Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Hà Lan - Brazil còn 1 ngày, Tiếng nói lịch sử: Thắng là vào chung kết

Thứ Năm 01/07/2010 13:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong lịch sử các VCK World Cup, Brazil và Hà Lan đã đụng độ nhau 3 lần, và điểm chung trong các cuộc so tài ấy là: đội chiến thắng sau đó đều giành quyền vào chơi trận chung kết.

Lần gần nhất Brazil chạm trán nhau cách đây đã hơn 1 thập kỷ. Chỉ riêng trong năm 1999, hai đội bóng này đã so tài với nhau 3 lần, đều từ những trận giao hữu với kết quả Brazil thắng một và hòa hai. Tính tổng cộng, hai đội đã gặp nhau 9 lần với kết quả Brazil thắng 3, Hà Lan thắng 2, còn lại là 4 trận hòa. Brazil có chút ưu thế, nhưng thực tế, cách biệt giữa họ là không đáng kể. Điều đó thể hiện rõ nhất ở những lần đụng độ  tại các VCK World Cup.


Tây Đức 1974: Show diễn của bóng đá tổng lực

Brazil đến VCK tại nước Đức với tư cách ĐKVĐ song đã khởi đầu khá kém cỏi với hai trận hòa 0-0 trước Nam Tư và Scotland. Họ chỉ vượt qua vòng bảng thứ nhất nhờ chiến thắng 3-0 trước Zaire ở lượt cuối. Ở vòng bảng thứ hai, các học trò của Mario Zagallo lần lượt quật ngã cả Argentina và Đông Đức, song đến lượt đấu cuối, họ đã nếm mùi bóng đá tổng lực mà HLV huyền thoại Rinus Michel mang đến VCK.

Trận đấu giữa Brazil và Hà Lan ở World Cup 1994


Thời điểm ấy, Pele đã từ giã sự nghiệp quốc tế, song Selecao vẫn được đánh giá rất cao với những ngôi sao như Leao, Riverllino và Jairzinho. Nhưng ở Westfalen khi ấy, Johan Cruyff và Johan Neekens (Johan đệ nhị) mới là những người xuất sắc hơn khi mang về chiến thắng 2-0 để đứng đầu bảng và lọt vào trận chung kết với ĐT chủ nhà Tây Đức. Song thật đáng tiếc, thứ bóng đá tổng lực đẹp mắt của Cruyff và đồng đội đã không thể thắng nổi sự chặt chẽ và khoa học của những cỗ xe tăng Đức với những ngôi sao như Sepp Maier, Franz Beckenbauer và Gerd Muller.

Hà Lan - Brazil 2-0

Hà Lan: Jongbloed, Suurbier, Rijsbergen, Haan, Krol, Jansen, Neeskens (Israel), Van Hanegem, Rep, Cruyff, Rensenbrink. HLV: Rinus Michels.

Brazil: Leao, Ze Maria, Luis Pereira, Marinho Peres, Chagas, Carpeggiani, Paulo César (Mirandinha), Valdomiro, Rivellino - Jairzinho, Dirceu. HLV: Zagallo.

Ghi bàn: Neekens 50', Cruyff 65'

USA 1994: Vũ điệu ru con

Brazil đã trả được món nợ 20 năm về trước khi đánh bại đội bóng màu da cam 3-2 tại vòng tứ kết. Song đó là một chiến thắng không hề dễ dàng. Bộ đôi Romario và Bebeto đã giúp Brazil vươn lên dẫn 2-0 ở những phút đầu hiệp hai và vũ điệu ru con nổi tiếng ra đời từ khi ấy, khi Bebeto dành tặng bàn thắng cho cô con gái mới chào đời. Tuy nhiên, Berkamp và Aaron Winter đã giúp đội bóng của Dick Advocaat nuôi hy vọng về một cuộc lội dòng ngoạn mục. Tuy nhiên, cú sút xa của tiền vệ Branco đã nhấn chìm nỗ lực của Hà Lan.

Đó là một giải đấu mà Brazil đã thi đấu với phong thái thực dụng nhất từ trước đến nay. Ở VCK ấy, Romario là nhân tố giàu chất samba duy nhất trong đội hình Selecao. Và với 5 bàn thắng của anh, họ đã tiến thẳng đến chức vô địch thế giới lần thứ 4 với chiến thắng Italia trên chấm luân lưu ở trận chung kết, sau cú đá phạt lên trời của "tóc đuôi ngựa" Roberto Baggio.

Brazil - Hà Lan 3-2

Brazil: Taffarel - Jorginho, Aldair, Marcio Santos, Zinho - Branco (Cafu), Dunga, Mauro Silva, Mazinho (Rai) - Bebeto, Romario. HLV: Carlos Alberto Parreira.

Hà Lan: De Goey - Winter, Hoeman, Jonk, Valckx - Rjikaard (Ronald De Boer), Wouter, Witschge, Overmars - Bergkamp,  Van Vossen (Roy). HLV: Dick Advocaat.

Ghi bàn: Romario 53', Bebeto 63, Branco 81' - Berkamp 64', Winter 76'

France 98: Chấm luân lưu định mệnh

Bốn năm sau thất bại trên đất Mỹ, Hà Lan khao khát trả thù khihai đội đụng độ nhau ở vòng bán kết France 98. Ronaldo, người sắm vai dự bị ở USA 94, đã mở tỷ số sau một pha làm bàn được gọi là "xe chỉ luồn kim", nhưng Kluivert đã gỡ hòa khi trận đấu chỉ còn 3 phút, và khiến hai đội phải phân định thắng thua bằng những loạt luân lưu định mệnh. Trên chấm 11m, Philipp Cocu và Ronald de Boer đã không thắng nổi Claudio Taffarel, trong khi cả 4 cầu thủ của Brazil đều thực hiện thành công.

Rất nhiều người đã nghĩ rằng Brazil sẽ không khó bảo vệ thành công ngôi vô địch, nhưng ở trận chung kết, họ đã sa sút một cách rất khó hiểu, và gục ngã 0-3 trước ĐT Pháp của Aime Jacquet. Về sau, nguyên nhân được cho rằng xuất phát từ một cơn động kinh bí hiểm của chân sút chủ lực Ronaldo ngay trước thềm trận chung kết.

12 năm sau ngày đó, sẽ có những cuộc tái ngộ của các cựu tuyển thủ trên một cương vị khác. Phía Brazil là Dunga trên băng ghế HLV trưởng, còn phía Hà Lan là Frank de Boer, người đang làm trợ lý cho Bert van Marwijk.

Brazil - Hà Lan 1-1 (4-2pen)

Brazil: Taffarel, Ze Carlos, Junior Baiano, Aldair, Roberto Carlos, Cesar Sampaio, Dunga, Leonardo (Emerson), Rivaldo, Bebeto (Denilson), Ronaldo. HLV: Zagallo. 

Hà Lan: Van der Sar, Reiziger (Winter), Stam, Frank de Boer, Cocu, Jonk (Seedorf), Ronald De Boer, Davids, Zenden (Van Hooijdonk), Bergkamp, Kluivert. HLV: Guus Hiddink.

Ghi bàn: Ronaldo 46' - Kluivert 87'

Sẽ có nhiều bàn thắng?

Trong tổng số 9 lần chạm trán, Brazil và Hà Lan đã cống hiến tổng cộng 27 bàn thắng, trung bình 3 bàn/trận, một tỷ lệ tương đối cao. Và điều tích cực là không có trận nào kết thúc với tỷ số 0-0 cả. Cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong những lần đối đầu này là chân sút Amoroso của Brazil với 3 lần lập công. Trong khi đó, Giovani (Brazil), Berkamp và Kluivert (Hà Lan) cùng có 2 bàn.

02/05/63 Brazil - Hà Lan 0-1 (Pettersen)
03/07/74 Brazil - Hà Lan 0-2 (Neeskens, Cruyff)
20/12/89 Brazil - Hà Lan 1-0 (Careca)
09/07/94 Brazil - Hà Lan 3-2 (Romário, Bebeto, Branco - Bergkamp, Winter)
31/08/96 Brazil - Hà Lan 2-2 (Giovanni. Ronald de Boer - Gonçalves, Van Gastel)
07/07/98 Brazil - Hà Lan 1-1 (Ronaldo, Kluivert)
05/06/99 Brazil - Hà Lan 2-2 (Amoroso, Giovanni - Kluivert, Van Vossen)
08/06/99 Brazil - Hà Lan 3-1(Amoroso 2, Leonardo - van Hooijdonk)
09/10/99 Brazil - Hà Lan 2-2 (Bergkamp, Zenden - Roberto Carlos, Cafu)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X