Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Tây Ban Nha: Chìa khóa Xavi - Iniesta

Thứ Bảy 03/07/2010 09:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Torres vẫn đáng được kỳ vọng để xuyên thủng hàng phòng ngự Paraguay. Tuy nhiên, chìa khóa để Tây Ban Nha vượt qua được bức tường Catenaccio vẫn nằm ở phong độ của bộ đôi Xavi - Iniesta…

Từ đầu giải, phong độ của Torres rất đáng thất vọng. Theo lý giải của anh thì nguyên nhân là bởi: “Tôi mới chơi với 60% phong độ”. Câu hỏi được đặt ra: Bao giờ thì Torres mới trở lại là El Nino? Không còn nhiều thời gian cho anh bởi World Cup 2010 đã đi tới vòng tứ kết và có vẻ như người Tây Ban Nha đang mất dần sự kiên nhẫn. Thực tế, dù mới xuất hiện 30 phút cuối trận gặp Bồ Đào Nha nhưng sự đổi khác mà Llorente mang lại cho lối chơi tấn công của Tây Ban Nha là đáng ghi nhận.

Xavi và Iniesta: Chìa khoá thành công của ĐT Tây Ban Nha

Tuy nhiên, nói vậy không phải chìa khóa trận đấu nằm ở cặp tiền đạo David Villa - Torres hoặc David Villa - Llorente, mà chính bộ đôi Xavi - Iniesta mới quyết định tất cả. Bất cứ ai quan sát Xavi chơi bóng từ đầu World Cup 2010 đều nhận thấy rằng phong độ của anh được cải thiện qua từng trận. Bắt đầu là màn trình diễn đáng thất vọng của Xavi khi Tây Ban Nha thất bại 0-1 trước Thụy Sỹ. Nhưng đến trận thứ 4, trong chiến thắng 1-0 trước Bồ Đào Nha, Xavi đã trở lại đúng hình ảnh một Xavi hào hoa, với trí tưởng tượng phong phú tạo ra những đường kiến tạo thiên tài, mà tình huống đánh gót nhạy cảm cho David Villa ghi bàn là minh chứng. Tới thời điểm này, Xavi đã thực hiện tổng cộng 355 đường chuyền (nhiều nhất Tây Ban Nha, vượt xa người xếp thứ 2 Xabi Alonso, 315), với tỷ lệ chính xác đáng kinh ngạc: 91%.

Sự thay đổi của HLV Del Bosque đã giúp Xavi tìm lại chính mình. Ở trận gặp Thụy Sỹ, Tây Ban Nha xuất phát với sơ đồ 4-1-4-1. Việc bố trí 5 người ở khu vực giữa sân khiến Xavi ít không gian hoạt động hơn, từ đó hạn chế nhiều óc sáng tạo của anh. Nhưng từ trận gặp Honduras, Ngài râu kẽm đã vận dụng đúng sơ đồ 4-3-3 của Barca, với Xavi đá lệch phải trên hàng tiền vệ. Được trở lại thi đấu trong mô hình quen thuộc, trong không gian rộng rãi, Xavi đã thể hiện tất cả những phẩm chất tốt nhất của anh.

Dĩ nhiên, không thể không nhắc đến Iniesta. Sự trở lại của Iniesta từ trận gặp Chile giúp Xavi có thêm người đá cặp ăn ý. Đỉnh cao là trận gặp Bồ Đào Nha, trận đấu bộ đôi Xavi - Iniesta đã chơi rất hay. Chính Iniesta là người chuyền bóng chính xác cho Xavi trước khi anh có cú đánh gót kinh điển cho David Villa ghi bàn.

Việc Xavi - Iniesta đã bình phục hoàn toàn và chơi với phong độ tuyệt vời nhất sẽ giúp Tây Ban Nha hóa giải lối đá rắn và thế trận phòng ngự Catenaccio mà Paraguay chắc chắn sử dụng. Nên nhớ Paraguay là đội chơi băm bổ nhất ở vòng tứ kết khi đã phạm tổng cộng 72 lỗi (trong khi Tây Ban Nha chỉ phạm 43 lỗi). Ngay cả Nhà hiền triết Luis Aragones cũng thừa nhận: “Tây Ban Nha chiếm ưu thế vì có cầu thủ chất lượng hơn. Nhưng Paraguay cũng đang chơi rất tốt thứ bóng đá ngược với phong cách của Tây Ban Nha”.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X