Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Hạ gục Slovenia, thày trò Capello thở phào nhẹ nhõm

Thứ Tư 23/06/2010 22:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Như vậy, Tam sư đã không phải chịu một kết cục thảm bại như ĐT Pháp khi vượt qua được hàng núi khó khăn chồng chất để kết thúc vòng bảng với vị trí thứ 2, đủ để giành lấy một tấm vé vào vòng 1/8. Bàn thắng duy nhất của Defoe đã mang về niềm hân hoan cho đảo quốc sương mù. Còn Slovenia từ vị trí dẫn đầu đã tụt xuống thứ 3 đồng nghĩa với việc không thể hoàn tất giấc mơ lọt vào vòng sau khi ở trận đấu cùng giờ, Mỹ đã đánh bại Algeria đúng vào những giây cuối cùng.

>>> Mỹ giành vé dự vòng 1/8 hệt như bộ phim hành động Hollywood
>>> Đánh bại Ghana, Đức chạm trán Anh ở vòng 1/8
>>> Bị "đo ván" trước Australia, Serbia ngậm ngùi dừng bước

Sau bao trận chiến khốc liệt, cuối cùng tình hình của bảng B lại không có gì đột biến so với dự đoán khi hai đội được đánh giá cao hơn, Mỹ và Anh rốt cục đã có mặt ở vòng sau. Những nỗ lực của Slovenia và Algeria chỉ làm cho bảng đấu trở nên gay cấn và hấp dẫn hơn, giúp người hâm mộ được trải qua những giây phút hồi hộp chứ chưa đủ để thực hiện cuộc lật đổ. Đáng tiếc nhất là Slovenia. Họ đã hạ gục Algeria, thủ hoà Mỹ trong thế "trên cơ" (dẫn trước tới 2-0) và bước vào lượt đấu cuối với ưu thế lớn nhất về mặt điểm số. Nhưng tính "bị động" và thận trọng đã giết chết họ. Lẽ ra khi bị thủng lưới, Slovenia cần phải chủ động hơn và mạo hiểm dâng lên tấn công nhằm tìm kiếm bàn gỡ hoà chứ không thể ngồi "há miệng chờ sung" (chờ đợi Algeria làm nên bất ngờ trước Mỹ). Nếu chẳng may có bị thua thêm cũng chả vấn đề gì bởi thua 0-1, 0-2 hay đến 0-4 về cơ bản không khác gì nhau trong khi mạnh dạn cầm bóng uy hiếp đối thủ là giải pháp duy nhất để tự cứu lấy mình. Để rồi, tấn bi kịch đã đến với họ vào phút chót khi Algeria không còn chống chọi được nữa và bị Landon Donovan của Mỹ chọc thủng lưới.

Defoe: Vị anh hùng của dân tộc Anh

Dù gì, việc Slovenia "nhút nhát" cũng là điềm may cho thày trò Capello. Nếu không như thế, Anh chắc chắn sẽ còn gặp vô số khó khăn và người hâm mộ tha hồ mà thót tim. Tam sư đã có một vài tiến bộ ở trận cuối dù nhìn tổng thể, họ vẫn chưa thể lấy lại phong độ đỉnh cao của mình. Nhưng đó cũng đủ để gieo lại hy vọng cho hàng triệu người dân Anh sau khi họ liên tiếp phải buồn rầu về thành tích của đội tuyển thân yêu. Rõ ràng, tinh thần chính là kẻ thù lớn nhất của ĐT Anh và một khi đã được cởi bỏ, Tam sư hứa hẹn sẽ bùng nổ hơn để thể hiện đúng khả năng thực chất của họ mà trước hết là cuộc chiến với Đức ở vòng sau. Nếu vượt qua, Anh mới thể hiện được đúng tư cách của một ứng cử viên cho ngôi vô địch

Trận này, HLV Capello đã có 3 sự thay đổi trên cả 3 tuyến. Mathew Upson đá cặp trung vệ với John Terry do Carragher không thể ra sân vì đã nhận đủ thẻ phạt. James Milner thay thế Lennon trong vị trí tiền vệ cánh phải còn đối tác với Rooney trên hàng tiền đạo là Jermain Defoe chứ không phải Emile Heskey quen thuộc. ĐT Anh thi đấu theo sơ đồ 4-4-2 và vẫn không có chỗ cho Joe Cole, cầu thủ được cho là có thể mang lại đột phá cho Tam sư. Trước đó, hai đôi từng gặp nhau 1 lần tại một trận giao hữu vào năm 2009 với chiến thắng 2-1 thuộc về Anh. Cả 3 cầu thủ ghi bàn (Lampard, Defoe, Ljubijankic) đều ra sân thi đấu ngay từ đầu ở trận này.

Trong bộ quần áo không phải truyền thống (màu đỏ), Anh nhập cuộc không thật sự tự tin. Có lẽ áp lực tâm lý nặng nề đã khiến đôi chân của những "triệu phú" giải Ngoại hạng như bị đeo thêm cả quả tạ nặng nề. Trong khi Slovenia đã lựa chọn lối chơi tử thủ khi lùi đội hình xuống thấp để che chắn cho cầu môn. Phút 15, Lampard thực hiện cú đá phạt từ cự ly rất xa và không gây ra được chút khó khăn nào cho Samir Handanovic. Vài phút sau, Rooney có pha dẫn bóng rồi kết thúc đập vào chân một hậu vệ Slovenia. Dường như Rooney đang rất nóng lòng toả sáng trong màu áo ĐTQG nên trong tình huống này, anh đã quyết định kết thúc ngay chứ không chuyền cho đồng đội ở tư thế thuận lợi hơn.

Người Slovenia không phòng ngự một cách thụ động mà mỗi khi có cơ hội, họ ngay lập tức tổ chức phản công, buộc David James và các trung vệ không được phép lơ là. Và sức ép lớn lao đang đè nặng lên đôi vai của thày trò Capello đã phần nào giảm bớt khi phá vỡ được thế bế tắc của trận đấu. James Milner tạt bóng khó chịu từ cánh phải và Defoe băng xuống đúng lúc, nhanh hơn Suler một nhịp để chích mũi giày sút thẳng bóng vào mặt Handanovic và phản xạ theo bản năng của thủ thành này không thể cứu thua cho Slovenia. Vậy là sự điều chỉnh của Capello đã phát huy hiệu quả tối đa khi Milner và Defoe cùng tỏa sáng Tiền đạo của Tottenham đúng là khắc tinh của Slovenia khi đều sút tung lưới đối thủ này trong cả 2 trận gặp nhau trong lịch sử.

Slovenia vừa đá vừa ngóng kết quả trận Mỹ - Algeria và họ đã phải trả giá


Nhờ bàn mở tỷ số, ĐT Anh chơi thanh thoát hơn hẳn. Các đường lên bóng, các pha phối hợp trở nên sắc sảo và nguy hiểm hơn. Tỷ số đã là 2-0 nếu Lampard không kết thúc vọt xà ngang khi mà khung thành đã rộng mở. Phút 30, Rooney đẩy bóng thuận lợi cho đội trưởng Gerrard thực hiện cú đặt lòng về góc xa và Handanovic phải mất tới 2 nhịp mới tóm gọn được trái bóng Jabulani. Khoảng thời gian còn lại, Tam sư đã giảm nhịp độ thi đấu và trở nên thận trọng hơn. Là một người Italia chính hiệu nên Fabio Capello luôn mang trong mình phong cách thực dụng, vì thế một khi đã có bàn thắng, ông sẽ chỉ đạo các học trò chơi an toàn, thiên về phòng ngự nhiều hơn để bảo toàn cách biệt. Cón Slovenia cũng tổ chức được vài ba pha uy hiếp lẻ tẻ và chưa gây được nhiều khó khăn cho David James.

Hãy truy cập vào "Vui cùng World Cup 2010" để dự đoán kết quả các trận đấu của World Cup 2010 và trúng trưởng với Bongda24h

Đầu hiệp 2, Defoe bỏ lỡ thời cơ thuận lợi để nâng cao tỷ số khi cú vẩy má ngoài của anh ở cự ly gần đi chệch cột dọc trong gang tấc dù Handanovic đã không có mặt trong khung gỗ. Ngay sau đó, mành lưới của Slovenia rung lên sau pha kết thúc của Defoe nhưng trước đó tiếng còi đã vang lên báo lỗi việt vị. ĐT Anh bắt đầu gia tăng trở lại sức ép hòng tìm thêm bàn thắng bởi dù sao khoảng cách 1 bàn là quá mong manh và thế trận có thể đảo chiều bất cứ lúc nào.Rooney vẫn đang tìm mọi cách để chấm dứt cảnh "tịt ngòi" trong màu áo tuyển Anh đã kéo dài suốt bao thắng qua và cũng giống như Messi, cái duyên chưa đến với R10 ở World Cup này. Phút 59, anh khôn ngoan phá bẫy việt vị lao xuống đón đường chuyền dài của Lampard nhưng trong pha đối mặt với Handanovic, anh lại dứt điểm trúng cột dọc.

Slovenia vẫn chưa hề tỏ ra vội vàng hay gấp gáp trong việc tìm bàn gỡ hoà vì ở trận đấu cùng giờ, Algeria vẫn đang xuất sắc cầm chân Mỹ, khiến tấm vé đi tiếp vẫn nằm trong tay họ. Phút 68, người dân đảo quốc sương mù đươc phen thót tim khi Slovenia xâm nhập vòng cấm thành công sau nhiều nỗ lực và liên tiếp tung ra vài pha dứt điểm. Rất may nó đều trúng vào người các hậu vệ áo đỏ còn cú sút cuối cùng của Koren đi ra ngoài. Phút 72, Rooney lầm lũi rời sân trong nỗi thất vọng bởi đã qua 8 trận, anh chưa có nổi bàn nào cho Tam sư. Lúc này, Capello mới chịu sử dụng đến Joe Cole và chiến thuật cũng đã đổi sang thành 4-2-3-1 với Defoe chơi cao nhất.

Rooney vẫn chưa biết ghi bàn


ĐT Anh vừa muốn có thêm bàn thắng vừa muốn bảo vệ tỷ số khi mà thời gian cũng không còn bao lâu. Chính do sự "phân vân" này mà Anh thi đấu khá "lừng khừng" và không tạo thêm một pha bóng nguy hiểm nào. Trong khi, Slovenia không dám mạo hiểm bung sức ra đá hòng gỡ hoà bằng được nhằm tự quyết định số phận của mình. Họ quá trông ngóng vào trận đấu cùng giờ và đã phải trả giá cái giá quá đắt. Trận đấu kết thúc và toàn bộ đội tuyển Anh vỡ oà trong niềm sung sướng tột độ. Cơn ác mộng về nước ngay sau vòng bảng đã chính thức tan biến. Chắc chắn có không ít CĐV Anh chân chính đã phải rơi nước mắt trong buổi tối hôm nay vì tình yêu và sự tin tưởng của anh cuối cùng đã được đền đáp. Người Anh vui mừng thì người Slovenia không giấu nổi sự thất vọng. Sự toan tính của họ đã không có kết quả. Slovenia đã phải ngậm ngùi rời khỏi World Cup dù lợi thế lớn từng nằm trong tay họ, một cái kết đáng buồn sau những gì Slovenia đã làm được ở giải đấu này.

Đội hình thi đấu
Anh: 1-David James; 2-Glen Johnson, 15-Matthew Upson, 6-John Terry, 3-Ashley Cole; 16-James Milner, 4-Steven Gerrard, 8-Frank Lampard, 14-Gareth Barry; 19-Jermain Defoe (23-Emile Heskey 86'), 10-Wayne Rooney (11-Joe Cole 72')
Slovenia: 1-Samir Handanovic; 2-Miso Brecko, 4-Marko Suler, 5-Bostjan Cesar, 13-Bojan Jokic; 10-Valter Birsa, 8-Robert Koren, 18-Aleksandar Radosavljevic, 17-Andraz Kirm (23-Tim Matavz 80'); 9-Zlatan Ljubijankic (14-Zlatko Dedicn 63'), 11-Milivoje Novakovic

Slovenia Anh
39%Tỷ lệ giữ bóng61%
11Sút bóng14
3Sút cầu môn8
8Sút ngoài cầu môn6
7Thủ môn cản phá3
2Phạt góc11
19Phạm lỗi20
1Việt vị1
3Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0


Xếp hạng cuối cùng ở bảng C

 TrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1.  Mỹ31204315
2.  Anh31202115
3.  Slovenia31113304
4.  Algeria301202-21

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X