Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm World Cup 2010: Bóng đá thắng, Hà Lan thua

Thứ Ba 13/07/2010 09:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Bởi vì bóng đá đã chiến thắng” - tờ El Mundo của Tây Ban Nha tuyên bố. Người Hà Lan có quyền gọi đó là một thất bại nghiệt ngã, nhưng đúng là những người yêu bóng đá đích thực phải thở phào khi những giá trị mà Bert van Marwijk tạo ra không được tôn vinh.

Những cây tầm gửi, dương xỉ, rêu mốc hay cả những tổ mối man dại có thể gặp ở bất cứ thân cây cổ thụ nghìn năm tuổi nào, nhưng nó không phải là một phần của sinh thể vĩ đại ấy. Bóng đá, trong suốt quá trình phát triển nhiều thăng trầm, đã tạo ra vô số sản phẩm thừa như thế. Những pha kê chân rất kín theo phong cách van Bommel, những cú ngã đầy khổ sở trước mặt trọng tài của Robben, những quả vào bóng như thể tuyên bố: “Tôi biết chắc mình sẽ nhận thẻ, nhưng tôi cần đốn ngã anh ta” kiểu Heitinga... là những “sản phẩm thừa” của bóng đá. Đã rất nhiều người tin rằng bạo lực, tiểu xảo và phá lối chơi của đối phương là một phần tất yếu của bóng đá hiện đại, nhưng những thứ phi thể thao ấy chắc chắn không thể thuộc về một môn thể thao đỉnh cao.

Thất bại của Hà Lan khiến cả thế giới vui mừng vì bóng đá thực dụng rốt cục không có cửa sống ở World Cup 2010

Bert van Marwijk hiểu rằng ông không thể chơi một trận cầu sòng phẳng bằng những toan tính thuần túy chuyên môn. Không đội bóng nào trên thế giới ở thời điểm này làm được điều đó trước Tây Ban Nha. Và một trận đấu có số thẻ vàng nhiều gấp đôi bất kỳ trận chung kết nào trong lịch sử World Cup được tạo ra. Rất may là cuối cùng Hà Lan không chiến thắng. Nếu họ đăng quang tại Soccer City rạng sáng qua, một hệ tư tưởng mới sẽ ra đời. Trong ấy, những chiến thuật gia trên khắp thế giới sẽ ngộ ra rằng nếu một đội bóng thu về đủ thẻ vàng, họ có thể xếp chúng lại thành một tấm thảm thần để bay cao.

Bóng đá đang ở trong một thời đại mà sự thực dụng được đẩy cao đến phi lý. Các giải đấu lớn không còn là một sân chơi, mà là một thị trường trị giá hàng tỷ USD. Người ta không chơi bóng nữa, mà chỉ cố đi xa nhất bằng mọi giá - vì khoản chia lớn từ nhà tổ chức, vì mức lương cao, vì các hợp đồng quảng cáo... Nếu bóng đá của thế kỷ 20 là một bức tranh thủy mạc hài hòa được tạo thành từ những mảng đen - tính thực dụng và trắng - sự cống hiến thuần khiết, thì trong gần một thập kỷ lại đây, nó trở thành một bức tranh u ám với màu đen chủ đạo. Những tấm gương lỗi lạc được tạo ra. HLV nào cũng tin rằng mình có thể trở thành Otto Rehhagel, đưa một đội bóng trung bình đăng quang tại EURO, trở thành Jose Mourinho hay Ottmar Hitzfeld, thống trị Champions League bằng lối chơi phòng ngự số đông. Trong số đó có Bert van Marwijk.

Hãy tiếc nuối khi một nền bóng đá vĩ đại phải xếp thứ Nhì tại World Cup tới 3 lần, nhưng hãy thở phào khi Bert van Marwijk đã không thể tạo ra một tấm gương dị dạng ở nơi có nhiều ánh sáng nhất: VCK World Cup. Nếu không, sự thực dụng sẽ phủ đen thế giới. Trong thập kỷ qua, người ta chứng kiến những cuộc “cải đạo” không tưởng của M.U và Brazil, từ những tượng đài của bóng đá cống hiến trở thành những cỗ máy lạnh lùng. Tấm gương mà Hà Lan tạo ra còn ghê sợ hơn thế. Ở đó, không chỉ có sự toan tính mà còn có những bài học vô cùng phi nhân văn: bạo lực, sự dối trá, giá trị thẩm mỹ bằng 0...

Rất may là Iniesta đã xuất hiện và chối từ hệ tư tưởng của van Marwijk. Rất may là bóng đá đã chiến thắng. Rất may… Cho dù những người học theo van Marwijk chắc chắn vẫn nhiều hơn những người sẽ học Tây Ban Nha.

 (Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X