cha - hậu vệ Pablo Forlan - thanh toán món nợ 36 năm về trước?   

Sau trận thắng Brazil 2-1, Hà Lan tin rằng họ sẽ đánh bại luôn Uruguay để bước vào trận chung kết với uy danh từng giúp họ lần đầu có mặt ở trận cuối cùng của World Cup 1974: “Sát thủ” của các đội bóng Nam Mỹ. Có hay không sự lặp lại của lịch sử, khi mà Hà Lan đang có cơ hội tái lập thành tích loại 2/3 đội bóng Nam Mỹ như ở World Cup 1974? 

Hà Lan sẽ lại cuốn phăng Uruguay?

Vắng tiền đạo Luis Suarez bị treo giò và tiền vệ sáng tạo Lodeiro bị nứt xương bàn chân, giờ đây Diego Forlan đang trở thành niềm hy vọng lớn nhất của đội bóng Nam Mỹ. Từng bị chê cười là Forlorn (Forlan đáng thương) – lạc lối với chuỗi trận tịt ngòi dài 8 tháng trước khi ghi bàn đầu tiên cho M.U trên chấm phạt đền vào tháng 1/2002, Forlan đã hồi sinh khi rời Quỷ đỏ. Anh đã 2 lần đoạt danh hiệu vua phá lưới châu Âu trong màu áo Villarreal và Atletico Madrid, CLB cùng anh vô địch Cúp Europa League (Cúp UEFA cũ) mùa vừa qua.  

Chưa bao giờ người ta thấy Forlan chơi tuyệt vời như tại Nam Phi hè này. Ở tuổi 31 và rất có thể là VCK World Cup cuối cùng trong sự nghiệp, tiền đạo này đã bùng nổ dữ dội. Không chỉ ghi 3 bàn, anh còn tạo ra vô số cơ hội cho đồng đội với khả năng đi bóng thông minh và sức hoạt động không mệt mỏi. Tuy nhiên, sau trận đấu nghẹt thở với Ghana, chắc chắn thể lực của Forlan sẽ bị ảnh hưởng. 

Nếu như Uruguay đang sống nhờ hơi thở Forlan, thì Hà Lan cũng đang chờ đợi Sneijder cất lên tiếng nói vào đêm nay. Cho đến thời điểm này, đây là 2 trong số những ngôi sao tỏa sáng rực rỡ nhất tại World Cup 2010. Từ thân phận “những ngôi sao hạng 2”, Forlan và Sneijder giờ đây đã nắm giữ một vị trí không thể thay thế trong đội hình. 

Sau trận đấu ra quân không mấy ấn tượng, với chiến thắng có phần may mắn trước Đan Mạch, người ta bắt đầu đặt dấu chấm hỏi về khả năng dẫn dắt thế trận của Sneijder. Tuy nhiên, chính Sneijder chứ không phải ai khác mới là nhạc trưởng gánh vác cả thế trận của “lốc cam”. Anh là người ghi bàn thắng duy nhất giúp Hà Lan đánh bại Nhật Bản 1-0 trong trận đấu ở vòng bảng. 

Tiền vệ đang khoác áo Inter cũng là người giúp Hà Lan khai thông thế bế tắc trong trận đấu vòng 1/8 với Slovakia. Và chắc chắn mọi người cũng còn nhớ, anh đã ghi cả 2 bàn (dù bàn đầu có sự giúp sức từ Melo và Cesar) để giúp “những người Hà Lan bay” lội dòng nước ngược đánh bại Brazil hùng mạnh với tỷ số bất ngờ 2-1. Đêm nay, rất có thể trận đấu sẽ lại được định đoạt nhờ những tình huống như thế. 

Dự đoán: Hà Lan thắng 2-0 

Đội hình dự kiến: 

Uruguay (4-3-3): Muslera; Lugano, Victorino, Godin, Pareira; Perez, Arevalo, Fernandez; Cavani, Forlan, Abreu. 

Hà Lan (4-2-3-1): Stekelenburg; Boulahrouz, Heitinga, Mathijsen, Bronkhorst; Bommel, De Zeuw; Kuyt, Sneijder, Robben; Persie 

Thống kê trước trận đấu

- Hà Lan và Uruguay đã từng gặp nhau 4 lần, trong đó Uruguay thắng tới 3 và thua 1. Trong 4 lần đối đầu này, đội chiến thắng luôn ghi được ít nhất 2 bàn trong mỗi trận đấu. Có 3 trận kết thúc với tỷ số 2-0 trong khi trận còn lại có kết quả là 2-1.

- Đây sẽ là lần chạm trán thứ 2 giữa hai đội tại một VCK World Cup. Năm 1974, Hà Lan có chiến thắng 2-0 ở trận mở màn vòng đấu bảng. Jonny Rep là người hùng của "Cơn lốc da cam" khi ông ghi cả 2 bàn trong trận đấu này.

- Để có được tấm vé vào bán kết, Hà Lan đã có liên tiếp 3 chiến thắng trước Cameroon, Slovakia và Brazil với cùng tỷ số là 2-1.

- Hà Lan đã có 5 trận thắng liên tiếp tại World Cup năm nay, và đội quân của HLV Marwijk đã san bằng được với kỉ lục của Brazil tại World Cup năm 1974 sau khi đánh bại chính Selecao tại vòng tứ kết vừa qua.

- Wesley Sneijder đã có được tổng cộng 6 bàn thắng trong 7 lần khoác áo ĐTQG gần đây nhất.

- Sau 10 lần đối mặt với các đại diện của Nam Mỹ tại các VCK World Cup gần đây, Hà Lan chỉ để thua 2 lần (không tính loạt đấu súng 11m). Ngược lại, ở 13 lần đối đấu các đại diện châu Âu tại các VCK World Cup gần đây nhất, Uruguay chưa có nổi một chiến thắng: thua 7 và hòa 6 trận.

- 3/4 4 bàn thắng của Diego Forlan ghi tại các VCK World Cup đều được thực hiện từ các cú sút bên ngoài vòng cấm.

  • Phong Hải

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X