Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Tây Ban Nha: Từ đỉnh châu Âu đến đỉnh thế giới

Thứ Ba 08/06/2010 13:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hai năm trước, Tây Ban Nha đã xóa dớp Vua vòng loại khi giành chức vô địch châu Âu. Và giờ, nhiều người chờ đợi họ sẽ làm nên điều tượng tự ở đấu trường thế giới.

Có điều gì đó đã thay đổi ở Vienna. Khi Fernando Torres vượt qua Phillipp Lahm rồi hạ gục Jens Lehmann, anh không chỉ đã ghi bàn thắng quan trọng nhất trong lịch sử TBN, mà còn thay đổi tương lai bóng đá của cả dân tộc này. EURO 2008 là thành công đầu tiên của TBN sau 44 năm, nhưng chắc chắn đó sẽ không phải là thành công cuối cùng. Bàn thắng của Torres đã kết thúc một kỷ nguyên, nhưng cũng mở ra một kỷ nguyên khác.

Kỷ nguyên ấy bắt đầu với Nam Phi, nơi TBN sẽ lần đầu tiên bước vào một giải đấu lớn với tư cách ứng cử viên hàng đầu. Cứ mỗi bốn năm, người TBN lại cho phép mình đặt niềm tin vào đội tuyển, nhưng trong thâm tâm, họ không thực sự tin. Nhưng giờ thì có. Cứ mỗi bốn năm, người ta lại gọi TBN là ngựa ô của giải. Giờ thì hãy quên ngựa ô đi, bởi TBN sẽ là ứng cử viên. Ứng cử viên thực thụ.

ĐT Tây Ban Nha sẽ chinh phục thành công World Cup 2010 như đã làm được ở Euro 2008


Rõ ràng, EURO 2008 đã thay đổi mọi thứ, đã quét sạch nước mắt và nỗi sợ hãi để mang tới niềm tin. Từ EURO 2008, người TBN đã định hình được cho riêng mình một lối chơi mang tính bản sắc, đó là lối chơi dựa trên kỹ thuật và khả năng cầm bóng của các cầu thủ. EURO 2008 cũng khẳng định TBN đang có một thế hệ cầu thủ tuyệt vời. Sau bàn thắng vào lưới Đức, Torres từng tâm sự với FFT: “Nếu 4 năm trước chúng tôi nói rằng sẽ vô địch EURO và bước vào World Cup với tư cách ứng viên, người ta sẽ bảo chúng tôi bị điên. Nhưng giờ thì khác.”

 “Đây là một thế hệ cầu thủ tuyệt vời, và chúng tôi vẫn còn tiến bộ. Trong những giải đấu trước, TBN luôn được đánh giá là có nhiều cầu thủ tốt, nhưng vào những thời khắc quyết định lại không chứng tỏ được điều đó; cứ vào đến tứ kết là họ sẽ bị loại. Các thế hệ trước cũng có nhiều cầu thủ giỏi, nhưng không giỏi đến mức này”.

Thành tích của TBN hiện tại là thực sự ấn tượng. Ngay cả việc thay đổi HLV cũng không khiến họ tiến chậm đi. Nếu không muốn nói là nhanh lên. Khi Del Bosque lên thay Luis Aragones, ông nói rằng mình sẽ tôn trọng thành quả của người tiền nhiệm và nếu có thay đổi gì cũng chỉ thay đổi “một cách nhẹ nhàng”. Nhưng với việc đặt niềm tin vào Gerard Pique và tạo cơ hội cho những cầu thủ như Jesus Navas, dấu ấn của Del Bosque là không hề mờ nhạt.

Những con số không biết nói dối. Trong 13 trận đầu dẫn dắt TBN, Del Bosque thắng cả 13, và đó là một kỷ lục với một HLV mới. Trước TBN của Del Bosque, cũng chưa có đội nào vượt qua vòng loại với thành tích thắng 10/10 trận. Cũng có những thay đổi, song yếu tố liên tục vẫn được bảo đảm. Từ khi Iniesta ghi bàn vào lưới Anh ở Old Trafford, TBN đã chơi 45 trận dưới quyền 2 HLV mà chỉ thua có 1 trận, thắng tới 41 và ghi được tới 103 bàn. 33 trong số 34 trận chính thức gần đây của họ là những thắng lợi. Trong các trận giao hữu, TBN đánh bại cả Argentina, Anh, Italia và Pháp.

Không có gì đáng thắc mắc khi TBN được xem là ứng viên nặng ký nhất. Nhiệm vụ quan trọng lúc này là phải nhấn mạnh vào lòng khiêm tốn, nâng cao sự háo hức và giải tỏa áp lực. “Chúng tôi có thể vô địch World Cup”, tiền đạo Villa nói, “nhưng chỉ khi chúng tôi khiêm tốn và bước vào mọi trận đấu với ý nghĩ đây sẽ là một trậ đấu khó khăn”. “Chúng tôi không phải ứng cử viên, nhưng phải chấp nhận khi người ta nói thế”, Del Bosque phát biểu, “vấn đề là người ta quên mất Brazil, Italia, Anh, Đức và phần còn lại cũng là những đội bóng rất mạnh”.

Tin ở họ

Điểm mạnh nhất của TBN là khả năng giữ bóng tuyệt vời của hàng tiền vệ. Những người như Xabi Alonso, Xavi, Iniesta và Silva dường như chưa bao giờ chuyền sai địa chỉ một lần. Bộ tứ này xuất sắc tới mức ngay cả Cesc Fabgregas, một siêu sao ở Premier League, cũng phải ngồi dự bị. Sau trận giao hữu gần đây ở Paris, Henry đã phải thừa nhận rằng “bạn không thể lấy bóng từ chân họ”.

Hàng công của TBN, với Torres và Villa, cũng cực mạnh, trong khi hàng thủ đã tiến bộ rất nhiều so với quá khứ. Pique đang trên đường trở thành hậu vệ hàng đầu thế giới, trong khi Casillas thì vẫn được biết đến bởi khả năng phản xạ có một không hai.

Không tin ở họ

TBN không có điểm yếu. Hay nói cách khác là chúng đang được che dấu rất tốt. Thực tế thì trong gần 4 năm qua, chỉ có duy nhất một đội đánh bại được TBN, đó là Mỹ ở bán kết Confed Cup 2009. Tuy nhiên, người ta chỉ xem đó là một tai nạn trong một ngày xấu trời của TBN, bởi ngay sau đó họ đã trở lại mạnh mẽ như thường.

Nếu phải chỉ ra vị trí yếu nhất của TBN, đó chỉ là thể là vị trí của hai hậu vệ cánh Sergio Ramos và Capdevila. Tuy nhiên, để có thể khai thác được điểm yếu này, các đội thủ ít nhất cũng phải kiểm soát được bóng, mà trước TBN, đó lại chính là nhiệm vụ khó khăn nhất.

 

HLV Vicente del Bosque (từ 2008)

Người đàn ông có nụ cười ấm áp và bộ ria rậm rạp này đang làm rất tốt công việc kế tục sự nghiệp của người tiền nhiệm thành công Luis Aragones. Từ khi nắm quyền, ông không phải thay đổi gì nhiều, bởi thực ra TBN cũng chưa cần phải thay đổi. Những gì ông làm là tinh chỉnh đội bóng và từ từ đưa ra những bổ sung nho nhỏ những khi cảm thấy cần thiết.

Biệt danh: La Furia Roja (Cơn cuồng phong màu đỏ)

Đứng thứ 2 trên BXH FIFA

Thành tích ở World Cup

1934 Tứ kết
1950 Thứ Tư
1962 Vòng 1
1966 Vòng 1
1978 Vòng 1
1982 Vòng 2
1986 Tứ kết
1990 Vòng 2
1994 Tứ kết
1998 Vòng 1
2002 Tứ kết
2006 Vòng 2

Danh sách chính thức

Thủ môn: Iker Casillas (Real Madrid), José Manuel Reina (Liverpool), Víctor Valdés (Barcelona)

Hậu vệ: Raul Albiol (Real Madrid), Alvaro Arbeloa (Real Madrid), Joan Capdevila (Villarreal), Carlos Marchena (Valencia), Gerard Piqué (Barcelona), Carles Puyol (Barcelona), Sergio Ramos (Real Madrid)

Tiền vệ: Xavi Alonso (Real Madrid), Sergio Busquets (Barcelona), Cesc Fábregas (Arsenal), Andrés Iniesta (Barcelona), Javi Martínez (Athletic Club), Xavi Hernández (Barcelona)

Tiền đạo: David Jiménez Silva (Valencia), Jesus Navas González (Sevilla), Juan Manuel Mata (Valencia), Pedro Rodríguez (Barcelona), Fernando Llorente (Athletic Club), Fernando Torres (Liverpool), David Villa (Valencia)


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X