Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Hà Lan: Gió thoảng, lốc chưa về

Thứ Tư 16/06/2010 07:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

36 năm trước, khi người Hà Lan sản sinh ra lối chơi tổng lực (Total Football), thế giới bóng đá tưởng như quỳ mọp dưới chân họ. Nhưng sau gần 4 thập kỷ, thành quả của Hà Lan vẫn chỉ là một chức vô địch EURO. Câu chuyện về một đất nước giàu tiềm năng nhưng chưa từng đăng quang ở World Cup xem ra sẽ lại được viết tiếp ở Nam Phi. Vì một lẽ đơn giản: khai thác hết khả năng vẫn cứ là bài toán khó giải với Cơn lốc màu Cam.

1. Biết nói thế nào nhỉ? Nếu bạn chờ “lốc da cam” thì ở Soccer City, bạn đã phải thất vọng. Không có lốc, chỉ có những cơn gió nhẹ thổi qua.

Công bằng mà xét, Hà Lan đã có hơn 20 phút cuối chơi đẹp. Đấy là lúc Eljero Elia vào sân và truyền vào “cỗ máy” sự nhiệt tình, năng động và cả sự ngây thơ của một cầu thủ trẻ. Nhưng thứ bóng đá lãng mạn ấy hiện diện quá ít dù trong đội hình Hà Lan không thiếu nghệ sỹ.

Cơn lốc màu Da Cam vẫn chưa nổi ở World Cup 2010

Tất nhiên, người Hà Lan có thể đổ lỗi cho sự vắng mặt của Robben. Hay sự phòng ngự chủ động của Đan Mạch nữa cũng khiến Hà Lan khó triển khai lối chơi liền mạch. Đấy là những lý do. Nhưng đó chưa phải là toàn bộ vấn đề. Điểm mấu chốt nằm ở sự căng cứng của những tiền vệ, tiền đạo. Khi cần tổ chức lối chơi, Hà Lan lại bị mất bóng quá nhiều sau những đường chuyền vu vơ, thiếu chủ đích. Đó là lý do mà trước bàn mở tỷ số đầy may mắn, Hà Lan gần như không tạo được sức ép lên khung thành đối phương.

2. Nếu có điểm gì hơn ở Hà Lan 2010 so với chính họ trước kia thì đó là hàng thủ, nói đúng hơn là hệ thống phòng ngự. Bộ tứ vệ và cả cặp tiền vệ trung tâm đã làm tốt chức năng kiểm soát cuộc chơi. Nhờ thế mà Hà Lan giữ được thế chủ động và cũng không có sai sót nào đáng kể, đủ tạo ra cơ hội cho đối phương uy hiếp Stekelenburg.

Trong buổi họp báo sau trận đấu, Sneijder nói rằng “chúng tôi đã không chơi tốt trong ngày hôm nay” nhưng câu ấy chỉ đúng một nửa. Mặt trận tấn công (mà Sneijder là một trong những vị trí trọng yếu nhất) đúng là không đạt phong độ (đặc biệt ở hiệp 1) nhưng nửa còn lại đã làm tốt nhiệm vụ trong cả 90 phút.

Về cơ bản đấy cũng là một điểm tựa xây dựng niềm tin. Vì Hà Lan lâu nay vẫn bị tiếng là thiếu cân bằng, chỉ giỏi công mà hay quên thủ. Nhưng bây giờ, với một hệ thống phòng ngự an toàn, chặt chẽ hơn, Hà Lan ít nhất cũng sẽ không thua, ngay cả khi chơi chưa tốt. Điều ấy đã đến trước Đan Mạch (nhờ một chút may mắn nữa) và nó cũng không phải chỉ là hiện tượng ngẫu nhiên. Vì chẳng phải Hà Lan vừa tạo ra chuỗi 20 trận bất bại đấy thôi!

3. Nếu chia chiều dài sân cỏ ra làm 3 phần, có thể hình dung thế này: khu vực gần khung thành đội nhà là nơi phòng ngự, với tiêu chí “mọi sai lầm đều không được chấp nhận”; khu vực gần khung thành đối phương là nơi tấn công, ở đó có thể mạo hiểm. Còn riêng ở giữa sân, đấy là nơi dung hòa, vẫn cần sự an toàn (tiền vệ phòng ngự) nhưng vẫn cần những ý tưởng sáng tạo (tiền vệ tấn công).

Phân tích như vậy để thấy rằng Hà Lan đã hoàn thành 50% nhiệm vụ, ở nửa phần sân nhà. 50% còn lại thì cần thẩm định thêm. Còn nếu chỉ dừng ở mức hiện tại sẽ rất khó cho Hà Lan vô địch World Cup. Bởi chỉ với cơn gió thoảng, họ chẳng thể thổi bay những chướng ngại vốn đầy rẫy trên con đường dẫn tới đỉnh cao.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X