Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Hà Lan: Oscar cho vai phụ

Thứ Năm 08/07/2010 08:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thời gian đã thử thách sự kiên nhẫn của những người yêu bóng đá Hà Lan. Phải đợi 32 năm, Oranje mới lại có mặt ở một trận chung kết World Cup. Hạnh phúc đã đến quá bất ngờ bởi trước giải năm nay, Đội bóng áo màu Da Cam không thực sự được đánh giá cao.

Hai lần vào chung kết trước, Hà Lan đều rất mạnh. Họ đều được xem là ƯCV sáng giá cho ngôi Quán quân. Ấy là khi đội hình của Oranje có đầy rẫy những ngôi sao như Neeskens, Rensenbrink, đặc biệt là chân sút sau này trở thành huyền thoại - Johan Cruyff (1974). Ngay cả tại VCK World Cup 1978, khi J.Cruyff không thể đến Argentina tham dự vì lý do cá nhân, Oranje vẫn làm say đắm hàng triệu khán giả với lối chơi tổng lực sau này đã trở thành “thương hiệu” riêng của xứ sở hoa Tuy-líp.

Không được đánh giá cao nhưng Hà Lan mới là đội lọt vào chung kết World Cup 2010

Cả 2 lần đó, người Hà Lan đều ngậm ngùi rời khỏi giải ở danh vị Á quân. Cả 2 lần đều có chút nuối tiếc đối với những người yêu Oranje. Bởi ở trận chung kết năm 1974, họ đã dẫn trước Tây Đức với bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử World Cup của Neeskens, nhưng sau đó lại để thua ngược 1-2. Còn tại giải đấu 4 năm sau, đến lượt Hà Lan để thua chủ nhà Argentina 1-3 ở hiệp phụ, sau khi 2 đội bất phân thắng bại với tỉ số 1-1 ở 90 phút thi đấu chính thức.

Trong lần thứ ba vào chung kết này, Hà Lan khác rất nhiều so với các tiền bối. Họ đến Nam Phi không phải với tư cách ứng viên sáng giá cho chức vô địch. Bởi Oranje không thực sự có nhiều siêu sao. Những kỳ vọng lớn nhất của họ cũng chỉ là “hàng thải” của các CLB hàng đầu châu Âu như Arjen Robben và Wesley Sneijder, hay đội trưởng van Bronckhorst… Đã vậy, đội hình đó lại được dẫn dắt bởi một van Marwijk, vốn không thể sánh với những người đồng hương như van Gaal, Guus Hiddink… về sự nổi tiếng trên băng ghế HLV.

Với một xuất phát điểm không mấy khả quan như thế, ĐT Hà Lan đã chấp nhận đóng vai phụ ở sân khấu World Cup 2010. Trong suốt cả chặng đường đến chung kết, khán giả chưa từng một lần được thấy “lốc” nổi. Chưa một lần trong 6 trận đấu đã qua, thầy trò HLV van Marwijk gợi lại được những hình ảnh hào hùng trong quá khứ, với thứ bóng đá tổng lực như thể muốn bóp nghẹt đối phương như dưới thời Neeskens, Rensenbrink, Johan Cruyff… Nói cách khác, ở đội bóng của van Marwijk dường như không tồn tại khái niệm bóng đá đẹp.

Ở Nam Phi, Oranje đã chơi một thứ bóng đá chặt chẽ, thực dụng và đầy toan tính. Ngoại trừ trận ra quân thắng Đan Mạch với 2-0, còn lại họ đều chỉ cần một tỉ số với cách biệt tối thiểu, vừa đủ để giành quyền đi tiếp. Với phong cách thi đấu xù xì đi ngược với truyền thống bóng đá Hà Lan như thế, thầy trò HLV van Marwijk đã khiến các đối thủ bất ngờ. Chính từ sự bất ngờ xen lẫn chủ quan trước cách tự đặt mình vào thế “cửa dưới” của ĐT Hà Lan, một đối thủ hùng mạnh như Brazil đã bị hất văng khỏi giải. Và hôm qua, đến lượt Uruguay phải trả giá đắt cho những phút đá chùng xuống ở nửa cuối hiệp 2 của trận bán kết.

Những đối thủ của Hà Lan như Cameroon, Slovakia, Uruguay, Nhật Bản, đặc biệt là Brazil đã không lường trước được những tình huống xuất thần từ những kẻ đóng vai phụ. Nếu như ở những vòng đấu trước đó, Sneijder và Robben đã lần lượt thay nhau tỏa sáng trên các sân khấu ở Nam Phi, thậm chí nhiều lúc còn hay hơn những kẻ đóng vai chính như Kaka, Ronaldo, Messi, Tevez… thì ở trận bán kết đêm qua, đến lượt lão tướng van Bronckhorst lên tiếng với một cú sút xa sấm sét làm ngỡ ngàng thủ môn Muslera của Uruguay cũng như hàng triệu khán giả.

Thường có câu: “Sự bất quá tam”. Rất hy vọng tại giải đấu này, Hà Lan sẽ không đi vào vết xe đổ ở 2 kỳ World Cup 1974 và 1978. Nhưng ngay cả khi họ không thể vô địch, thành tựu của thầy trò HLV van Marwijk cũng rất xứng đáng được ghi nhận, với một giải Oscar dành cho vai phụ xuất sắc nhất tại VCK World Cup 2010.

Thống kê

1 - Hà Lan hiện là đội duy nhất toàn thắng ở Nam Phi 2010. 1 cũng là số trận thua của Cơn lốc mầu Da Cam dưới thời HLV Bert van Marwijk (thua Australia 1-2 hồi tháng 9/2008). Trong 40 trận ra sân với màu áo truyền thống gần đây, Hà Lan mới chỉ nhận một thất bại (thua Nga 1-3 ở tứ kết EURO 2008).
2 - Trong số 11 lần đối đầu với các đại diện của Nam Mỹ tại các VCK World Cup gần đây, Hà Lan mới chỉ để thua 2 lần (Năm 1978: Hà Lan thua Argentina 1-3 và 1994 thua Brazil 2-3) (không tính thất bại ở chấm luân lưu)
3 - Ở 3/4 trận gần nhất, Hà Lan đều thắng với tỷ số 2-1.
4 - Tính đến hết trận bán kết 1, Hà Lan đã có tới 4 bàn thắng từ ngoài khu cấm địa, nhiều nhất tại World Cup 2010.
5 - Đây là lần thứ năm Hà Lan và Uruguay chạm trán nhau trong lịch sử. Trong đó, Uruguay đã thắng tới 3 trận.
6 - Hà Lan toàn thắng 6 trận ở World Cup 2010, tốt hơn chuỗi 4 trận toàn thắng ở năm 1974. Dưới thời van Marwijk, Hà Lan bất bại trong 25 trận kể từ tháng 9/2008.
7 - Với pha lập công trong chiến thắng 3-2 trước Uruguay, Sneijder đang là chân sút hàng đầu của đội khi ghi được 7 bàn trong 8 trận đấu gần nhất của Hà Lan.
13 - Hà Lan đã có tổng cộng 14 trận thắng trên hành trình dự World Cup 2010 gồm 8 trận ở vòng loại và 6 trận ở VCK. Như vậy, họ đã vượt qua kỷ lục của đội tuyển Brazil năm 1970 với 6 trận thắng tại vòng loại và 6 chiến thắng ở VCK.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X