Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Fabio Capello: Cho lần đầu tiên

Thứ Bảy 12/06/2010 07:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thứ Sáu tuần sau (18/6), Fabio Capello tròn 63 tuổi. Ông đang muốn có một sinh nhật ý nghĩa bởi trong những ngày này, chiến thuật gia Italia đang cùng với ĐT Anh hòa mình trong không khí sôi động ở Nam Phi.

Cho lần đầu tiên

Fabio Capello là một trong những HLV tài năng nhất thế giới. Thành tích của ông khi dẫn dắt các CLB thực sự hoành tráng. Trong vai trò HLV trưởng Milan, Real, Roma hay Juventus, Don Fabio đã có 9 chiếc cúp VĐQG, 4 danh hiệu ở đấu trường châu lục trong tổng số 16 mùa giải.

Fabio Capello đã sẵn sàng cho cuộc chinh phục lớn nhất trong sự nghiệp

Mặc dù rất thành công ở các CLB, nhưng ở cấp độ ĐTQG, vai trò của Capello vẫn không thực sự lớn. Khi còn là cầu thủ, Capello chơi ở vị trí tiền vệ và ông đã từng 32 lần khoác áo Azzurri và ghi 8 bàn thắng. Nhưng trong 4 năm chơi cho ĐTQG Italia (1972 đến 1976), Capello không có duyên với những giải đấu lớn, bởi Italia không vượt qua vòng loại EURO 1972 và 1976, còn tại World Cup 1974, đội bóng của Capello không vượt qua được vòng bảng (xếp dưới Ba Lan và Argentina). Thế nên, việc trở thành HLV trưởng ĐT Anh là cơ hội quý báu để Capello cải thiện thành tích ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Rõ ràng đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức với chiến thuật gia lão làng này. Từ thành công ở CLB đến thành công của ĐTQG là một câu chuyện rất dài mà Don Fabio cần phải chứng tỏ được năng lực của mình.

Vượt qua thử thách

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter từng tuyên bố, nếu ông là các công dân Anh, ông sẽ cảm thấy hổ thẹn khi ĐTQG nước này, vốn được coi là nơi khai sinh ra bóng đá hiện đại, lại được dẫn dắt bởi một HLV người nước ngoài. Trước thềm World Cup 2010, Johan Cruyff tuyên bố ông không tin ĐT Anh của Capello sẽ thành công trên đất Nam Phi. Huyền thoại bóng đá Hà Lan cho rằng, triết lý thực dụng của Capello không phù hợp với lối chơi thiên về tốc độ và thể lực của ĐT Anh. Theo ông, sự hiện diện của chiến thuật gia người Italia đã khiến Tam sư mất đi bản sắc của mình. Johan Cruyff là một người nổi tiếng, ông cũng là một HLV sắc sảo nhưng không có nghĩa rằng tất cả những lời phát biểu của ông đều là chân lý. Với một người thực dụng như Capello, đích ngắm của ông là những chiến thắng và danh hiệu chứ không phải dỏng tai nghe những lời đàm tiếu của thiên hạ.

Thực tế là ông đã làm được rất nhiều cho Tam sư. Kể từ khi thay Steve McClaren, Bố già Fabio đã biến một ĐT Anh thi đấu nhợt nhạt tại vòng loại EURO 2008 trở nên mạnh mẽ và hiệu quả ở vòng loại World Cup 2010. Và điều quan trọng nhất, ông đã khiến tất cả các học trò của mình trở thành một khối tập thể thống nhất bằng những quyết sách đúng đắn và tinh thần kỷ luật cao. Không phải ngẫu nhiên mà ngay trước thềm World Cup 2010, LĐBĐ Anh đã quyết định gia hạn hợp đồng với Capello.

Tất nhiên đó mới chỉ là những thành công ban đầu của Don Capello. Cái đích lớn nhất mà chiến thuật gia 63 tuổi này hướng tới vẫn là danh hiệu vô địch World Cup 2010 cùng ĐT Anh.

Hàng công ĐT Anh: Đã nóng máy

Dù toàn thắng cả 3 trận giao hữu tiền World Cup 2010, song không thể nói đội tuyển Anh đã hoàn thiện. Trong 3 tuyến của Tam sư, NHM chỉ thực sự yên tâm về hàng công. Với một Rooney luôn trong trạng thái bùng nổ, đoàn quân của HLV Capello có thể làm tung lưới bất cứ đội bóng nào.

Rooney đã sẵn sàng xung trận

Điểm đáng chú ý là các tình huống làm bàn của ĐT Anh trong thời gian qua khá đa dạng. Nó có thể xuất phát từ pha đá phạt góc hay các tình huống phối hợp tam giác. Quan sát Tam sư thi đấu những trận vừa qua sẽ thấy họ có rất nhiều giải pháp tiếp cận cầu môn. Dĩ nhiên, Rooney vẫn là nhân vật trung tâm trong các đường lên bóng. Song HLV Capello cũng đã chuẩn bị sẵn phương án đối phó với trường hợp chân sút của M.U bị kèm chặt. Ở trận giao hữu cuối cùng với CLB Platinum Stars, nhiều thời điểm Rooney lùi hẳn xuống lôi kéo hậu vệ đối phương để Joe Cole băng lên trám chỗ.

Sự đa năng về chiến thuật và đa dạng trong dứt điểm của Rooney khiến đối phương rất lúng túng trong việc lên kế hoạch đối phó. Sử dụng 1 cầu thủ để kèm Rooney là chưa đủ, bởi “số 10” bên phía Tam sư khá quái, thể lực dồi dào và có tốc độ xuất phát cực cao. Song tập trung toàn lực để ngăn cản tiền đạo M.U cũng không ổn vì Joe Cole, Gerrard hay Lampard đều là những người chớp cơ hội rất tốt.

Có thể nói, đến thời điểm này tuyến trên của đội tuyển Anh đã “nóng máy”. Việc Capello bố trí Crouch hay Heskey chơi cặp cùng Rooney không còn quá quan trọng bởi thời gian qua cả 2 đều đã tìm được tiếng nói chung với chân sút M.U. Chắc chắn trong 90 phút sắp tới, thủ môn Tim Howard của đội tuyển Mỹ sẽ phải làm việc hết sức vất vả. Với 7 năm gắn bó cùng bóng đá xứ Sương mù, người gác đền của Everton thừa hiểu những chân sút bên phía Tam sư nguy hiểm như thế nào.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X