Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Hà Lan: Chống Tiqui - taca bằng cách nào?

Chủ Nhật 11/07/2010 07:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ai cũng biết Tây Ban Nha từ EURO 2008 đến World Cup 2010 vẫn là một Barcelona mở rộng. Với trận bán kết thắng Đức, Pedro đá chính thay Torres trên hàng công, HLV Vicente Den Bosque càng khẳng định ĐT TBN sẽ lấy Barca với lối đá Tiqui-taca làm nòng cốt.

Từ đầu giải đến trận đấu cuối cùng này, TBN không thay đổi lối chơi, cũng rất ít xáo trộn nhân sự. Ngoài trận thua Thụy Sỹ ngày ra quân được cho là một tai nạn, thày trò Del Bosque thắng cả 5 trận sau đó ngay trong thời gian thi đấu chính thức. Với sự ổn định về chiến thuật và nhân sự của TBN, các đối thủ có lẽ đều biết cần phải làm thế nào để chống lại phong cách Tiqui-taca. Tuy nhiên, kháng cự được hay không lại là chuyện khác. Đức là bại tướng gần nhất. Còn Hà Lan, liệu có giải pháp ngăn chặn Tiqui-taca?

Bert Van Marwijk sẽ phải làm gì để khống chế lối chơi của Tây Ban Nha?

Chẳng ai lạ, Tiqui-taca của Tây Ban Nha được xây trên nền tảng kỹ thuật cá nhân, khả năng cầm bóng hoàn hảo và thấu hiểu nhau của các cá nhân. Trong đó, vai trò của trục giữa với cặp tiền vệ Xavi - Iniesta được cho là trọng tâm chiến thuật. Muốn phá vỡ thế trận này, nhiệm vụ đầu tiên và tiên quyết là phải khóa chặt được 2 ngòi nổ siêu hạng này của Barcelona. Chỉ số chuyên môn từ đầu giải khẳng định, Xavi và Iniesta có tỉ lệ bình quân kiểm soát bóng và chuyền chính xác dẫn đầu World Cup 2010.

Ở nhiệm vụ phong tỏa Xavi và Iniesta, van Bommel và de Jong sẽ là những người đóng vai trò chính. Trận gặp Tây Ban Nha, de Jong trở lại để sát cánh bên van Bommel ở trung tâm hàng tiền vệ Hà Lan. Mỗi người sẽ được giao sứ mệnh kèm một “kiến trúc sư” của TBN. Việc bắt chết, không cho các kỹ thuật gia siêu hạng của đối phương khoảng trống để xử lý bóng, đi bóng hay chuyền bóng được cho là điều kiện tiên quyết để phá hỏng ý đồ tạo thế trận dồn ép của TBN.

Tất nhiên, đá với Tây Ban Nha mà chỉ lo phòng ngự thì chỉ có đường tự sát. Từ bài học của Paraguay đến Đức, chắc thày trò van Marwijk đã rút ra được nhiều điều. Trong phong cách Tiqui-taca của Tây Ban Nha, vai trò dâng cao của hậu vệ phải Sergio Ramos là rất quan trọng. Rất nhiều lần khoảng trống bên cánh phải của TBN đã bị lộ để đối thủ có thể khai thác. Hà Lan năm nay thiên hướng tấn công biên phải. Nhưng các ngôi sao của họ như Robben, Sneijder cũng có thể đá rất tốt bên hành lang trái.

Tạo được áp lực bên cánh phải của Tây Ban Nha, Hà Lan sẽ giảm thiểu được tương đối áp lực tấn công của đối phương. Một khi Ramos không có thời gian và khoảng trống để tham gia tấn công, TBN sẽ bế tắc trong việc triển khai bóng cho các tiền vệ giàu kỹ thuật ở tuyến trên. Bóng bổng cho thày trò del Bosque ư? Chưa bao giờ Tây Ban Nha được đánh giá cao ở khả năng này, nhất là khi nhiều khả năng Torres không được đá chính, nhường chỗ cho Pedro.

Từ đầu giải, các đối thủ toàn tự thua Tây Ban Nha, khi không thể chống được khả năng dàn binh bố trận, triển khai tấn công của đối phương. Xét về kỹ thuật, các ngôi sao Hà Lan không thua kém. Đó là lý do để tin rằng, thày trò van Marwijk đủ sức chuyển thế trận phòng thủ thành tấn công, như họ từng thành công trước một đối thủ cực mạnh khác là Brazil ở tứ kết. Ngoài ra, Hà Lan có thể tận dụng liên kết lỏng lẻo giữa cặp trung vệ Puyol - Pique. Bộ đôi này cũng đặc biệt yếu trong chống bóng bổng. Đó sẽ là cơ hội để người Hà Lan khai thác.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X