Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Fabio Capello trở lại sơ đồ 4-2-3-1: Trả tự do cho Gerrrard

Chủ Nhật 23/05/2010 09:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Fabio Capello ưa thích sơ đồ 2 tiền đạo. Tuy nhiên, có thể tại VCK World Cup 2010, chiến lược gia người Italia sẽ đưa ĐT Anh trở về với 4-2-3-1. Có 2 lý do: Một là muốn tận dụng vai trò của Gerrrard. Hai là khai thác tối đa khả năng của Rooney.

Suốt vòng loại World Cup 2010, Capello bố trí ĐT Anh chơi sơ đồ truyền thống 4-4-2, với Rooney đá cặp cùng một trong các tiền đạo còn lại của Tam Sư trên hàng công. Sơ đồ ấy thực tế đã mang lại thành công, khi ĐT Anh sớm giành vé dự Cúp thế giới trên đất Nam Phi vào tháng sau. Tuy nhiên, đến hiện tại, trước nhiều bất cập về nhân sự của Tam Sư, Don Fabio buộc phải tính đến nhiều giải pháp khác, trong đó có việc bỏ sơ đồ 4-4-2 để trở lại 4-2-3-1.

Còn nhớ, ngay ở trận thứ 2 dẫn dắt ĐT Anh, Capello đã cho thử nghiệm công thức 4-2-3-1. Đó là trong hiệp 1 trận giao hữu với ĐT Pháp hồi năm 2008. Tuy nhiên, màn thử nghiệm khi ấy của Capello đã thất bại. ĐT Anh bị đối phương ép toàn diện khiến sau đó, Tam Sư lại phải quay về với lối đá 4-4-2 sở trường. Chưa từng thành công, vậy tại sao Capello lại cân nhắc thử nghiệm thêm một lần nữa?

Gerrard sẽ thi đấu ngay phía dưới trung phong cắm Wayne Rooney

Ở các trận đấu thuộc VCK World Cup, tính chất quan trọng khác hẳn. Sơ đồ 4-2-3-1 sẽ giúp ĐT Anh có được sự an toàn tốt hơn nhờ số đông tiền vệ ở khu vực giữa sân. Giá như hiện tại Tam Sư có được một người đá cặp hoàn hảo với Rooney, chắc sẽ không có chuyện Capello phải tính thay đổi bài toán chiến thuật. Nhưng chân sút mà Don Fabio thích cho đá cặp cùng Rooney nhất là Heskey thì quá già và không có được một mùa giải thành công trong màu áo CLB Aston Villa.

Thực tế, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến khả năng Capello trở lại 4-2-3-1 là bởi Wayne Rooney đã có một năm bùng nổ khi đá trung phong cắm. Chiến lược gia người Italia muốn khai thác tối đa kỹ năng săn bàn của “số 10” và nếu như có một Gerrard đá tự do thể hiện được phẩm chất, ĐT Anh hoàn toàn có thể mơ tiến xa, thậm chí rất xa. Nên nhớ rằng, Gerrard xưa nay luôn được chơi tự do ở Liverpool. Chắc chắn tiền vệ này sẽ chẳng cảm thấy xa lạ. Phía trước anh là Rooney cũng như Torres mà thôi.

Ngoài ra, nếu trả tự do cho Gerrard trong sơ đồ 4-2-3-1 với Rooney là tiền đạo cắm duy nhất, Fabio Capello còn giải được bài toán Lampard - Gerrard. Bởi lúc đó, chắc chắn đội trưởng của Liverpool sẽ đá cao hẳn lên, như một tiền đạo ẩn phía sau Rooney. Còn Lampard sẽ đá thấp, như một tiền vệ trung tâm làm nhiệm vụ thu hồi bóng và kiến thiết là chính. Cần biết, tránh để Gerrard - Lampard giẫm chân nhau luôn là ưu tiên hàng đầu của Capello.

Nhiều khả năng, Gareth Barry sẽ không kịp bình phục trước VCK World Cup. Một câu hỏi khác là ai sẽ thay anh đá cặp trung tâm với Lampard? Capello đang hướng tới James Milner. Nhưng nếu tiền vệ của Aston Villa không chứng minh được đẳng cấp quốc tế ở trận giao hữu với Mexico tới đây, có thể Carrick sẽ được chọn. Ngoài kinh nghiệm, Carrick cũng có khả năng phòng thủ tốt hơn Milner.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X