Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

Hà Lan - Tây Ban Nha: Hẹn hò với định mệnh

Chủ Nhật 11/07/2010 08:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Lần đầu tiên trong lịch sử Hà Lan và Tây Ban Nha chạm trán ở một trận đấu thuộc khuôn khổ World Cup và cũng là lần đầu tiên cho một trong hai đội bóng này nếu như họ giành chiếc thắng và nâng cao chiếc cúp danh giá nhất giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

>>> Chung kết World Cup 2010: Những điểm nóng trên sân

>>> Mạng lưới “gián điệp” Da cam: Coi chứng lợi bất cập hại
>>> Hà Lan: Chống Tiqui - taca bằng cách nào?


Thủ tướng đầu tiên của Ấn độ, ông Nehru đã mở đầu bài diễn văn bất hủ viết cho năm độc lập đầu tiên của quốc gia đạo hồi (1947) bằng một câu nói: "Từ nhiều năm qua, chúng ta đã hẹn hò với định mệnh, và nay là lúc chúng ta thực hiện lời hứa của mình cách đầy đủ và trọn vẹn." Hà Lan và Tây Ban Nha, hai quốc gia được coi là cường quốc của bóng đá câu Âu nhưng lại chưa một lần bước lên bục cao nhất của bóng đá thế giới. Như một trò chơi của số phận, năm 2010, định mệnh đã kéo họ lại với nhau và sẽ tạc lên tên tuổi của một nhà vô địch thế giới mới.

Sneijder  và Villa, hai ngôi sao sáng giá nhất

Định mệnh đã trêu đùa với Hà Lan trong suốt chiều dài lịch sử nền bóng đá của quốc gia hoa tuylip tồn tại. Hai lần, Hà Lan lọt vào tới trận chung kết World Cup (1974 và 1978) nhưng rồi định mệnh lại buộc họ phải gục ngã ngay trước ngưỡng cửa của thiên đường. Người ta yêu Hà Lan bởi thứ bóng đá tấn công tổng lực, gọi Hà Lan bởi một cái nickname trìu mến "Người Hà Lan bay" và dành tặng những thất bại cho họ bằng một biệt danh bi tráng "những người bại trận vĩ đại".

Tây Ban Nha chưa một lần lọt tới trận chung kết. Thậm chí World Cup 2010 mới là lần đầu tiên họ có tên ở bán kết. Luôn có những thành tích  rất tuyệt vời ở vòng loại nhưng khi bước vào giải, kết quả thất vọng liên miên khiến họ bị gọi là "vua vòng loại". Nhưng trong những cuộc cách mạng không ngừng nghỉ, Tây Ban Nha đã bước được qua cái dớp đó. Họ đăng quang tại Euro 2008 và chấm dứt cơn khát 44 năm không danh hiệu. Lần đầu tiên vào đến trận chung kết World Cup, La Furia Roja cũng đang được đánh giá cao nhất cho chức vô địch.

Khi Tây Ban Nha cách mạng, Hà Lan cũng đổi mới. Không còn một thứ bóng đá tấn công ào ạt như truyền thống, đội quân của Bert Marwijk thu mình trong sự chắc chắn và hiệu quả. Hà Lan của hiện tại là một đội quân thiện chiến, ưu tiên sự thực dụng thay vì lối bóng đá vị nghệ thuật. Nhiều năm chơi bóng cho Cơn lốc màu da cam, trải qua những thất bại cay đắng cùng đội bóng, Marwijk  hiểu rằng ông phải có những thay đổi để làm nên một điều gì đó cho "Cơn lốc màu da cam". Và sự đổi mới về mặt lối chơi cho Hà Lan cũng đã mang về cho đội bóng trận chung kết World Cup lần thứ 3 trong lịch sử và đứng trước ngưỡng cửa trở thành nhà vô địch thế giới.

Trận đấu đêm nay, cả Del Bosque lẫn Marwijk chắc chắn đều đã có những bước chuẩn bị tốt nhất cho cuộc chiến có một không hai (lần đầu tiên trạm chán ở một VCK World Cup). Những chiến thuật đã được vạch sẵn trong đầu, những con bài tẩy cũng sẽ được bung ra. Những ngày qua, báo chí đã tốn rất nhiều giấy mực để viết về trận đấu quan trọng này. Ngay cả động vật ( bạch tuộc, vẹt...) cũng đưa ra những dự đoán về kết quả trận đấu. Chưa khi nào, chức vô địch World Cup lại trở thành một đề tài quá "hot" như lúc này.

"Thời khắc lịch sử đang đến, khi chúng ta giã từ quá khứ để tiến tới tương lai". Sau trận đấu hôm nay, sẽ có một đội (kẻ thất bại) vẫn phải lùi sâu vào quá khứ trong khi đội còn lại (người chiến thắng) sẽ mở ra một tương lai sáng lạn. Đã để lúc để chiến đấu, đã đến lúc để bước ra ánh sáng chân trời mới, Hà Lan hay Tây Ban Nha?

Đội hình dự kiến:
Hà Lan:
Stekelenburg; Van der Wiel, Heitinga, Mathijsen, Van Bronckhorst; Van Bommel, De Jong; Robben, Sneijder, Kuyt; Van Persie
Tây Ban Nha: Casillas; Ramos, Pique, Puyol, Capdevila; Busquets, Alonso; Pedro, Xavi, Iniesta; Villa

Dự đoán: 1-1 (TBN thắng 11m)

Song Tử

Thông tin bên lề:

+ Bộ đôi Gregory van der Wiel và Nigel de Jong trở lại sau án treo giò, điều đó có nghĩa De Zeeuw và Khalid Boulahrouz sẽ tiếp tục phải đá dự bị

+ Torres nhiều khả năng phải đá dự bị để nhường chỗ cho cầu thủ trẻ Pedro.

+ Hà Lan và Tây Ban Nha đã từng gặp nhau 10 lần. Mỗi đội thắng 4 trận và 2 lần bất phân thắng bại. Điều đáng nói là trong lịch sử các VCK World Cup, cả hai đội đều chưa một lần gặp nhau.

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X