Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Gerard Pique & John Heitinga: Ai xứng đáng hơn?

Chủ Nhật 11/07/2010 15:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong cuộc bình chọn đội hình tiêu biểu của VCK World Cup 2010, hãng truyền hình Sky Sports đã lựa Carles Puyol cho vị trí trung vệ thứ nhất. Nhưng việc tìm người đá cặp với anh thì không hề dễ dàng bởi họ đang băn khoăn giữa Gerard Piqué và John Heitinga. Trận chung kết đêm nay sẽ cho biết ai xứng đáng hơn.
 
Nếu muốn tìm hiểu về thực trạng của hai lò đào tạo trẻ nổi tiếng nhất thế giới hiện nay, có lẽ trường hợp của Pique và Heitinga là những ví dụ điển hình nhất. Pique, một cậu bé Catalan chính gốc, từng chọn M.U để gây dựng sự nghiệp, nhưng chỉ đến khi trở lại đội bóng thủa thiếu thời, anh mới thực sự vươn đến những đỉnh cao và trở thành một trụ cột ở sân Nou Camp hiện nay. Trong khoảng thời gian ấy, Heitinga vật vã khẳng định mình với những cuộc phiêu lưu không mấy thành công đến Atletico Madrid và Everton. Pique mới 23 tuổi và còn cả một tương lai trước mắt. Heitinga không quá già (27), song anh đã để lại quãng thời gian tuyệt vời nhất ở Ajax (2001-2008).
 
Nhiều người vẫn còn tự hỏi rằng tại sao số phận lại ưu đãi Pique đến thế. Mòn đũng quần trên ghế dự bị ở M.U, nhưng khi trở về Barca, anh nghiễm nhiên có suất đá chính, đánh bật những ngôi sao đắt tiền như Chyrgrinsky hay Caceres ở vị trí trung vệ. ĐT TBN hiện nay được xây dựng với mô hình của Barcelona. Chính vì thế, Pique đương nhiên được ưu tiên đá cặp cùng Carles Puyol hơn là Marchena hay Abiol. Ở tuổi 23, Pique đã có tất cả những vinh dự cấp CLB trong mùa giải Barca có cú ăn 6 huyền diệu, và bây giờ chỉ còn cách đỉnh cao thế giới 1 trận chung kết nữa. 

Pique xứng đáng có mặt trong đội hình tiêu biểu của giải đấu

 
Năm 2001, khi Pique còn là một cầu thủ thiếu niên ở lò La Masia, Heitinga đã đá chính trong đội hình Ajax, cùng một loạt những gương mặt trẻ đáng chú ý như van der Vaart, Wesley Sneijder, Zlatan Ibrahimovic và Chivu. Rất nhiều người trong số đó đang là những trụ cột của ĐT Hà Lan hiện nay. Đây là lần đầu tiên Pique có mặt ở sân chơi World Cup, trong khi Heitinga là một trong số cựu binh sót lại từ năm 2006, đồng thời từng hai lần dự EURO (2004, 2008). 
 
Pique đang "giành pole"

Nhìn vào màn trình diễn của hai đội ở VCK năm nay, rất có thể nhiều người sẽ cho rằng Pique nổi bật hơn Heitinga. Tính cho đến thời điểm này, Tây Ban Nha mới để thủng lưới 2 bàn thua, trong khi con số này của Hà Lan là 5.
 
Nhưng nên nhớ rằng Pique được thi đấu bên cạnh Puyol, người mà anh đã quá hiểu vì thường xuyên đá cặp tại Barcelona. Sự kết hợp ăn ý giữa họ với nhau, cũng như với những cầu thủ Barca khác như Busquet, Xavi đã tạo nên sự vững chắc cho hàng phòng ngự TBN. Ở VCK này, Heitinga thường xuyên đá cặp cùng Joris Mathijsen, nhưng trong trận tứ kết với Brazil, anh phải đá cặp với Oojer, một cầu thủ dự bị. Đó cũng là trận đấu mà Heitinga mắc lỗi vị trí khi để Felipe Melo chuyền một đường bóng từ giữa sân cho Robinho một cách hết sức thoải mái. Trước Uruguay, khi Mathijsen trở lại, Heitinga lại chơi cực tốt.
 
Xem Pique thi đấu, người ta có thể dễ dàng nhận thấy lợi thế về thể hình của anh. Trung vệ trẻ này cao tới 1m92, hơn Heitinga đến 10 cm, và chắc chắn trong trận đấu đêm mai, người ta sẽ được chứng kiến những pha không chiến giữa họ, nhất là từ những tình huống cố định. Nhưng Pique không chỉ có vóc dáng của một gã khồng lồ, anh còn có đôi chân của một nghệ sĩ. Bất cứ ai chứng kiến pha vê bóng cực khéo và dứt điểm tung lưới Inter Milan ở Champions League đều cho rằng đáng ra anh nên đá tiền đạo. Trong vòng hơn 1 năm qua, anh đã ghi 7 bàn cho Barca và 4 cho ĐT TBN. Trái lại, lần gần nhất Heitinga ghi bàn là tháng 1/2009, khi Atletico Madrid hòa Malaga 1-1.
 
Pique đang có những lợi thế rất lớn trong cuộc so tài ở Soccer City đêm nay, nhưng Heitinga đủ nghị lực để vượt qua những khó khăn. Pique có khát khao của tuổi trẻ, trong khi người Hà Lan sẽ đặt kỳ vọng vào kinh nghiệm của Heitinga. 
 
 

Gerard Pique
Sinh ngày 2/2/1987
Cao 1m92
ĐTQG: 22 (4 bàn)
Tổng đường chuyền: 446, chính xác 85%
Chuyền bóng nhiều nhất cho: Busquet (65)
Quãng đường di chuyển: 55,91 km

John Heitinga
Sinh ngày 15/11/1983
Cao 1m82
ĐTQG: 60 (6 bàn)
Tổng đường chuyền: 301, chính xác 78%
Chuyền bóng nhiều nhất cho: Mathijsen (40)
Quãng đường di chuyển: 53,61 km


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X