Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Tây Ban Nha: Đường tới chân trời mới

Thứ Năm 01/07/2010 07:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lẽ ra, HLV Del Bosque có thể chọn cho mình một con đường bằng phẳng hơn. Nhưng ông không làm vậy. Thay vào đó, ông đã rất kiên trì tìm một lối đi mới cho ĐT Tây Ban Nha.

Từ thất bại trước ĐT Thụy Sỹ

Những năm gần đây, mỗi khi đề cập đến ĐT Tây Ban Nha (TBN), người ta nói ngay đến sơ đồ nổi tiếng 4-1-4-1 cùng với cách triển khai tấn công Tiqui-taca nổi tiếng. Không chỉ thành công với hệ thống chiến thuật này ở VCK EURO 2008, Bò tót còn phát triển và hoàn thiện nó ở mức cao nhất tại vòng loại World Cup 2010. Nhờ đó, Bò tót là 1 trong 2 đội (cùng Hà Lan) toàn thắng trên con đường giành vé đến Nam Phi.

Nhưng thật không ngờ, ngay ở trận ra quân tại VCK World Cup 2010, cách bố trí đội hình 4-1-4-1 của TBN đã bị ĐT Thụy Sỹ làm cho tan nát. Không ai có thể tin nổi, đội ĐKVĐ châu Âu đã thất thủ 0-1 trước đối thủ dưới tầm này. Trận thua không thể tin nổi đó khiến thầy trò HLV Del Bosque đứng trước nguy cơ bị loại khỏi giải. Nhìn lại thất bại đó, giới chuyên môn đều cho rằng, TBN không thành công chủ yếu do sự bất hợp lý về chiến thuật.

ĐT Tây Ban Nha tiến bộ qua từng trận ở World Cup 2010

Có một thực tế, việc không có tiền vệ phòng ngự Marcos Senna trong đội hình, chiến thuật 4-1-4-1 của TBN bị phá sản. Bởi Busquets không thể thay thế Senna trong vai trò của tiền vệ đá thấp nhất ở tuyến giữa. Từ mắt xích này, hệ thống thi đấu của Bò tót đã chạy chệch hẳn khỏi quỹ đạo chiến thắng. Đặc biệt, chấn thương khiến 2 tiền vệ Xavi và Iniesta đều không có được phong độ tốt nhất, do đó không thể giúp TBN đá theo kiểu lấy công bù thủ.

Đến việc tìm một con đường

HLV Del Bosque đã quyết định để TBN chuyển sang đá sơ đồ 4-3-3. Dẫu đột ngột thay đổi, nhưng ông có cơ sở để tin rằng con đường mình chọn sẽ thành công. Bởi lực lượng nòng cốt trong đội hình TBN hiện nay lấy từ Barcelona, vốn rất thành công trong việc áp dụng sơ đồ 4-3-3.

Đến thời điểm này, có thể khẳng định HLV Del Bosque đã tìm được hướng đi riêng cho TBN. Sự thay đổi đó đã giúp Bò tót liên tiếp giành được 3 trận thắng. Họ hạ gục đối thủ Honduras 2 bàn không gỡ, sau đó thắng Chile 2-1, trước khi biến láng giềng Bồ Đào Nha thành nạn mới nhất. Cả 5 bàn thắng của TBN đến nay đều được ghi do công của các cầu thủ đang khoác áo Barca. Trong đó, riêng tiền đạo Villa có 4 bàn (bàn còn lại của Iniesta). Có vẻ chân sút vừa đầu quân cho Đội bóng xứ Catalonia rất phù hợp trong vai trò của một tiền đạo trái. Đặc biệt, anh tỏ ra càng lúc càng ăn ý với cặp tiền vệ Xavi và Iniesta. Pha lập công của Villa vào lưới Bồ Đào Nha là minh chứng rõ nhất. Bóng được xuất phát từ chân Iniesta, rồi sau đó là cú đánh gót điệu nghệ loại hết hậu vệ đối phương của Xavi để Villa lập công.

Bây giờ, hệ thống thi đấu 4-3-3 của TBN đã chính thức vào guồng. Điều duy nhất bây giờ họ cần phải tiếp tục hoàn thiện, để hướng tới chức vô địch World Cup đầu tiên trong lịch sử. Chiến thắng 1-0 trước Bồ Đào Nha rạng sáng qua dù rất khiêm tốn, nhưng nó mở ra cho những người yêu bóng đá TBN một chân trời tươi sáng và huy hoàng.

Quay chậm: Cú đánh gót thiên tài của Xavi

David Villa ghi bàn duy nhất giúp Tây Ban Nha loại Bồ Đào Nha nhưng Xavi mới là ngôi sao được bầu là “Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu”. Như thường lệ, “số 8” vẫn là linh hồn trong lối chơi của Bò tót. Cả trận, Xavi thực hiện tổng cộng 70 đường chuyền, trong đó có 62 đường chuyền chính xác. Đỉnh cao nhất chính là pha đánh gót kiến tạo để Villa lập công ở phút 63 - tình huống đang được coi như “cú chạm bóng thiên tài” của anh.

Đã quá hiểu sự nguy hiểm của “chân chuyền” số một TBN (tại Barcelona, Xavi luôn vô địch về số lần “dọn cỗ” cho đồng đội ghi bàn), hệ thống phòng ngự chưa thủng lưới bàn nào từ đầu giải của BĐN luôn dành sự “chăm sóc” đặc biệt đối với anh. Những tưởng họ đã hóa giải được “ngòi nổ” này nhưng chỉ cần 1/10 giây chạm bóng trong tư thế quay lưng về phía khung thành đối phương, Xavi vẫn kịp đánh gót để Villa đối mặt với Eduardo. Khó có thể đổ lỗi cho hàng thủ BĐN khi mà Xavi đã quá tinh tế và nhạy cảm như vậy. Và nhìn cách gót chân kỳ diệu của Xavi kết nối Iniesta với Villa trên đường vào khung thành đối phương như vậy, hẳn là không chỉ HLV del Bosque mà cả Pep Guardiola cũng đang rất hân hoan.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X