Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Tây Ban Nha: Cầm bóng là lẽ sống

Thứ Ba 29/06/2010 16:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chỉ còn vài giờ nữa thôi người hâm mộ túc cầu giáo trên toàn thế giới sẽ được chứng kiến trận chiến sống còn giữa 2 người anh em cùng "sinh sống" trên bán đảo Iberia - Tây Ban Nha & Bồ Đào Nha. Với Ronaldo trong đội hình thì nếu để cho Bồ Đào Nha có thời gian và không gian chơi bóng rất có thể đương kim vô địch châu Âu sẽ phải trả một cái giá rất đắt. Vì vậy lúc này đây để có thể thực hiện lối chơi tiqui-taca quen thuộc thì quan niệm "cầm bóng là lẽ sống" phải tồn tại nơi mỗi cầu thủ Tây Ban Nha.

Là 2 trong số những đội tuyển đến từ châu Âu nhưng ngoài tính khoa học và kỉ luật vốn có của các đội bóng "lục địa già" thì cả Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đều sở hữu nét Latin quyến rũ ở cách chơi bóng của mình. Không phải ngẫu nhiên mà người ta đặt cho Bồ Đào Nha biệt danh "Brazil của châu Âu" bởi đơn giản họ là một trong số những đội bóng có lối chơi kĩ thuật bậc nhất trên thế giới. Hơn chục năm trở lại đây, Bồ Đào Nha luôn là "cái nôi" sản sinh ra những cầu thủ tiền vệ chơi tấn công tuyệt hay. Trước đây phải kể đến những cái tên như Rui Costa hay Luis Figo còn bây giờ là Ronaldo, Deco, Simao. Với những tiền vệ có tốc độ và sức sáng tạo như vậy đêm nay nếu để họ có được khoảng trống thì "thảm hoạ" có thể ập xuống đầu thầy trò Vicente Del Bosque bất kì lúc nào.

Cầm bóng sẽ là "kim chỉ nan" đưa Tây Ban Nha đến chiến thắng

Thi đấu không thật sự ấn tượng ở vòng bảng nhưng rốt cuộc ĐT Tây Ban Nha vẫn chiếm được ngôi đầu bảng H để "né" đội bóng số 1 thế giới Brazil tại vòng 1/8. "Tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa", trước mắt La Furja Roja lại là một đội bóng mà đẳng cấp của họ cũng đã được khẳng định - ĐT Bồ Đào Nha. Sự hiểu nhau quá rõ có thể sẽ là "con dao 2 lưỡi" với cả Tây Ban Nha lẫn Bồ Đào Nha. Đêm nay tại SVĐ Green Point thành phố Cape Town, Carlos Queiroz và Del Bosque, ai "bắt thóp" được người đồng nghiệp ở bên kia chiến tuyến thì người đó có thể giúp đội bóng của mình chiếm được ưu thế ở trên sân. Trước những hàng thủ "làng nhàng" như của Thuỵ Sĩ, Honduras hay Chilê mà hàng công đến từ ĐKVĐ châu Âu mới chỉ ghi được 4 bàn sau 3 trận đấu đầu tiên thì liệu trước đội bóng có hàng phòng ngự xuất sắc nhất kể từ đầu giải khi chưa để lọt lưới bất kì bàn thắng nào của Bồ Đào Nha, Torres hay Villa sẽ có thể "lên tiếng"?

Kể từ năm 2008 đến nay, ĐT Tây Ban Nha luôn mang trên mình một lối chơi bóng ngắn, ban đập liên tục nhờ vào sự di chuyển linh hoạt của "những con thoi" ở hàng tiền vệ hay nó còn được biết đến với cái tên tiqui-taca. Ai cũng biết trong suốt 2 năm qua dường như đội bóng của xứ sở bò tót chỉ thi đấu với lối đá trên nhưng để bắt bài được họ là cả một vấn đề bởi với những "chân chuyền" thượng hạng như Xavi, Iniesta, Alonso hay Fabregras thì lấy được bóng từ chân các cầu thủ Tây Ban Nha là việc hết sức khó khăn. Và mới đây nhất "nhà hiền triết" Luis Aragones - người được coi là đặt nền móng cho cách chơi tiqui-taca cũng cho rằng kiểm soát "trái banh" sẽ là điều kiện tiên quyết để La Furja Roja có thể đi đến chiến thắng:"Tôi không quá lạc quan vì Bồ Đào Nha là một đối thủ rất mạnh. Đây sẽ là một trận đấu khó khăn. Bồ Đào Nha có một đội hình tốt còn Tây Ban Nha thì đang dần cải thiện hình ảnh của mình. Về cơ bản để có được chiến thắng chúng tôi phải sở hữu trái banh. Nếu Bồ Đào Nha tìm ra cách để lấy được nó từ chân các cầu thủ Tây Ban Nha thì họ sẽ có thể đánh bại chúng tôi."

Có thể trong cả giải đấu "Brazil của châu Âu" không duy trì được sự ổn định cần thiết để đi đến đích cuối cùng nhưng ở vào một trận đấu, một thời điểm cụ thể họ hoàn toàn có thể chơi "bốc đồng" giống như chiến thắng với tỉ số của một set tie-break trong môn tennis(7-0) trước đại diện châu Á - CHNCND Triều Tiên. Đêm nay tại Green Point, người hâm mộ trên toàn thế giới sẽ phải chứng kiến cảnh "huynh đệ tương tàn" giữa Bồ Đào Nha & Tây Ban Nha. Chỉ một trong hai đội bóng có thể giành quyền vào vòng tứ kết, vậy Tây Ban Nha sẽ tiếp tục "nuôi dưỡng" giấc mơ vô địch thế giới sau khi đã là "vua" của châu Âu hay Ronaldo và các đồng đội sẽ tạo nên một chiến thắng oanh liệt trước người hàng xóm sau rất nhiều lần thất bại ở những cuộc chạm trán trước đây?

Tiến Thịnh

 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X