Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Hà Lan: Giải pháp không Robben

Thứ Tư 09/06/2010 07:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bác sỹ Dick van Toorn của ĐT Hà Lan khẳng định chấn thương cơ đùi trái của Arjen Robben không quá nặng và tiền đạo 26 tuổi này chỉ cần mất 2 tuần để bình phục chấn thương và anh sẽ kịp tham dự World Cup 2010. Lời khẳng định của bác sỹ Dick van Toorn khiến các CĐV Hà Lan thở phào, nhưng với cá nhân HLV Bert van Marwijk, mọi chuyện không hề đơn giản.

Nỗi lo của Marwijk

Trong sơ đồ chiến thuật 4-3-3 của HLV Marwijk, Robben luôn đóng một vai trò hết sức quan trọng. Tại EURO 2008, Hà Lan đã chơi tuyệt hay trong những trận gặp Italia, Pháp và Romania ở giai đoạn vòng bảng. Nhưng họ đã phải dừng bước trước Nga ở tứ kết (thua 1-3). Khi ấy, rất nhiều ý kiến cho rằng HLV Van Basten đã phải trả giá vì sự bảo thủ khi loại Seedorf và không dám mạo hiểm sử dụng Robben. Huyền thoại bóng đá Hà Lan sử dụng bộ ba tấn công van der Vaart - Sneijder - van Nistelrooy trong cả trận đấu.

ĐT Hà Lan cần một giải pháp "sống không cần Robben"

Xa hơn nữa, tại World Cup 2006, Hà Lan đã để thua Bồ Đào Nha 0-1 ở vòng 1/8 trong một trận đấu tệ hại và đầy bạo lực (có tới 16 thẻ vàng). Nói một cách khác, Hà Lan có thể thi đấu hiệu quả ở vòng bảng, nhưng ở giai đoạn quyết định, nếu như không có những cầu thủ có thể tạo đột biến cao kiểu như Robben, họ sẽ gặp bế tắc. HLV Marwijk quá hiểu điều đó nên cho dù Robben vắng mặt trong những trận đấu ở giai đoạn đầu của World Cup 2010, ông cũng không triệu tập bổ sung cầu thủ. Đó là một quyết định vô cùng mạo hiểm của HLV Marwijk bởi nếu Robben không thể ra sân, hàng tấn công của Hà Lan sẽ mất đi một mắt xích quan trọng nhất. HLV Marwijk đã chấp nhận mạo hiểm này bởi thực ra, bóng đá Hà Lan giờ đây cũng không thể tìm được cầu thủ thay thế xứng tầm Robben.

Giải pháp không Robben

Trong nhiều lần tham gia các giải đấu lớn gần đây, Hà Lan bị chỉ trích nhiều về chiến thuật. Cơn lốc Cam tấn công vẫn dữ dội nhưng không thực sự đa dạng và phòng thủ kém. Những lúc gặp khó khăn như vậy, Hà Lan rất cần những cầu thủ như Robben. Trong trận giao hữu Hà Lan thắng Hungary 6-1, khi Robben phải rời sân ở phút 46, người thay thế là Kuyt. Xét về lý thuyết, vị trí sở trưởng của tiền đạo cánh Liverpool chính là hành lang phải, đúng vị trí của Robben. Nhưng về tầm ảnh hưởng, Kuyt không thể sánh với cầu thủ của Bayern Munich. Có Robben trên sân, van der Vaart và van Persie sẽ được cấp nhiều bóng hơn bởi những pha “đan bóng” hoặc đi bóng của Robben sẽ khiến hàng thủ của đối phương rối loạn.

Kuyt mạnh mẽ về thể lực nhưng những pha xử lý bóng của anh lại đơn giản và dễ bị bắt bài. HLV Bert van Marwijk có thể lựa chọn 1 giải pháp khác là sử dụng Huntelaar. Cho dù vị trí sở trường của Huntelaar ở ĐT là trung phong cắm (làm dự bị cho van Persie). Nhưng trong màu áo Milan ở Serie A 2009/10, Huntelaar cũng đã nhiều lần phải chơi tiền đạo cánh phải do Pato bị chấn thương. Tất nhiên, Huntelaar cũng như Kuyt không thể sánh với Robben ở vị trí này. Dẫu sao sự xuất hiện của anh sẽ giúp lối chơi của Hà Lan tại World Cup 2010 đa dạng hơn. Tuy nhiên, các CĐV Hà Lan vẫn cầu khẩn cho Robben sớm trở lại.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X