Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Gương mặt Azzurra: Maggio – “Grosso mới”?

Thứ Sáu 04/06/2010 21:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại World Cup 2010, hẳn sẽ có nhiều người phải thốt lên “Ồ, đó là gã nào thế?” khi nhìn thấy cầu thủ sẽ chơi ở cánh phải hàng thủ đội tuyển Italia. Câu trả lời: đó là Christian Maggio, một “người lạ” thực sự ở Azzurra.
 

Panucci “phiên bản mới”
 
 
Nói Maggio là một người lạ không có gì là quá, bởi cho đến lúc này, phần lớn những người hâm mộ đội tuyển Italia vẫn biết quá ít về anh, nếu không phải là không biết gì. Anh thậm chí không nổi danh bằng những gương mặt “mới cứng” như Bonucci hay Cossu thời gian gần đây. Ở Napoli, Maggio cũng không phải là gương mặt được nhắc đến liên tục như Lavezzi, Hamsik hay Quagliarella để gây được ấn tượng sâu sắc với những người thường xuyên theo dõi Serie A. Sự nghiệp của cầu thủ 27 tuổi này trôi qua trong bình lặng ở các đội bóng Vicenza, Fiorentina, Treviso, Sampdoria và Napoli, trong đó gần nửa số thời gian là anh chơi ở Serie B. Với những người chưa xem Maggio chơi bóng nhiều, ấn tượng lớn nhất về anh có lẽ là khuôn mặt “lưỡi cày” khá giống với Christian Panucci, hậu vệ phải kỳ cựu từng dự 3 kỳ EURO và một kỳ World Cup (2002) cùng ĐT Italia.

Christian Maggio: Quân bài mới của Marcello Lippi

 
Cũng không có gì sai nếu gọi Maggio là một phiên bản 10 năm sau của Panucci, bởi không chỉ khá tương đồng về vẻ ngoài, họ cùng có tên Christian và cùng là những chuyên gia chạy cánh phải được đánh giá cao. Giữa hai người chỉ có một khác biệt không đáng kể, Panucci là một hậu vệ cánh thuần túy trong những năm đỉnh cao sự nghiệp, còn Maggio có thể leo biên từ sân nhà cho tới chấm phạt góc bên sân của đối thủ với khả năng tấn công và tạt bóng rất tốt. Nhưng thời thế tạo anh hùng, bởi mẫu hậu vệ tấn công biên (wing back) như Maggio hiện được ưa chuộng hơn nhiều so với thời của Panucci, khi mà các tiền vệ cánh hoặc biến mất trong các sơ đồ 3 tiền vệ trung tâm, hoặc được đẩy lên cao đá như tiền đạo cánh. Tại Sampdoria và Napoli, Maggio được bố trí đá tiền vệ phải trong sơ đồ 3-4-1-2, nhưng Lippi sẽ đưa anh về đá hậu vệ phải thế vào chỗ Zambrotta, còn Zambrotta chuyển sang cánh trái. 

 
Grosso “phiên bản mới”?
 
Trong đội ngũ Italia đến Nam Phi lần này, ngoại trừ Chiellini và Di Natale, những trụ cột của Azzurra thời hậu World Cup 2006, Maggio là người mới duy nhất có cơ hội đá chính. Anh cũng là người duy nhất có cơ hội này dù chưa từng chơi một trận chính thức nào của đội tuyển. Cho đến trước trận giao hữu với Mexico rạng sáng nay, cầu thủ quê Vicenza này mới chỉ 3 lần khoác áo Thiên thanh, đều trong các trận giao hữu, theo các mốc thời gian 3 tháng trước, 8 tháng trước và 19 tháng trước đây. Nhưng việc Lippi đưa anh vào danh sách chính thức và không úp mở khả năng đưa anh vào đội hình xuất phát không gây ra bất kỳ tranh cãi nào. Về năng lực và danh tiếng, Maggio thực sự không nổi bật hẳn lên, cũng như kinh nghiệm quốc tế còn rất hạn chế, nhưng anh thuyết phục Lippi ở sự ổn định và sự tận tụy. Ở Serie A hiện nay, hiệu quả mà Maggio tạo ra ở hành lang phải có lẽ chỉ thua kém mình ngôi sao Maicon của Inter mà thôi.

 
Cơ hội đá chính mở rộng trước mặt Maggio, bởi anh chính là sự lựa chọn tốt nhất cho cánh phải hàng thủ Italia, thậm chí còn hơn cả Zambrotta, ngôi sao đã sa sút. Chính vì tin tưởng vào khả năng của cầu thủ Napoli này, HLV Lippi đã loại Cassani, cầu thủ có sở trường đá hậu vệ phải, để chọn Bochetti, người có thể đá trung vệ và hậu vệ trái. Trước đó, Grosso bị loại bỏ không thương tiếc ngay từ đợt thanh lọc đầu tiên, cũng bởi vì có Maggio, Lippi có thể yên tâm đưa Zambrotta sang cánh trái.

 
Nói đến Grosso, bây giờ có thể xem Maggio cũng đang mang hình ảnh 4 năm về trước của chính hậu vệ trái nổi tiếng ấy. Năm 2006, Lippi mang Grosso ra thế giới từ chỗ không ai biết, nhưng trên hành trình chinh phục đỉnh cao, anh vụt sáng thành một ngôi sao chói lóa, góp đại công vào chiến thắng của Azzurra. Biết đâu đấy, Maggio có thể trở thành một “Grosso mới” trên hành trình bảo vệ ngai vàng.

Vài nét về Christian Maggio:

Maggio tạo ra ấn tượng ngay từ cái họ của anh, bởi trong tiếng Italia, Maggio còn có nghĩa là “Tháng 5”. Sinh ngày 11/2/1983 ở Montecchio Maggiore, một thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Vicenza, miền Bắc Italia, Maggio khởi nghiệp ở CLB Vicenza và đá trận Serie A đầu tiên ở mùa 2000-01. Tuy nhiên, cuối mùa đó Vicenza bị rớt hạng. Anh ở lại đây đến năm 2003 rồi chuyển sang Fiorentina, khi đó cũng đá ở Serie B. Giữa mùa 2005-06, anh bị đem cho Treviso mượn, mà mùa giải tiếp theo đó lại được cho mượn ở Sampdoria. Mùa 2007-08, anh chính thức chuyển sang Sampdoria, nhưng cũng chỉ ở lại thêm một năm trước khi được Napoli chiêu mộ với giá 10 triệu euro. Từ khi chơi cho Sampdoria, Maggio đã luôn được coi là sự lựa chọn số 1 ở cánh phải. Anh đã ghi 18 bàn thắng Serie A cho Samp và Napoli, mỗi đội 9 bàn.

Nhiều năm trước, Maggio thường xuyên góp mặt ở các đội tuyển trẻ Italia, nhưng anh chỉ biết đến hương vị đội tuyển từ năm 2008, dưới thời HLV Donadoni. Dù vậy, trận đấu đầu tiên của anh cho Italia chỉ diễn ra hôm 19/11/2008, giao hữu với Hy Lạp. Anh phải đợi đúng 365 ngày để có lần thứ hai, giao hữu với Hà Lan ngày 18/11/2009. Trước trận gặp Mexico, lần gần nhất anh khoác áo Italia, lần thứ 3, là ở trận giao hữu hòa Cameroon 0-0 hôm 3/3 vừa qua.

Năng lực của Maggio và việc anh chiếm một suất chắc chắn trong đội hình của HLV Lippi đang biến anh thành một mục tiêu săn đuổi của Juventus và Milan. Dù đã thay Ban lãnh đạo, Juve vẫn theo đuổi chủ trương “Azzurra hóa Juve”, khi lên kế hoạch chiêu mộ tới 5 tuyển thủ Italia dự World Cup, bao gồm Maggio, Pepe, Pazzini, Gilardino và Bonucchi. Trong đó, Maggio là một ưu tiên, khi hậu vệ phải là điểm yếu chí tử của Juve suốt 3 mùa qua. Milan cũng muốn làm giống Lippi, tìm một hậu vệ phải để đưa Zambrotta sang cánh trái. Nếu họ thực sự vào cuộc, cơ hội chiến thắng là rất cao, bởi Maggio từ lâu đã không giấu diếm rằng anh là một milanista cuồng nhiệt.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X