Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Đức, 1 ngày trước đại chiến: Ai đá thay Mueller?

Thứ Ba 06/07/2010 13:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thomas Mueller là một mắt xích quan trọng trong cỗ máy tấn công khủng khiếp của đội Đức trong 5 trận vừa qua (không chỉ vì 4 bàn thắng anh ghi được), thế nhưng chiếc thẻ vàng phải nhận trong trận gặp Argentina đã đặt ra một bài toán nhỏ cho HLV Loew: Ai sẽ đảm nhiệm thay vai trò của Mueller? Đó có phải chỉ đơn giản là cuộc chiến giữa Trochowski và Toni Kroos?
 
Số 13 và “cái dớp” của Ballack

 
World Cup 2002, Michael Ballack đã phải làm khán giả trong trận chung kết với Brazil, và kết quả là Đức thua 0-2. 8 năm sau, “kẻ hậu bối” Mueller, người đeo thay số áo xui xẻo 13 của Ballack, cũng phải vắng mặt trong một trận đánh lớn khác. Chỉ khác là anh may mắn hơn: Mueller vẫn còn có thể ra sân trong trận chung kết, nếu Đức vượt qua TBN.
 
Hoàn cảnh của Mueller giống trường hợp của Torsten Frings cách đây 4 năm hơn: Bị treo giò do vụ ẩu đả trong trận gặp Argentina ở tứ kết, Frings không thể góp mặt ở trận gặp Italia. Kết quả là Đức cũng thua, bị loại, còn tiền vệ của Bremen cũng chẳng còn cơ hội đá trận chung kết.

Trochowski: Người nhiều khả năng sẽ thay thế Mueller

 
Mueller đang đứng trước bi kịch ấy, và bây giờ anh chỉ có thể cầu nguyện cho Đức vượt qua được TBN. Muốn thế, đơn giản là đội Đức phải thích ứng tốt hơn khi thiếu đi một mắt xích quen thuộc. Ít nhất là tốt hơn trường hợp của Ballack, hay Frings năm xưa.
 
Trochowski hay Kroos?
 
Đó là câu hỏi đơn giản nhất khi Mueller vắng mặt (hiện tại, chỉ có 2 cầu thủ này có thể lấp vào vị trí tiền vệ công của Mueller), nhưng cũng là bài toán phức tạp nhất. Nếu dựa vào kinh nghiệm, Trochowski, người có số lần ra sân cho tuyển Đức gấp 5 lần Kroos (33 và 6), là đáp án chính xác. Thế nhưng Kroos lại có lối chơi (và cả độ tuổi nữa) tương tự Mueller, nghĩa là dựa nhiều vào cảm giác vị trí và khả năng di chuyển hợp lý, hơn là một cầu thủ nặng về lối đá bản năng, ưa sử dụng tốc độ như Trochowski.
 
Có lẽ ông Loew sẽ sử dụng Trochowski, và những lý do đã kể trên có thể xem như chuyện bàn bên lề, đơn giản vì với đội Đức hiện tại, Kroos hay Trochowski thì… cũng như nhau mà thôi. Bài toán tưởng chừng khó khăn ấy thực chất lại quá đỗi đơn giản với ông Loew, vì nền tảng lối chơi vững như bàn thạch của đội Đức dưới thời HLV này.
 
Trước thời điểm World Cup diễn ra, đội Đức trở thành một bệnh viện, với 5 cầu thủ phải chia tay “Mannschaft” vì chấn thương. Thế nhưng, những sự vắng mặt mà báo chí làm rùm beng (khủng hoảng khung gỗ, khi Enke tự tử, còn Adler gãy xương sườn, hay chấn thương của Ballack) lên hóa ra chỉ là… trò cười trong mắt các thành viên tuyển Đức. Ông Loew cứ thay mắt xích nào vào, là cỗ xe tăng lại phăng phăng tiến lên, bất chấp một thực tế rằng về trình độ và kinh nghiệm, những cầu thủ vắng mặt bao giờ cũng vượt trội so với người thay thế.
 
Chính điều ấy khiến ông Loew sẽ chẳng mấy băn khoăn với bài toán lựa chọn Kroos hay Trochowski (đó là lựa chọn rất khó, vì cả 2 đều chơi rất hay mùa bóng vừa qua), bởi ông đâu cần biết ai sẽ có khả năng tỏa sáng tốt hơn. Hệ thống hiện tại không phải là để phục vụ cho một siêu sao nào đó, mà để “tạo ra” những siêu sao (sự tỏa sáng của Mueller là một ví dụ), và lối chơi mà ông Loew áp dụng tuyệt vời ở chỗ để làm được những chuyện mà chỉ có siêu sao có thể làm (việc Klose sắp bắt kịp thành tích của Ronaldo “béo” là minh chứng), người ta không cần những phẩm chất quá đặc biệt.
 
Mueller không phải là mẫu cầu thủ có những phẩm chất đặc biệt, vậy thì hãy tin rằng bất cứ ai có thể chơi tiền vệ công, không cứ là Kroos, hay Trochowski, cũng có thể thay thế tròn trịa vai trò ấy trong lối chơi của đội Đức. Thậm chí tỏa sáng rực rỡ như Mueller.
 

200 Bàn thắng mở tỉ số từ pha chạy cắt mặt đánh đầu tung lưới Argentina của Thomas Mueller chính là pha lập công thứ 200 của Đức qua 114 trận đã đấu trong 16 kỳ World Cup đã tham dự (14 kỳ liên tiếp)

2&0 Trochowski đã có 2 bàn thắng sau 33 lần khoác áo tuyển Đức (được gọi sau World Cup 2006), trong khi Kroos vẫn chưa có bàn thắng nào cho “Mannschaft” sau 6 trận được vào sân. Trận thắng Argentina cũng mới là lần thứ 7 Mueller ra sân trong màu áo tuyển Đức, và 4 bàn anh ghi được đều diễn ra ở World Cup lần này


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X