Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Đức gây sốc toàn thế giới bằng thắng lợi huỷ diệt trước Argentina

Thứ Bảy 03/07/2010 22:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không ai tin trận tứ kết giữa Đức và Argentina lại kết thúc bằng một tỷ số hoang đường đến như vậy: 4-0 nghiêng về đoàn quân trẻ của Joachim Loew. Messi và các đồng đội đã thi đấu một trận dở chưa từng thấy khi thua kém toàn diện so với đối thủ nhưng xem ra đó là hệ quả tất yếu của một lối chơi quá yếu kém về mặt chiến thuật và chỉ dựa vào tài năng cũng như cảm hứng của các ngôi sao. Và trong một ngày "xấu trời" khi dàn cầu thủ của Albiceleste mất đi hết những yếu tố đó, họ thua là hoàn toàn xứng đáng và phải thật sự "tâm phục khẩu phục" người Đức. Klose đã đóng góp 2 bàn để tiến rất sát đến kỷ lục mọi thời đại của Ronaldo "béo" tại World Cup (15 bàn).

Nếu thắng lợi trước Anh có thể chưa thu phục được toàn bộ lòng người (vì cho rằng, Đức đã may mắn hơn) thì đến chiến thắng 4 sao trước Argentina, hầu như tất cả đều phải ngã mũ tôn trọng người Đức bởi họ đã chơi một trận đấu hay nhất từ đầu giải và áp đảo hoàn toàn đối thủ hùng mạnh, ngang đắng cấp với họ. Mannschaft vừa phòng thủ tốt vừa tấn công giỏi bằng một thứ bóng đá được tổ chức khoa học và đề cao tinh thần đồng đội, trái ngược hoàn toàn với cách chơi lộn xộn, vô kỷ luật và có lục lọi hết đống SGK về môn Thể thao Vua cũng không thể nào định hình nổi đó là cái thứ đấu pháp gì mà thày trò Maradona đã thể hiện. Thậm chí, nếu biết chắt chiu cơ hội hơn thì Đức không chỉ sút tung lưới Argentina có 4 lần.

Tất cả thế giới phải kính phục và không còn lời gì để phàn nàn về sức mạnh của ĐT Đức sau thắng lợi của Argentina

Lionel Messi bước vào giải với tư cách "vì sao sáng nhất của bầu trời bóng đá thế giới". Anh đã thâu tóm toàn bộ những danh hiệu cá nhân cao quý mà một cầu thủ chơi bóng ở châu Âu có thể mơ tới (Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, Quả bóng vàng châu Âu, Chiếc giày vàng châu Âu) và lại vừa trải qua mùa giải vô cùng tuyệt vời trong màu áo Barcelona. Thế mà, Messi lại thi đấu quá dở ở World Cup 2010 và trận đấu với Đức chính là trận Messi chơi tồi nhất. Không còn những đường đi bóng có thể tạo ra đột biến, cũng biến mất luôn những cú sút ít ra có thể gây khó khăn cho Neuer (khoan nói đến có thành bàn hay không) và Messi rời giải với hai bàn tay trắng: không ghi nổi bàn nào, một thành tích mà chính anh cũng không thể tượng tượng nổi trước giải đấu. Còn bậc tiền bối đồng thời là thần tượng của anh, Diego Maradona cũng phải chịu chung sự ê chề không kém. Diego đến giải với sự ngạo mạn của một cầu thủ vĩ đại nhất bóng đá thế giới (cùng với Pele) và chút ít thành công ban đầu trong vai trò HLV. Nên Maradona mặc sức thể hiện sự lập dị và quái gở của mình, không thèm nhìn lại xem trình độ huấn luyện của bản thân đã đủ để dẫn dắt một ĐT chơi thành công ở World Cup hay chưa.

Một vài thành công nhỏ nhoi ban đầu (đánh bại các ĐT tầm cỡ như Hàn Quốc, Hy Lạp, Nigeria, tính thêm cả Mexico cũng không phải là thành tích gì ghê gớm cho lắm) khiến Maradona càng tỏ ra tinh tướng, như thể ông đang là HLV giỏi giang nhất hành tinh, thậm chí ông tha hồ "đốp chát" lại những lời chỉ trích trong quá khứ của cánh báo chí. Và sau trận gặp Đức, hẳn Maradona đã tự nhận ra đẳng cấp và vị trí của ông trong giới HLV đang nằm ở đâu bởi Argentina đã thua không hẳn vì Đức chơi quá hay mà là do bản thân họ thi đấu quá tệ. Dĩ nhiên với một dàn sao hùng hậu như thế mà thua xấu hổ như vậy thì càng khẳng định sự kém cỏi của vị HLV trưởng. Chẳng hiểu, sau giải đấu, Liên đoàn bóng đá Argentina có dám trảm Maradona hay không để tìm người xứng đáng hơn dẫn dắt ĐTQG nhưng xem chừng khả năng này hơi khó vì cái bóng của Maradona đã bao trùm lên đất nước này. May ra chỉ có việc "Cậu bé vàng" tự rút lui, bằng không Argentina sẽ còn thất bại dài dài vì vào thời buổi này, chẳng có một đội giành thành công nếu chỉ thi đấu dựa trên bản năng mà thiếu ý thức chiến thuật.

Đây có lẽ là cặp đấu chất chứa nhiều thù hận nhất của World Cup lần này. Hai lần gặp nhau gần đây tại các kỳ World Cup, Đức đều giành chiến thắng. Cách đây 4 năm khi giải bóng đá lớn nhất hành tinh được tổ chức trên sân nhà, Đức đã vượt qua đối thủ ở vòng tứ kết sau những loạt luân lưu 11m (Argentina thua 2-4 do Ayala và Cambiasso sút hỏng). Xa xôi hơn nữa tại Italia 1990, trong trận chung kết, Brehme đã thực hiện thành công quả phạt đền vào những phút cuối (xuất phát từ một pha phạm lỗi không rõ ràng của Argentina), mang về chức VĐTG lần thứ 3 cho người Đức. Chính vì thế, ngay từ lúc biết sẽ phải chạm trán với nhau ở tứ kết World Cup 2001, hai đội đã có màn đấu khẩu vô cùng sôi nổi, đốt nóng bầu không khí của trận đấu.

Lionel Messi đã có mặt ở đội hình xuất phát dù trước đó có những lo ngại về tình hình chấn thương của anh, khiến cho Argentina không có bất cứ một sự thay đổi nào với trận đấu với Mexico ở vòng 1/8. Maxi tiếp tục chơi thay Veron ở hàng tiền vệ còn Otamendi vẫn đẩy Gutierrez lên băng ghế dự bị. Samuell cũng không thể ra sân và Burdisso lại được trao cơ hội. Bên phía Đức, HLV Joachim Loew cũng giữ nguyên đội hình đã làm nên chiến thắng hoành tráng 4-1 trước Sư tử Anh ở vòng trước, chứng tỏ đây là những con người ưu tú nhất của Mannschaft. Có 10 cầu thủ của 2 đội ra sân ngay từ đầu ở trận này đã từng thi đấu ở cuộc chạm trán trước đó 4 năm. Đó là: Lahm, Friedrich, Mertesacker, Schweinsteiger, Klose, Podolski (Đức) và Heinze, Mascherano, Maxi, Tevez (Argentina).

Lionel Messi: Một trận đấu tồi tệ, một giải đấu đáng quên

Khi mà nhiều khán giả trên sân vẫn chưa kịp ổn định chỗ ngồi thì trận đấu đã có bàn thắng. Phút thứ 3, Schweinsteiger thực hiện quả đá phạt bên cánh trái và Mueller băng vào khôn ngoan, chạm nhẹ đầu vào bóng nhưng Romero đã xử lý không tốt và để trái bóng tuột khỏi tầm kiểm soát, từ từ lăn vào lưới. Tiền đạo mới ngoài 20 tuổi của Đức đã có bàn thứ 4 và cũng là bàn nhanh nhất tính đến thời điểm này của World Cup 2010. Có thể khẳng định với những gì đã trình diễn, danh hiệu "Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải đấu" khó lòng tuột khỏi tay chàng cầu thủ này của Bayern Munich. Với đà hưng phấn sau bàn mở tỷ số, Đức liên tục uy hiếp lên cầu môn Argentina và đoàn quân của Diego Maradona đang thưc sự phải đối mặt với tình trạng khó khăn nhất kể từ đầu giải. Albiceleste tấn công không nổi khi sự đột biến của Di Maria hay Messi chưa thể đánh bại được hàng thủ chắc chắn của đối thủ trong khi tuyến phòng ngự "lởm khởm" của họ rất vất vả trong việc chống đỡ lối chơi tấn công đa dạng, kết dính của đối thủ.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

Do đó, Đức tiếp tục là đội tạo ra nhiều pha bóng nguy hiểm hơn. Phút 23, sai sót của hàng thủ Argentina đã mở ra cơ hội vàng cho đại diện của châu Âu gia tăng cách biệt. Mueller cướp được bóng ngay gần vòng cấm và nhanh chóng đưa vào trong vô cùng thuận lợi cho Klose. Trước khung thành rộng mở và chẳng bị ai theo kèm, tiền đạo số 11 lại đệm lòng vọt xà ngang, bỏ lỡ tình huống ngon ăn để ghi bàn thắng thứ 13 ở các kỳ World Cup. 15 phút cuối hiệp, Đức chủ động làm giảm nhịp độ thi đấu còn các vũ công Tango chẳng thể tăng tốc khi mà không kiểm soát được khu trung tuyến. Phút 35, Higuain khống chế tốt trước sự truy cản của Friedrich nhưng cú dứt điểm cuối cùng của El Pipita lại quá hiền và Neuer không mấy khó khăn ôm gọn. Sau đó, mành lưới của Đức đã rung lên song bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị. Các trọng tài đã xử lý chính xác trong tình huống này vì không chỉ một mà có tới 4 cầu thủ Argentina đứng dưới hàng thủ đối phương. Phút 43, đội trưởng Phillip Lahm dâng lên tấn công và đã có pha chuyền đẹp cho Mueller ở sát vạch 16m50 song pha dứt điểm của tiền vê Bayern lại đập vào chân Burdisso. Hiệp đầu khép lại băng cú sút "bắn chim" của "Chiếc giày vàng châu Âu" mùa vừa rồi, Lionel Messi. Đã qua hơn 4 trận mà "truyền nhân của Maradona" vẫn chưa có nổi bàn nào tại World Cup 2010 dù anh đã ghi đến gần 50 bàn thắng cho Barcelona trong mùa giải 2009-2010.

Sau giờ nghỉ, với việc hô hào lại quyết tâm thi đấu, Argentina có phần khởi sắc hơn. Tân binh vừa được Real Madrid chiêu mộ về, Angel Di Maria đã thực hiện cú sút xa suýt chút nữa đi vào cầu môn. Áp lực dần tăng lên cầu môn Neuer nhưng tuyến phòng ngự của Mannschaft vẫn chơi rất chặt chẽ và tập trung, chưa để hở ra nhiều khoảng trống cho đối thủ tận dụng. Phuta 54, Higuai co chân dứt điểm trong khu cấm địa và Mertesacker dũng cảm giơ mặt ra đỡ bóng. Cũng phải công nhận, cách chơi tấn công của Argentina quá thiếu sắc sảo và đột biến, hầu như chỉ dựa trên nền tảng kỹ thuật và nỗ lực của từng cá nhân còn thiếu vắng hoàn toàn các pha phối hợp đồng đội. Vì vậy, cho dù giành được quyền chủ động, chiếm được ưu thế trên sân nhưng những gì mà Albiceleste làm được chỉ là các pha tấn công đủ "gãi ngứa" cho các hậu vệ Đức.

Đến phút 68, mọi chuyện đã gần như chấm dứt chấm dứt với thày trò Maradona khi họ bị thủng lưới lần thứ 2. Đã bị ngã trên sân, Mueller vẫn nỗ lực chọc khe xuống cho Podolski và "Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup 2006" nhẹ nhàng căng ngang vào trong với Klose đang đợi sẵn. Bằng hai pha chạm bóng đơn giản, Klose dễ dàng lập công trước cầu môn bỏ trống khi mà Otamendi và Romero "cắm đầu" lao vào nhau. Rốt cục , anh đã có bàn thắng thứ 3 ở các kỳ World Cup và nhất là nó lại được thực hiện ở lần thứ 100 anh khoác áo ĐT Đức. Bị dẫn trước tới tới 2-0 và thời gian còn lại không nhiều nhưng Maradona có sự điều chỉnh người quá khó hiểu: đưa Pastore, một cầu thủ non choẹt và mới vài lần khoác áo ĐTQG, vào sân chứ không phải những tiền đạo dày dạn kinh nghiệm hơn như Aguero hay Milito. Bây giờ, Argentina buộc phải mạo hiểm vì đâu còn gì để mất mà phải giữ gìn song Maradona cho thấy ông quá hạn chế trên cương vị HLV trưởng chứ không phải thuộc diện tài năng như một số lời tâng bốc trước đó.

Diego Maradona: Một cầu thủ thiên tài, một HLV bất tài

Và nỗi đau của ĐT Xanh - trắng không chỉ dừng lại ở đây. Phút 74, Schweinsteiger dẫn bóng như chỗ không người từ bên cánh trái, vượt qua Pastore và Higuain rồi đưa bóng vào trong, giúp người đồng đội Friedrich ghi bàn thứ 3 bằng pha kết thúc ở cự ly gần. Đến cả môt trung vệ cũng biết dâng lên tấn công để ghi bàn, đủ để thấy sự vượt trội toàn diện của Đức so với Argentina. Đến lúc này, chẳng còn lý do gì mà Joachim Loew, một trong hai chiến lược gia để lại nhiều dấu ấn cá nhân nhất ở World Cup lần này trong thành công của ĐT (cùng với Bert Van Marwijk của Hà Lan) không lần lượt rút các trụ cột ra khỏi sân. Argentina thừa hiểu cuộc dạo chơi của họ tại Nam Phi đã đến hồi kết thúc, bằng chứng là khuôn mặt đờ đẫn của "Cậu bé vàng" bên ngoài đường biên. Ông bất lực nhìn các học trò vô vọng trong việc tìm kiếm bàn danh dự. Hình ảnh kém cỏi của Messi trên sân là tiêu biểu cho một Argentina bạc nhược ở trận đấu này (nói chính xác hơn tính trong phạm vi cả giải, Argentina cho thấy họ không đủ "tầm" để giành ngôi vô địch, còn kém cả màn trình diễn của Brazil).

Không thể vãn hồi được danh dự, Argentina thậm chí còn bị đối thủ "hạ nhục" thêm bằng bàn thắng thứ 4. Phút 89, trong một đợt phản công nhanh, Mesut Ozil tạt bóng như đặt và công việc còn lại của Klose chỉ là chọn đúng điểm rơi của trái bóng, đệm lòng chuẩn xác vào góc xa, đóng chiếc đinh cuối cùng vào cỗ quan tài tiễn đưa Argentina về nhà. Có lẽ Maradona chẳng thể có nổi một lời bào chữa nào cho thất bại đáng xấu hổ này ngoài vài từ "cúi đầu chấp nhận" và rõ ràng, ông đã quá lu mờ so với Joachim Loew bên phía Đức, một người không nổi tiếng trong làng túc cầu bằng Diego nhưng xét về khả năng trên băng ghế huấn luyện thì Loew hơn "Cậu bé vàng" hẳn vài cái đầu. Mannschaft đã chiến thắng bằng sức trẻ, lối chơi hợp lý, khoa học, cân bằng giữa tấn công và phòng thủ cùng một chiến lược gia tài ba. Trên chặng đường tiến tới vinh quang, Đức đã vượt qua chướng ngại vật khó khăn thứ 2 (Argentina) một cách quá thuyết phục, thậm chí thành công họ có được còn xuất sắc quá dự kiến của họ. Phải là một đội tuyển thực sự hoàn hảo và tiềm ẩn sức mạnh khủng khiếp mới có thể giành liên tiếp 2 chiến thắng đậm đà (4-1, 4-0) trước 2 ĐT hàng đầu thế giới (Anh, Argentina). Nếu thời điểm này, cần phải nêu tên ĐT xứng đáng nhất giành vị trí số 1 World Cup 2010 thì đó chắc chắn là Đức.

Đội hình thi đấu
Argentina: 22-Sergio Romero; 15-Nicolas Otamendi (23-Javier Pastore 70'), 2-Martin Demichelis, 4-Nicolas Burdisso, 6-Gabriel Heinze, 14-Javier Mascherano, 20-Maxi Rodriguez, 7-Angel Di Maria (16-Sergio Agüero 75'), 10-Lionel Messi, 11-Carlos Tevez, 9-Gonzalo Higuain
Đức: 1-Manuel Neuer; 16-Philipp Lahm, 3-Arne Friedrich, 17-Per Mertesacker, 20-Jerome Boateng (2-Marcell Jansen 72'), 13-Thomas Mueller (15-Piotr Trochowski 84'), 6-Sami Khedira (18-Toni Kroos 78'), 7-Bastian Schweinsteiger, 10-Lukas Podolski, 8-Mesut Ozil, 11-Miroslav Klose

Argentina Đức
54%Tỷ lệ giữ bóng46%
20Sút bóng18
7Sút cầu môn6
13Sút ngoài cầu môn12
2Thủ môn cản phá7
5Phạt góc4
20Phạm lỗi14
5Việt vị0
2Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X