Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Gục ngã sau loạt "đấu súng" định mệnh, Nhật Bản chấm dứt cuộc chơi ở World Cup 2010

Thứ Ba 29/06/2010 23:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Phải nhờ vào những loạt luân lưu 11m, Paraguay mới vượt qua được chướng ngại vật khó chịu Nhật Bản để trở thành đội tuyển thứ 4 của khu vực Nam Mỹ có mặt ở trận tứ kết. Hai đội đã hoà không bàn thắng trong hơn 120 phút thi đấu khá tẻ nhạt và buồn ngủ. Nhật Bản chính là đội lựa chọn cách thức giải quyết trận đấu bằng những loạt đấu súng định mệnh và tiếc thay, họ lại gặp thất bại đau đớn bởi pha sút hỏng của Komano. Dù sao, Nhật cũng có thể tự hào với những gì đã thể hiện ở giải đấu này.

Nhật Bản đã chủ động lựa chọn giải pháp thi đá luân lưu 11m để phân định thắng thua nên mới giữ nguyên thế trận chặt chẽ trong thời gian thi đấu chính thức. Họ cũng đã tập luyện rất kỹ khả năng đá phạt đền thế nhưng trong một trận đấu cụ thể với nhiều áp lực, thì đội thành công trên chấm phạt đền phải là là đội có bản lĩnh hơn, kinh nghiệm hơn, khả năng và trình độ cầu thủ cũng ở mức cao hơn. Và xét trên những tiêu chí này, rõ ràng Nhật Bản thua thiệt so với Paraguay. Bóng đá châu Á đã sạch bóng ở World Cup 2010 nhưng đã đạt đuợc những bước tiến đáng kể sau màn trình diễn của Hàn Quốc và Nhật Bản. Hứa hẹn ở các kỳ WC tới, châu Á sẽ để lại nhiều ấn tượng hơn.

Nhật Bản thất vọng rời khỏi cuộc chơi

Trong các kỳ World Cup, các đại diện của châu Á chưa từng vượt qua những đội tuyển của khu vực Nam Mỹ qua 14 lần gặp gỡ (2 hoà, 12 thua). Xét về năng lực, Paraguay có phần trội hơn tuy nhiên người Nhật lại có điểm mạnh ở sự tự tin cao độ, tinh thần chiến đấu và tâm lý có phần thoải mái hơn khi bị coi là "cửa dưới". Sau trận đấu này, chắc chắn có một đội sẽ làm nên lịch sử: lần đầu tiên lọt vào tứ kết giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh. HLV Okada không có bất cứ sự thay đổi nào trong đội hình ra sân và số 18 Keisuke Honda vẫn là gương mặt đáng chú ý nhất. Bên phía Paraguay, HLV Gerardo Martino thay đổi tới 3 vị trí. Valdez và Caniza phải ngồi trên băng ghế dự bị, nhường chỗ cho Ortigoza và Benitez trong khi Caceres không thể thi đấu do chấn thương và cầu thủ vừa bình phục chấn thương, Alcaraz có mặt ngay ở danh sách xuất phát.

Trận đấu diễn ra không mấy hấp dẫn khi hai đội tỏ ra quá thận trọng, chặt chẽ, hầu như chỉ tập trung bảo vệ phần sân nhà, không hề có ý định mạo hiểm dồn lên tấn công đối thủ. Tốc độ được giữ ở mức rất thấp, như thể các cầu thủ hai bên đang "đi bộ" đá bóng. Cả Paraguay và Nhật Bản đều chơi áp sát, không ngại va chạm, khiến cho cuộc chiến chủ yếu diễn ra ở khu vực giữa sân. Phải đến tận phút 20, một pha uy hiếp khung thành đầu tiên mới được tạo ra. Sau khi bật tường cùng đồng đội, Barrios đã xoay trở khéo léo trong phạm vi hẹp, xuyên qua khe giữa 2 cầu thủ Nhật Bản và dứt điểm ở góc hẹp. Thủ thành Kawashima đã thi đấu tâp trung và dùng chân đẩy bóng ra.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

Ngay lập tức, Nhật Bản có câu trả lời. Từ cự ly gần 30m, số 8 Matsui quyết định thực hiên cú sút xa vừa căng vừa hiểm, hạ gục được Justo Villar nhưng xà ngang đã phũ phàng từ chối bàn thắng tuyệt đẹp của Matsui. Những tưởng sau hai tình huống liên tiếp này, thế trận sẽ trở nên hấp dẫn hơn song thực tế, tình hình chẳng khá khẩm hơn bao nhiêu. Paraguay đã mạnh dạn hơn trong việc cầm bóng tấn công về khung thành đối thủ. và bắt đầu rơi vào bẫy "phòng ngự - phản công" của người Nhật theo đúng toan tính của chiến lược gia Okada đã vạch ra từ đầu trận. Hàng thủ áo xanh chơi chắc chắn, tập trung, không để lộ ra bất cứ một sơ hở nào và dễ dàng hoá giải lối chơi có phần hơi đơn giản của Paraguay. Để phá vỡ được "ngọn núi Phú Sĩ" kiên cố, Paraguay cần thêm nhiều sự sáng tạo và ý tưởng trong cách thức triển khai tấn công. Cho đến cuối hiệp 1, đại diện của Nam Mỹ chỉ có thêm duy nhất một cơ hội nguy hiểm nữa khi Santa Cruz dứt điểm chệch cột dọc trong khu vực 16m50.

Paraguay không thể làm gì nổi Nhật Bản trong hơn 120 phút thi đấu

Trong khi đó, Nhật Bản đã cho thấy họ nguy hiểm đến như thế nào trong khả năng phản công. Lẽ ra, họ đã bất ngờ vượt lên dẫn trước nếu ngôi sao của đội bóng, Honda không bỏ lỡ cơ hội ngon ăn ở phút 40. Đường chuyền dọn cỗ của Matsui đã đưa Honda vào tư thế thuận lợi trước vạch 16m50 và anh quyết định dứt điểm ngay bằng chân trái nhưng trái bóng ăn nhiều ra má ngoài nên đã đi chệch cầu môn. Khó có thể diễn ra sự tiếc nuối của Honda sau tình huống này. Bước sang hiệp 2, Nhật Bản duy trì được sự chắc chắn nơi hàng thủ, khiến Paraguay "bế tắc vẫn hoàn bế tắc". HLV Martino cũng chưa có bất cứ một sự điều chỉnh nào về mặt chiến thuật cũng như nhân sự nhằm trợ giúp các học trò.

Phút 59, sau quả tạt bên cánh trái của đồng đội, Riveros khôn khéo chạy cắt mặt để rồi băng vào dứt điểm bằng đầu tuy nhiên bóng đi đúng vào vị trí của Kawashima. Không thể ngồi im lâu hơn được nữa, nhà cầm quân người Argentina quyết định đưa Valdez vào sân thay cho Benitez để củng cố hàng công. Sự đột biến mà ông trông đợi từ tiền đạo đang khoác áo Dortmund vẫn chưa thấy đâu và Nhật Bản mới là người sắc sảo hơn dù không cầm bóng nhiều cũng như đã chủ động nhường quyền kiểm soát cho đối thủ. Vài lần cầu môn Villar bị đe doạ nhưng tất cả chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội mà thôi.

Sự hoà nhã, nhẹ nhàng của trận đấu được giữ vững cho đến những phút cuối. Không có bất cứ một pha bóng nào "đáng đồng tiền bát gạo" được cầu thủ 2 bên tạo. Vì thế, việc hai đội phải bước vào thời gian thi đấu hiệp phụ để phân định thắng - thua âu cũng là một kết cục tất yếu sau 90 phút tẻ nhạt nhất kể từ đầu giải. Và khán giả tiếp tục bị tra tấn thêm bởi sự nhàm chán và buồn ngủ của trận đấu. Thi thoảng, họ mới chợt "tỉnh giấc" sau số ít những pha bóng được coi là "uy hiếp" về khung thành của nhau. Kawashima đã một lần ôm gọn trái bóng sau cú đánh đầu của Riveros còn Villar đã chơi tỉnh tảo, đổ người cản phá cú sút phạt khó chịu của Honda.

Paraguay trở thành đội thứ 4 của Nam Mỹ có mặt ở tứ kết

Hai đội đều đã tính tới chuyện giải quyết "ân oán" trên chấm đá phạt luân lưu 11m nên càng về cuối thời gian thi đấu hiệp phụ, họ càng chơi chậm để chờ đợi đến loạt đấu súng cân não. Thế nhưng, cái kịch bản đó lẽ ra đã không đến nếu như Tamada nỗ lực nhiều hơn trong pha bóng ở phút 115. Okazaki giật gót điệu nghệ trong vòng cấm cho Nakamura và lão tướng này căng ngang hết sức khó chịu vào trong nhưng Tamada đã để trái bóng trôi qua mặt hết sức đáng tiếc dù chỉ cần chạm được vào bóng thôi, bàn thắng sẽ được ghi vì cầu môn đã rất rộng mở. Nếu Tamada thành công thì các khán giả đã không còn cơ hội được chứng kiến màn "đấu trí" căng thẳng đầu tiên trên chấm luân lưu 11m của World Cup 2010.

Paraguay là người thực hiện trước và Barreto mở đầu thành công với cú sút quyết đoán vào góc, khiến cho Kawashima dù đoán đúng hướng sút nhưng không thể chặn đứng thành công. Chuyên gia sút phạt Endo không mắc phải sai lầm nào ở quả đá đầu tiên cho Nhật Bản, san bằng tỷ số luân lưu 1-1. Sang loạt thứ 2, cả Barrios và Hasebe đều thành công nhưng bất lợi lớn đã thuộc về người Nhật Bản sau loạt thứ 3 khi hậu vệ cũng mang áo số 3, Yuichi Komano chỉ có thể sút rung xà ngang còn Riveros vẫn nhẹ nhàng đánh lừa được thủ thành Kawashima. Loạt thứ 4, Valdez và Honda hoàn thành trọng trách của mình, khiến mọi hy vọng của người Nhật dồn cảo vào Kawashima. Nếu anh chặn đựoc cú đá luân lưu cuối cùng của đối thủ, Nhật vẫn còn cơ hội song số 7 của Paraguay, Oscar Cardozo đã tỏ ra quá xuất sắc bằng việc đánh lừa không mấy khó khăn thủ thành của Nhật Bản, chính thức chấm dứt trận đấu. Paraguay giành thắng lợi chung cuộc với kết quả 5-2 sau những loạt luân lưu căng thẳng và trên sân Loftus Versfeld, rất nhiều giọt nước mắt đã tuôn rơi. Các cầu thủ Nhật Bản cùng cổ đông viên của họ trên khán đài bật khóc bởi thất bại của đội nhà trong khi nước mắt của người Paraguay (gồm cả vị HLV đáng kính Martino) là sự biểu lộ cho niềm vui sướng tột độ trước chiến tích này. Một trang sử mới của bóng đá Paraguay đã được mở ra còn với những chiến binh Samurai, họ đã không thể hoàn tất được giấc mơ ở một giải đấu, Nhật Bản đã chơi ấn tượng, xứng đáng là đại diện ưu tú nhất của châu Á.

Đội hình thi đấu
Paraguay: 1-Justo Villar; 14-Paulo Da Silva, 3-Claudio Morel, 13-Enrique Vera, 6-Carlos Bonet, 20-Nestor Ortigoza (8-Edgar Barreto 75'), 21-Antolin Alcaraz, 10-Edgar Benitez (18-Nelson Valdez 60'), 16-Cristian Riveros, 9-Roque Santa Cruz (7-Oscar Cardozo 91'), 19-Lucas Barrios
Nhật Bản: 21-Eiji Kawashima; 2-Yuki Abe (10-Shunsuke Nakamura 81'), 22-Yuji Nakazawa, 4-Tulio, 3-Yuichi Komano; 5-Yuto Nagatomo, 16-Yoshito Okubo (11-Keiji Tamada 106'), 7-Yasuhito Endo, 17-Makoto Hasebe, 8-Daisuke Matsui (9-Shinji Okazaki 66'), 18-Keisuke Honda

Paraguay Nhật Bản
60%Tỷ lệ giữ bóng40%
15Sút bóng13
6Sút cầu môn2
9Sút ngoài cầu môn11
4Thủ môn cản phá1
6Phạt góc5
6Phạt góc5
26Phạm lỗi29
1Việt vị1
1Thẻ vàng4
0Thẻ đỏ0

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X