Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Hà Lan: Tiếng vọng từ lịch sử

Chủ Nhật 04/07/2010 08:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chơi dưới cơ trong suốt hiệp 1, nhưng ĐT Hà Lan đã xuất sắc thực hiện cú lội ngược dòng thần thánh trước ứng viên số 1 cho ngôi vô địch. Thắng lợi ấy không chỉ được tưởng thưởng bằng tấm vé vào bán kết...

1. Với những nhà chuyên môn chỉ phân tích trận đấu dựa trên cơ sở các tình huống dẫn đến bàn thắng, việc Hà Lan lọt vào đến bán kết sẽ bị quy kết là “thành công hoàn toàn nhờ may mắn”. Song thực tế, đó là thành quả từ sự nỗ lực lớn lao của toàn đội, cũng như tài cầm quân của HLV Bert van Marwijk. Bóng đá từng nhấn mạnh rằng nếu Hà Lan muốn vượt qua Brazil, họ cần phải hoàn thành nhiệm vụ đó trong 90 phút, bởi Đội quân áo Da Cam có truyền thống đá luân lưu rất kém, đối lập hoàn toàn với sự xuất sắc của các đại diện Nam Mỹ. Chẳng mấy ai dám nghĩ tới khả năng đó, bằng chứng là có không ít NHM đặt niềm tin vào việc Brazil sẽ thắng Hà Lan ngay trong thời gian thi đấu chính thức. Nhưng cuối cùng, đội bóng của HLV van Marwijk đã làm được điều không tưởng!

ĐT Hà Lan: Thắng Brazil và sau đó là vào chung kết World Cup

2. So sánh với đội hình trong giai đoạn hoàng kim quá khứ, ĐT Hà Lan hiện không mạnh và đồng đều bằng. Họ không có những tượng đài như Johan Cruyff giai đoạn thập niên 1970, họ không sở hữu một dàn cầu thủ xuất sắc đồng đều như tại France’ 98 (van der Sar, Kluivert, Seedorf, Davids, Frank và Ronald de Boer...). Những ngôi sao lớn hiếm hoi của Hà Lan hiện chỉ là Sneijder và Robben, 2 món “hàng thải” của Real Madrid. Nhưng cũng chỉ 2 ngôi sao là đủ, chính họ đã góp công sức lớn vào thành công của ĐT Hà Lan ở giải này, tương tự cái cách họ đưa Inter và Bayern vào chung kết Champions League mùa bóng vừa qua.

Việc không có quá nhiều ngôi sao thực ra lại là điểm tích cực cho HLV van Marwijk. Trong quá khứ, việc mất đoàn kết và những cuộc tranh cãi liên miên giữa nhóm cầu thủ bản địa và những tuyển thủ gốc Surinam, giữa các ngôi sao với nhau khiến ĐT Hà Lan thất bại ở các giải đấu lớn đã lặp đi lặp lại một cách thường xuyên. Do đó, có thể nói bên cạnh yếu tố chuyên môn, thành công lớn khác của HLV van Marwijk là ông đã đoàn kết được toàn đội thành một khối thống nhất, sẵn lòng siết chặt tay nhau để hướng đến đỉnh cao.

3. Bây giờ, có thể ĐT Hà Lan không mạnh bằng những năm tháng hoàng kim trong quá khứ, nhưng NHM xứ sở hoa Tu-lip đang nuôi hy vọng lớn lao. Không nghi ngờ gì nữa, ĐT Hà Lan đang nhận được sự ủng hộ từ nhiều khía cạnh. Từ đối thủ, dù đã chơi rất ấn tượng và xứng đáng được tôn trọng, nhưng rõ ràng Uruguay không phải là địch thủ xứng tầm của Hà Lan, nhất là khi so với những Argentina, Đức hay Tây Ban Nha. Từ lịch sử, tiếng vọng của World Cup nói lên rằng, đội thắng trong cặp đấu Brazil-Hà Lan luôn lọt vào đến chung kết, điều đó đã xảy ra 3 lần với chính Hà Lan (1974) và Brazil (1994, 1998).

Nếu vượt qua vòng bán kết, ĐT Hà Lan còn nhận được sự ủng hộ khác của lịch sử World Cup. Mới chỉ có duy nhất ĐT Italia là nhận thất bại trong lần thứ 3 dự trận chung kết World Cup, đó là sự kiện xảy ra cách đây 40 năm khi Azzurri thảm bại 1-4 trước Brazil. Còn lại cả Brazil (1962), Đức (1974) và Argentina (1986) đều đăng quang trong lần thứ 3 đá trận chung kết. Cờ đã đến tay ĐT Hà Lan, hãy phất đi khi còn có thể...

(Theo báo Bóng Đá)
 

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X