Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hà Lan - Tây Ban Nha: Phía trước là bầu trời

Thứ Năm 08/07/2010 09:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong suốt chiều dài 80 năm lịch sử của các VCK World Cup, vinh quang luôn gọi tên những đại diện của bóng đá châu Âu và Nam Mĩ. Điều đặc biệt là cả 9 lần bóng đá châu Âu lên ngôi tại World Cup họ đều vô địch trên "sân nhà" khi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh được tổ chức ở các quốc gia thuộc "lục địa già". Nhưng World Cup 2010 đã khác, chắc chắn người châu Âu sẽ phá được cái "dớp" vô hình đó khi trong trận chung kết là sự góp mặt của Hà Lan và Tây Ban Nha.

Hà Lan là đội bóng duy nhất kể từ đầu giải giành được cả 6 chiến thắng tuyệt đối. Những chiến thắng đó dù cho vẫn chưa thật xứng với tầm vóc của "những cơn lốc màu da cam" nhưng nó cũng cho thấy hiệu quả trong lối chơi của đoàn quân thầy trò HLV Bert Van Marwijk. Hà Lan của World Cup 2010 là một Hà Lan rất khác so với các kì World Cup trước đây. Họ không tấn công ào ạt, không chơi thứ bóng đá tổng lực như thời của "thánh" Johan Cruyff trước đây mà thay vào đó là sự ổn định, tính hiệu quả bởi sự thực dụng và chút tinh quái dưới thời Bert Van Marwijk.

Ở những kì World Cup trước, "những người Hà Lan bay" luôn chơi cống hiến, trước tiên là vì cái "đẹp" nhưng rồi họ lại gục ngã vào đúng những thời khắc quyết định. Nhưng tại Nam Phi lần này mọi thứ đã hoàn toàn đổi thay, giờ đây những Sneijder, Robben, Van Persie hay Dirt Kuyt đang đứng trước vận mệnh lịch sử để có thể hoàn thành nốt giấc mơ vô địch thế giới của người dân xứ sở hoa Tuy-lip mà các "tiền bối" của họ vẫn còn để dang dở.

Cuộc chiến "nhạc trưởng" giữa Sneijder và Xavi sẽ một lần nữa được tái hiện

Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh chưa khép lại nhưng có một điều chắc chắn rằng World Cup lần này sẽ có một nhà vô địch mới - một "tân vương" đích thực bởi cả Hà Lan và Tây Ban Nha đều chưa một lần chạm được tay vào cúp vàng thế giới. Cũng giống như Hà Lan,thầy trò HLV Vicente Del Bosque cũng đang đứng trước cơ hội có một không hai để có thể vươn bàn tay từ "đỉnh" châu Âu sang "đỉnh" thế giới. Cái khoảng cách đó đã ở rất gần với La Furia Roja rồi, chỉ một trận đấu nữa thôi, một trận đấu có thể kéo dài 90 phút hoặc 120 phút để họ tự quyết định số phận của mình.

Khởi đầu có phần chậm chạp với trận thua trước Thuỵ Sĩ nhưng càng vào sâu trong giải bản lĩnh của nhà ĐKVĐ châu Âu ngày một được thể hiện. Có lẽ chiến thắng trước "những cỗ xe tăng" Đức vào đêm qua chính là điểm đánh dấu phong độ tuyệt vời của "Bò tót". Khi đôi chân các cầu thủ đã trở nên thanh thoát và linh hoạt thì việc di chuyển, kiểm soát bóng và nắm thế trận là một điều không khó với các cầu thủ Tây Ban Nha. Nếu những Xavi, Iniesta, Alonso... có được trạng thái và cảm giác tốt nhất trong trận đấu ở Soccer City vào ngày 11/7 tới thì rất có thể lối chơi tiqui-taca - "đặc sản" của bóng đá Tây Ban Nha sẽ một lần nữa có cơ hội lên ngôi nhưng lần này là danh hiệu vô địch thế giới thay vì vô địch châu Âu như 2 năm về trước.

Trong lịch sử, thành tích tốt nhất của bóng đá Hà Lan tại World Cup là lọt đến trận chung kết vào các năm 1974 và 1978. Còn với Tây Ban Nha, thành tích tốt nhất của họ(không tính World Cup lần này) đã cách đây quá lâu rồi đó là vị trí thứ 4 tại World Cup 1950. Lịch sử sẽ sang trang, châu Âu sẽ vượt qua Nam Mĩ về số lần vô địch World Cup(10 so với 9), Tây Ban Nha và Hà Lan cũng có cơ hội lần đầu tiên vô địch thế giới.

Liệu những Sneijder,  Robben có tiếp tục tỏa sáng để đưa bóng đá của xứ sở cối xay gió lên ngôi hay Xavi, Iniesta và các đồng đội sẽ chứng minh cho toàn thế giới thấy Tây Ban Nha giờ không còn là "vua" vòng loại mà họ xứng đáng là "vua" của vòng chung kết sau những gì đã làm được Euro 2008? Tất cả sẽ chỉ có câu trả lời sau khi trận chung kết ở Soccer City khép lại.

Tiến Thịnh

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X