Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Italia sẽ chơi 4-2-3-1: Nhạc trưởng sẽ là Marchisio!

Thứ Hai 31/05/2010 14:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Từ HLV đến đội trưởng (Cannavaro) và đội phó (Buffon), ĐT Italia thể hiện rõ dáng dấp của Juventus, nhưng về phần “hồn”, họ lại mang những nét bản sắc của Inter và Milan, những đội bóng thành công hơn Juve ở mùa giải vừa qua.
 

 
Thầy trò HLV Lippi đã hội quân ở Sestriere được một tuần, và sẽ chỉ còn ở lại đây thêm 3 ngày nữa, nhưng có vẻ họ chưa giành được bất kỳ thu hoạch nào đáng kể ở trại tập nơi lưng chừng núi này. Trong lúc một số đội tuyển lớn khác đã chốt xong danh sách chính thức, thậm chí đã đặt chân đến Nam Phi, thì Lippi vẫn đang loay hoay với 28 con người. Báo chí thể thao Italia những ngày vừa qua rất hạn chế giấy mực để thông tin về đội tuyển, mà thay vào đó là để tâm đến những sự kiện được cho là “nóng” hơn như vụ Mourinho, vụ Italia tiếp tục đăng cai hụt EURO, thành tích của đội đua F1 Ferrari hay giải đua xe đạp uy tín Giro d’Italia. Sự thờ ơ thấy rõ của người hâm mộ với đội tuyển lần này là nguyên nhân chính, nhưng một phần chắc cũng bởi thầy trò Lippi không tạo ra tín hiệu gì mới mẻ. 

Marchisio sẽ là quân bài chiến lược của Lippi ở World Cup 2010

 
Nhưng ít không phải là không có. Theo Gazzetta dello Sport, những ngày qua, HLV Lippi đã cho thử nghiệm sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 – chính là sơ đồ đã giúp Inter tiến đến chức vô địch Champions League một cách vững vàng ở mùa giải vừa qua. Ở Serie A, Inter vẫn giành Scudetto với sơ đồ 4-3-1-2, nhưng ở cúp châu Âu, đặc biệt trong 3 trận đấu cuối cùng với Barcelona và Bayern Munich, 4-2-3-1 mới là thứ vũ khí giúp Inter hạ gục đối thủ để giành thắng lợi cuối cùng. Sơ đồ này sẽ tập trung hơn vào nhiệm vụ phòng ngự từ xa, với các tiền vệ cánh (Camoranesi/Pepe phải, Di Natale/Iaquinta trái) chơi thấp, nhưng trong các tình huống tấn công hay phản công, sẽ trở thành 4-2-1-3, thứ “đặc sản” của Leonardo tại Milan, đội bóng đã chơi thứ bóng đá thích mắt nhất ở Serie A mùa giải vừa qua.

 
4-2-3-1 thực chất không phải là một sơ đồ mới với Lippi và đội tuyển Italia. Ở World Cup 2006, Azzurri cũng đã chiến thắng với mô hình na ná, chỉ khác là nó nghiêng về 4-4-1-1 nhiều hơn nhờ các tiền vệ biên (Camoranesi-Perrotta) chơi lùi hẳn so với hộ công (Totti) phía sau tiền đạo cắm. Ở Confeds Cup 2009, Italia của Lippi cũng đá 4-2-3-1, nhưng có xu hướng biến thành 4-3-3 nhiều hơn với một tiền vệ chính giữa (Pirlo) chơi khá thấp, chỉ hoạt động cao hơn 10m so với các đồng đội đá trụ (Gattuso, De Rosi). Toan tính thường xuyên của Lippi trong chiến dịch vòng loại World Cup 2010 thường là mô hình này, hoặc là 4-3-3, đôi khi là 4-1-4-1 (giao hữu với Hà Lan), 4-4-2 (giao hữu với Thụy Sĩ) hay 3-4-3 (giao hữu với Cameroon mới đây). Cả 3 trận đấu giao hữu nói trên, diễn ra từ tháng 9/2009 đến tháng 3/2010, đều chỉ cho kết quả hòa 0-0 đầy thất vọng, thể hiện sự bối rối về chiến thuật của Lippi. Xem ra, với việc “bắt chước” bí quyết thành công của Inter hay Milan, “Gã đầu bạc” cuối cùng cũng xác định được một con đường.


* Chìa khóa Marchisio
 
Vài ngày sau khi HLV Luigi Del Neri tuyên bố sẽ sử dụng Claudio Marchisio làm căn cơ để xây dựng tương lai Juventus, đến lượt Lippi đưa tiền vệ 24 tuổi này vào vai trò trọng yếu trong hệ thống 4-2-3-1. Có thể hình tương đối “mỏng manh”, nhưng Marchisio là một chuyên gia tranh chấp có hạng, đồng thời cũng có kỹ thuật và những pha tham gia tấn công khá hiệu quả. Anh được nhắm đến cho vị trí tiền vệ trung tâm, chơi phía trên cặp De Rossi – Pirlo, hoạt động như một con thoi nhưng không đảm nhiệm vai trò hỗ trợ cho tiền đạo cắm duy nhất (nhiệm vụ tạo ra cơ hội cho các chân sút do hai tiền vệ cánh – thực ra là các tiền đạo “ảo” - và Pirlo phụ trách). Anh sẽ hoán đổi vị trí cho Pirlo nếu cần.

 
Ý tưởng không có gì khó hiểu. Marchisio sẽ càn quét phía trước Pirlo và De Rossi hoạt động sau lưng ngôi sao của Milan, tạo ra một không gian dễ chịu hơn cho Pirlo tung ra những đường xẻ bóng ra hai biên. Lippi không muốn đẩy Pirlo lên cao, bởi ở vị trí đó, anh sẽ dễ dàng bị cô lập bởi các tiền vệ phòng ngự của đối thủ, như điều đã xảy ra ở Confeds Cup 2009. Ngoài ra, nhìn từ thành công của Milan trong một thời gian tương đối dài ở mùa giải vừa qua, có thể thấy Pirlo tỏ ra hiệu quả khi chơi cặp với Ambrosini phía sau Seedorf, hơn là nhô hẳn lên phía trên cặp Ambrosini-Gattuso/Flamini.
 
Nhưng toan tính chỉ là toan tính, và để biết được toan tính đó hiệu quả đến đâu và liệu có bị xếp xó trước khi World Cup diễn ra hay không, cần phải đợi đến đêm 3/6 tới, khi Italia đối mặt với Mexico ở Brussels.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X