Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thắng lợi của Hà Lan trước Brazil: Vàng chưa thử lửa

Thứ Bảy 03/07/2010 09:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cơn lốc màu da Cam không vần vũ trên bầu trời thành phố Port Elizabeth, song thầy trò Dunga vẫn bị cuốn khỏi World Cup 2010. ĐT Brazil đã có những phút thăng hoa, song họ lại thiếu đôi chút lạnh lùng của kẻ muốn vươn lên ngôi bá chủ.

>>> Thất vọng trước trận thua "bẽ bàng", Kaka úp mở khả năng từ giã ĐT
>>> Chấm điểm trận Hà Lan - Brazil: Tuyệt vời Sneijder, tồi tệ Melo
>>> Clip:Giọt nước mắt của vũ công
>>> Brazil thất bại, Dunga để ngỏ khả năng từ chức
>>> Brazil gục ngã: Sụp đổ một cơ đồ
>>> Felipe Melo hoá thân thành tội đồ, Brazil đành "đầu hàng" trước Hà Lan

Khi Felipe Melo đánh đầu phản lưới nhà ở phút 53, những CĐV Brazil trên khán đài sân Nelson Mandela Bay vẫn lạc quan về khả năng chiến thắng của đội nhà. Họ tiếp tục nhảy múa hò hét như chưa có chuyện gì xảy ra. Trong mắt CĐV Brazil, bàn thua ấy chỉ như một tai nạn. Song ở trên sân, thầy trò Dunga không tự tin đến thế. Biến cố bất ngờ này khiến họ đuối dần và cuối cùng phải rời sân với những cái đầu cúi thấp.

Điều gì đã biến Brazil bùng nổ ở 45 phút đầu thành một đội bóng yếu thế trong nửa sau trận đấu? Câu trả lời nằm ở vấn đề bản lĩnh. Trước khi World Cup 2010 khởi tranh, giới chuyên môn đã xem Selecao như một con ngáo ộp. Sau khi kết thúc vòng 1/8, ĐT Brazil càng trở nên đáng sợ trước sự tô vẽ của báo chí.

Brazil ngậm ngùi nhận thất bại dù đã chơi không đến nỗi tồi


Không ai phủ nhận Selecao là một tập thể đầy tài năng. Song vấn đề là họ chưa được thử thách trong môi trường khắc nghiệt. Những gì mà Dunga và các học trò trải qua ở vòng bảng và vòng 1/8 là quá dễ dàng. Nói cách khác, ĐT Brazil chỉ quen lái trận đấu theo ý mình chứ chưa kịp thích nghi với việc bị đối thủ dồn vào thế bí.

Trên sân Nelson Mandela Bay tối qua, người Hà Lan thi đấu không có gì đặc biệt. Đội bóng màu da Cam gần như chỉ biết nhồi bóng cho Arjen Robben và trông chờ vào các tình huống cố định để tiếp cận cầu môn đối phương. Lối đá đơn giản đó không gây nhiều khó khăn cho Selecao. Bằng chứng là trong 45 phút đầu, các vũ công Samba mặc sức nhảy múa giữa những chiếc bóng áo da cam. Thế nhưng, những tuyển thủ Brazil lại không biết ứng phó ra sao khi biến cố xảy ra. Bàn thua lãng nhách từ sai lầm của thủ môn Julio Cesar chẳng khác nào một cú đánh khiến các học trò Dunga xây xẩm mặt mày. Có thể nhìn thấy sự run rẩy của những tuyển thủ Brazil trong từng pha bóng sau đó. Càng chơi, Selecao càng tỏ ra yếu thế. Vẻ sợ sệt hiện rõ trên gương mặt từng cầu thủ. Brazil đã không cho thấy được bản lĩnh thật sự của một nhà vô địch. Họ ôm mộng bá chủ bóng đá thế giới nhưng lại chưa có được sự lạnh lùng của một bậc đế vương. Tình huống Felipe Melo phải nhận thẻ đỏ là đỉnh điểm của sự non kém và nông nổi của một đội bóng giàu tài năng nhưng chưa được tôi luyện về bản lĩnh và ý chí.

Brazil đã chia tay với World Cup 2010 trong nước mắt. Thật đáng tiếc khi thầy trò Dunga phải rời sân chơi ở vòng Tứ kết. Càng đáng tiếc hơn nữa bởi họ bại trận không phải vì đối phương quá mạnh mà là do Brazil chưa biết tự hoàn thiện bản thân.

Nhân vật: Robben, kẻ phá bĩnh

Trước trận đấu, Brazil được đánh giá rất cao nhờ đội hình có tổ chức tốt cùng vô số những cá nhân xuất sắc. Ngay phút thứ 10, Robinho đã chứng minh điều đó bằng bàn thắng cực kỳ đẳng cấp sau đường chuyền “như ma” của Melo. Tuy nhiên, trong một đêm thăng hoa, tiền vệ Arjen Robben đã phá hỏng bữa tiệc của Selecao bằng cái chân trái kỳ diệu cùng sự tinh quái của một ngôi sao đã trưởng thành.

Dù không trực tiếp ghi bàn nhưng Robben đã có đóng góp không nhỏ vào thắng lợi của Hà Lan

Trước khi có sự khởi sắc ở hiệp hai, Đội bóng màu da Cam đã phải khốn đốn trước Vũ công Samba. Suốt 45 phút đầu tiên, các cầu thủ Hà Lan chỉ như “quân xanh” trong một trận đấu tập của ĐT Brazil. Trước khả năng kỹ thuật tuyệt vời của các cầu thủ Nam Mỹ, các học trò của HLV van Marwijk chỉ có mỗi cách “chạy theo bóng” hoặc phạm lỗi. Với thế trận áp đảo như thế, ai nghĩ rằng Hà Lan có thể lật ngược tình thế. Song bóng đá là thế, luôn bất ngờ và kịch tính. Sau giờ nghỉ, không hiểu van Marwijk đã nói với Robben và các học trò thế nào mà tất cả vùng lên mạnh mẽ.

Robben, ngôi sao được chờ đợi nhất bên phía Hà Lan đã phát huy hết khả năng. Trước đối thủ được xem là bậc thầy về kỹ thuật, Robben vẫn không ngại phô diễn những cú đi bóng lắt léo. Dường như quá ức chế trước phong cách của Robben, các cầu thủ Brazil không ghìm nổi sự bình tĩnh khi liên tục phạm lỗi. Bastos, Melo, Juan liên tục bị trọng tài người Nhật Bản thổi phạt. Quá lo ngại trước những nguy cơ bị treo giò, HLV Dunga buộc phải rút Bastos ra sân. Tuy nhiên, những thay đổi bên phía Brazil không giúp họ thay đổi được thế trận. Có cảm giác hầu như bao nhiêu đường bóng của Hà Lan đều dồn hết cho Robben, để cầu thủ này “diễn”. Và kế hoạch của họ đã thành công. Phút 53, từ một quả đá phạt từ tình huống Robben bị phạm lỗi, Hà Lan đã có bàn quân bình tỷ số sau sai lầm của thủ môn Cesar và tiền vệ Melo. Hơn 10 phút sau đó, Robben tiếp tục để lại dấu ấn. Từ một tình huống phối hợp đá phạt góc chính xác của Robben và Dirk Kuyt, bóng đến đầu Sneijder và tiền vệ này đã dứt điểm thành công, đưa Hà Lan vượt lên dẫn trước. Những phút sau đó, Robben còn là tác nhân khiến Melo nhận thẻ đỏ rời sân sau một tình huống phạm lỗi thô bạo.

Với lợi thế hơn người, Hà Lan đã bảo toàn tỷ số 2-1 cho đến cuối trận. Đội bóng Da Cam lần đầu tiên lọt vào bán kết sau 12 năm chờ đợi.

Khoảnh khắc: Sai lầm của Cesar

Thủ môn Julio Cesar đáng lẽ đã có một mùa World Cup đáng nhớ cùng ĐT Brazil trên đất Nam Phi. Rất tiếc, nhà vô địch Champions League 2009/10 trong màu áo Inter Milan đã tự phá hỏng bữa tiệc của chính anh và đồng đội.

Đó là một pha bóng diễn ra ở phút 53. Cú xoay người câu bóng vào trong vòng cấm địa Brazil ở khoảng cách rất xa của Sneijder những tưởng không có gì nguy hiểm. Chẳng cần sự truy cản của Cesar thì các đồng đội phía trên anh mà cụ thể là Melo vẫn có thể xử lý ổn thỏa. Tuy nhiên, có cảm giác Cesar bị tâm lý. Thủ thành của Brazil ra khỏi khung gỗ nhẩy lên đẩy bóng. Có điều, thay vì đẩy trúng bóng, Cesar vô tình đã đẩy chính Melo khiến đồng đội của anh mất phương hướng nên đã đánh đầu phản lưới nhà.

Cần biết, trước sai lầm của Cesar dẫn đến bàn phản lưới của Melo, Brazil dẫn trước 1-0 và duy trì được thế trận rất có lợi. Còn sau đó, Selecao bị Hà Lan vượt lên dẫn 2-1 trước khi Melo bị đuổi khỏi sân, đành chấp nhận thua cuộc.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X