Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Anh - Mỹ: Báo động ư? Không hề!

Thứ Hai 14/06/2010 14:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Robert Green là cái tên đã được giới truyền thông “tổng sỉ vả” một cách ghê gớm sau trận hòa với Mỹ. Nhưng có lẽ, sẽ thật thiếu công bằng nếu gọi đó là một thảm họa, mà không nhìn ra những điểm tích cực mà Tam sư đã thể hiện. Fabio Capello đã rất bình thản trong cuộc họp báo, trước những câu hỏi chủ đích buộc ông phải nói tới một hồi chuông cảnh báo nào đó. Tuy vậy, tất nhiên là chiến lược gia người Ý không thể chấp nhận chuyện đó.


Lý do rất đơn giản, nếu như tất cả đã xem Mỹ và Anh là 2 đại diện sừng sỏ nhất của bảng C, thì tại sao người Anh lại cần phải hoảng sợ trước 1 trận hòa? Thực tế, Tam sư đã chơi không tồi với cách vận hành 2 tiền đạo quen thuộc, sơ đồ đã giúp họ bay cao ở vòng loại. Công bằng mà nói, vấn đề duy nhất với họ chỉ là tâm lý. Tâm lý bồn chồn khi bước vào một giải đấu mà họ được đánh giá cao. Tâm lý bị dao động khi thua 1 bàn lãng xẹt. Tâm lý căng thẳng bởi Rooney tiếp tục không nổ súng. Và một chút, một chút thôi, sự thảng thốt, khi người Mỹ “dám” dùng tốc độ để trấn áp tốc độ.

Trận hoà với Mỹ chưa phải là thảm hoạ với ĐT Anh


Rất nhiều người đã cho rằng, với một hàng tiền vệ năng động, lẽ ra Anh phải kiểm soát trận đấu tốt hơn. Nhưng đó có phải là ý tưởng của Capello? Không chắc. Sau cú sốc ở hiệp 1, tuyển Anh đã hướng tới sự thực dụng nhiều hơn. Với sự xuất hiện của Shaun Wright-Phillips, Lampard cùng Gerrard đã có không ít khoảng trống để lao lên. Từ 2 cánh, Johnson và Ashley Cole cũng liên tục xuất hiện bên phần sân đội Mỹ. Chỉ có 1 chút khác biệt về cách chơi so với 45 phút đầu tiên: Tất cả những đường bóng của người Anh đều hướng tới khung thành Howard với tốc độ cao nhất. Các pha phối hợp ở giữa sân hầu như đã bị giảm thiểu tối đa, thay vào đó là những cú xẻ cánh và bóng bổng có điểm rơi. Thay vì chơi chậm để rình mồi, Capello đã có giải pháp riêng của mình cho trận ra quân. Đó chính là ý tưởng tăng tốc để làm nóng, tất cả hướng lên phía trước để giảm tải cho khu trung tuyến, và đặc biệt, dùng nhịp độ cao để chống lại chất kỹ thuật và lối đá khoa học của đối thủ.

* Công thức 4-4-2 không thể thay đổi

Với 18 pha dứt điểm và vô số những cú tạt bóng từ 2 biên, không thể nói đội bóng xứ sương mù chơi tấn công không tốt. Khả năng tận dụng cơ hội có thể khiến Capello không hài lòng, nhưng điều ông đáng lo hơn vẫn là hàng thủ. Ai cũng thấy, cả King và Carragher đều chưa mặc vừa chiếc áo mà Rio Ferdinand để lại. Việc hỗ trợ cho họ như thế nào mới là vấn đề, chứ không phải cứ thay đổi liên tục các vị trí. Cả Green cũng thế. Gạt bỏ anh chưa hẳn đã là một sự trừng phạt hợp lý, nếu Capello tin vào sự lựa chọn của mình. World Cup vẫn còn ở phía trước, và mọi sai lầm vẫn có thể sửa chữa. Tuyển Anh không thắng, nhưng họ cũng không thua!

Hệt như cả vòng loại, cách chơi 4-4-2 với 2 cầu thủ chạy cánh chuyên biệt vẫn sẽ là chìa khóa của Capello. Khoảng trống Barry là có thật, hiển hiện một cách rõ ràng khi cả Lampard lẫn Gerrard đều giữ thói quen lao lên phía trước mỗi khi có bóng.  Sự chênh vênh về cự ly đội hình nằm ở đó. Anh tấn công với rất nhiều người, nhưng cũng vì thế, họ luôn giật mình trước những mũi nhọn tốc độ được gài phía sau hàng tiền vệ. Điều gì cũng có 2 mặt: Nếu người Anh muốn có 1 tiền vệ “đóng cọc” chỉ chuyên đánh chặn, họ sẽ không có bàn thắng tuyệt vời của Gerrard.

Vấn đề cuối cùng, sự im lặng của Rooney. Tiền đạo của Man Utd vẫn rất khó kiểm soát khi di chuyển rộng ở sơ đồ 4-4-2. Anh vẫn cực nhanh mỗi khi cần tiếp cận điểm nóng. Nhưng với việc tuyển Anh chơi tấn công ở khá nhiều hướng, đặc biệt là từ 2 cánh, tiền đạo hàng đầu của Capello đã không còn trở thành tâm điểm. Bên cạnh đó, Rooney cũng đã nhiều lần có dấu hiệu nôn nóng và thiếu tỉnh táo khi bị kèm quá chặt. Chắc chắn, HLV người Ý sẽ phải xem xét lại điểm này. Người ta có thể lo âu khi Rooney chưa nóng máy, nhưng chỉ cần 1 bàn thắng thôi, mọi chuyện sẽ khác.

Như thường lệ, báo chí xứ sương mù có thể thổi phồng mọi thứ về Tam sư. Nhưng thật khó tin, sau từng đấy tháng chuẩn bị, thầy trò Capello lại bị đặt vào tình trạng báo động chỉ vì 1 trận hòa.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X