Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đức gặp Tây Ban Nha ở bán kết: Ký ức Ernst Happel

Thứ Hai 05/07/2010 13:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ngày 6/7/2008, ở sân bóng mang tên cố huyền thoại Ernst Happel ở thủ đô Vienna của Áo, Fernando Torres đã nhanh chân thoát khỏi sự truy cản của hai hậu vệ Đức để xỉa bóng vào khung thành Jens Lehmann khi thủ môn này đã ra xa.

Một bàn thắng đủ để đưa Tây Ban Nha đến với ngôi vô địch châu Âu sau 40 năm chờ đợi, kể từ lần đăng quang vào năm 1968. Ở giải đấu diễn ra trên đất Áo và Thụy Sĩ cách đây tròn hai năm, Đức đã chơi cực hay trước khi “mất điện” trước Tây Ban Nha ở trận đấu cuối cùng, và mất ngôi vô địch vào tay đối thủ. Hai năm sau, tại World Cup 2010, trận chung kết EURO 2008 lại được tái hiện ở Nam Phi, khi Đức gặp lại Tây Ban Nha ở vòng bán kết. Một cơ hội để Đức đòi lại món nợ cũ, nhưng cũng là dịp để Tây Ban Nha xát thêm muối vào vết thương của đối thủ trên hành trình tìm kiếm danh hiệu vô địch thế giới lần đầu tiên.

Cuộc đối đầu 2 năm về trước giữa 2 đội ở chung kết Euro 2008


Lehmann bây giờ đã giải nghệ, treo găng ở tuổi 41 sau khi mùa giải 2009-2010 khép lại. Christoph Metzelder cũng không còn nằm trong danh sách đội tuyển Đức, khi những chấn thương liên tiếp khiến anh không còn có thể chơi bóng với phong độ đỉnh cao. Chấn thương cũng kiến cựu thủ quân Michael Ballack không thể dự World Cup 2010, mà anh chỉ có thể đến Nam Phi với tư cách khách mời đặc biệt. Nhưng không vì những sự vắng mặt này mà ký ức về một thất bại đau đớn trước Tây Ban Nha bị phai nhờ trong lòng những cầu thủ Đức. Người Đức không quá hoài niệm về quá khứ, nhưng họ cũng không quên nhiệm vụ báo thù cho món nợ EURO, khi mà hai năm là quãng thời gian quá ngắn ngủi. Có thể Vicente Del Bosque không hiểu được cảm giác sung sướng của người tiền nhiệm , nhưng Joachim Loew thì hẳn không thể quên được cái ngày đau đớn ở Ernst Happel.

Dù chơi chưa thật sự thuyết phục trong suốt chặng đường vừa qua ở World Cup 2010, đôi khi phải cầu viện đến thần may mắn để vượt qua đối thủ, nhưng Tây Ban Nha vẫn chứng tỏ họ là ứng viên sáng giá cho danh hiệu vô địch World Cup 2010 với một dàn cầu thủ đầy ngôi sao, từ hàng thủ cho đến hàng công. Không ai vững vàng trung khung thành như Iker Casillas, không ai tinh thế như Xavi Hernandez ở khu vực giữa sân, và cũng không ai ghi bàn đều đặn như David Villa, Vua phá lưới EURO 2008 với bốn bàn thắng. Và dù đã thắng Anh hay Argentina với những tỷ số hết sức thuyết phục thì người Đức cũng không thể không lo lắng trước Tây Ban Nha, phần vì nỗi ám ảnh thất bại hai năm về trước, phần vì sự chênh lệch đáng kể trong tương quan trình độ giữa các cầu thủ. Tất nhiên, đó là sự lo lắng mang tính hai chiều, khi rõ ràng Tây Ban Nha cũng chẳng thể yên tâm được lúc chứng kiến cách mà Đức đã hủy diệt cả Anh lẫn Argentina.

Đức sẽ đá với Tây Ban Nha mà không có sự phục vụ của chân sút Thomas Mueller, người bị trọng tài tặng một thẻ vàng trong trận đấu với Argentina vì một lỗi chạm tay không đáng bị cảnh cáo như thế. Tài năng trẻ 21 tuổi, từng bị Diego Maradona hắt hủi trong một cuộc họp báo ở Munich bốn tháng trước, là một trong ba mũi giáp công quan trọng trong lối chơi tấn công của đội tuyển Đức, hỗ trợ cho trung phong Miroslav Klose. Mueller đang là cầu thủ tấn công chơi hiệu quả nhất ở World Cup 2010, với bốn bàn thắng và ba đường chuyền quyết định. Thiếu vắng anh, sức tấn công của Đức sẽ bị ít nhiều bị ảnh hưởng, khi Piotr Trochowski không đủ sức thay thế đàn em. Những trận tập huấn trước World Cup, Trochowski là người được Jogi bố trí đá chính, nhưng khi đó do Mueller cần thời gian hồi sức sau một mùa giải dài cùng Bayern, kết thúc bằng trận chung kết Champions League hôm 22/5.

Hai năm, quãng thời gian chưa đủ dài để những vết thương lòng lành hẳn. Đức đã vào đến bán kết, như mục tiêu mà đội trưởng Philipp Lahm đặt ra trước ngày lên đường sang Nam Phi. Nhưng có lẽ, họ sẽ không muốn nỗi đau EURO 2008 lại bị người Tây Ban Nha xát thêm muối, ở World Cup 2010.
 

Thua EURO, thắng World Cup

Đức đã thua Tây Ban Nha ở chung kết EURO 2008 và đó là một trong hai thất bại của Đức trước Tây Ban Nha tại mặt trận vô địch châu Âu. Thực tế thì thành tích đối đầu giữa hai nền bóng đá ở EURO là cân bằng, mỗi đội tuyển thắng hai và hòa một trận. Tuy nhiên, trên đấu trường World Cup thì Tây Ban Nha tỏ ra lép vế trước Đức, hòa một và thua hai trận. Tại vòng bảng World Cup 1966, Đức thắng Tây Ban Nha 2-1. Tỷ số đó lặp lại ở vòng bảng thứ hai World Cup 1982. Cả hai giải đấu này Đức đều là á quân, thua Anh và Italia. Ở vòng bảng World Cup 1994, hai đội hòa 1-1. Nghĩa là, Tây Ban Nha chưa bao giờ thắng được Đức ở các vòng chung kết World Cup. Tính tất cả các trận, Đức và Tây Ban Nha đã gặp nhau 20 lần, Đức thắng tám, hòa sáu và thua sáu trận. Trong 20 trận này, có ba trận ở World Cup, năm trận ở EURO, còn lại là giao hữu.

Thành tích của Đức tại các kỳ World Cup

1930 Không dự
1934 Hạng Ba
1938 Vòng 1
1950 Bị cấm
1954 Vô địch
1958 Thứ 4
1962 Tứ kết
1966 Á quân
1970 Thứ 3
1974 Vô địch
1978 Vòng 2
1982 Á quân
1986 Á quân
1990 Vô địch
1994 Tứ kết
1998 Tứ kết
2002 Á quân
2006 Hạng ba
2010 Bán kết

 

 
 
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X