Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Đức: Ai kế vị Ballack?

Thứ Năm 20/05/2010 14:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đội tuyển Đức cần phải dẹp bỏ tâm lý hoang mang vì sự vắng mặt của Michael Ballack càng sớm càng tốt, đồng nghĩa với việc danh tính người chủ mới của tấm băng thủ quân mà tiền vệ CLB Chelsea để lại phải được công bố kịp thời và phần nào mang tính thuyết phục.

Không có giải pháp hoàn hảo

Thực tế, mọi phương án cố gắng bù đắp khoảng trống mà Ballack để lại, đặc biệt ở vai trò thủ lĩnh tinh thần, đều không thể đáp ứng được yêu cầu. Đơn giản vì ở ĐT Đức hiện tại, không ai đủ đẳng cấp và có tiếng nói quyết định như tiền vệ CLB Chelsea, ngay cả khi anh sẽ tròn 34 tuổi vào tháng 9 tới đây.

HLV Loew loay hoay tìm người kế vị đội trưởng Ballack


Những người có kinh nghiệm như Schweinsteiger, Lahm hay Klose đã sa sút về chuyên môn, và bản thân họ cũng không phải mẫu cầu thủ có sức mạnh tinh thần đủ chất lượng để vực tính chiến đấu của cả một đội ngũ. Những cầu thủ được kỳ vọng có thể trám chỗ Ballack ở tuyến tiền vệ như Khedira (khả năng lớn nhất), hay thậm chí là Oezil, Mueller…, thì có thể nói thẳng ra rằng về khía cạnh lãnh đạo tinh thần, họ hoàn toàn là con số 0. Người có đủ tố chất về cả chuyên môn lẫn tinh thần, đội trưởng Torsten Frings của Werder Bremen, thì tuyên bố anh sẽ không trở lại, và lãnh đội Oliver Bierhoff cũng bảo rằng: “Anh ta không hề có tên trong kế hoạch của chúng tôi”. Như vậy, có thể khẳng định rằng việc tìm một biểu tượng để thay thế tròn trịa vai trò trung tâm của đội bóng mà Ballack để lại là không thể!

Chỉ cần một giải pháp tương đối

“Chúng tôi sẽ công bố tên đội trưởng mới ngay khi các cầu thủ Bayern tập trung cùng đội” – ông Bierhoff tuyên bố. Tức sau trận chung kết Champions League vào ngày 22/5 diễn ra giữa Bayern và Inter kết thúc, tấm băng thủ quân sẽ có chủ ngay khi ĐT Đức tập trung đủ quân. Và tất nhiên, có thể phán đoán rằng vai trò đội trưởng sẽ được trao cho một trong 7 cầu thủ Bayern tập trung muộn.

HLV Louis Van Gaal tin rằng Phillip Lahm xứng đáng với vai trò ấy. Cựu tiền vệ tuyển Đức Stefan Effenberg thích Bastian Schweinsteiger, còn Miroslav Klose có lợi thế là cầu thủ dày dạn kinh nghiệm chỉ sau Ballack trong danh sách tập trung, với 94 lần khoác áo ĐTQG. Thế nhưng như đã nói, việc cân đo xem ai xứng đáng có lẽ không còn quan trọng nữa, bởi đơn giản khi người vắng mặt là Ballack, mọi nỗ lực thay thế anh theo kiểu “một đổi một” đều vô giá trị.

Điều cần thiết hiện tại là tính kịp thời của việc đưa ra quyết định xem ai là thủ quân, và giúp anh ta làm quen một cách tương đối với vai trò ấy trước khi ĐT Đức ra sân ở Nam Phi. Mặt khác, khi ĐT Đức có nòng cốt ở ĐTQG là các cầu thủ Bayern, một đội bóng không quá đề cao vai trò thủ quân, hiện do tiền vệ người Hà Lan Mark Van Bommel nắm giữ (anh cũng là đội trưởng “ngoại” đầu tiên trong lịch sử CLB), có thể tin vào sự thích ứng nhanh chóng của “Mannschaft” với một đội trưởng mới không có tiếng nói bao trùm lên cả đội như Ballack.

Kiểu thủ quân như Ballack có vai trò rất to lớn về mặt tinh thần và có khả năng quản lý đội bóng bằng những mệnh lệnh. Thế nhưng ĐT Đức cũng có thể áp dụng một mô hình khác của Bayern, nơi vai trò của Van Bommel thiên về một cầu nối giữa các thành viên đội bóng dựa trên sự trao đổi và thông cảm (một trong những lý do khiến Van Bommel được tín nhiệm là do anh có khả năng nói tới 4 thứ tiếng, bao gồm tiếng mẹ đẻ là Hà Lan, tiếng Anh, tiếng Đức và cả tiếng TBN), hơn là áp đặt ý chí lên đồng đội một cách vô điều kiện như Ballack vẫn làm.

Vì thế, điều quan trọng nhất hiện tại mà người Đức có thể làm là nhanh chóng và quyết đoán đưa ra cái tên đội trưởng mới, không phải nhằm mục đích bắt anh ta thực hiện rập khuôn những gì Ballack đã làm, mà phải tìm ra được sự thích ứng với những thay đổi không thể tránh khỏi. Tất nhiên, giải pháp mới rất khó khăn, bởi nó cần sự đoàn kết của tất cả các thành viên ĐT, thế nhưng vì mục tiêu Cúp Thế giới, họ buộc phải thích ứng được.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X