Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Argentina: Vũ điệu hoàn hảo

Thứ Bảy 19/06/2010 07:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vũ điệu Tango truyền thống của người Argentina không chỉ ngẫu hứng, rạo rực mà còn chứa đựng những nét tinh tế hiện đại. Và đó cũng là hình ảnh của thầy trò HLV Diego Maradona trong chiến thắng tưng bừng trước Hàn Quốc.

Có thể khẳng định ngay, Argentina vẫn theo đuổi lối chơi tấn công ngẫu hứng trước Hàn Quốc. Những ngôi sao của Diego Maradona khi có bóng là lao mình về phía trước, khi có cơ hội là phô diễn kỹ thuật cá nhân siêu đẳng. Không biết bao nhiêu lần, Messi, Higuian, Di Maria, Tevez, Maxi hay cả hậu vệ Gutierrez làm mê hoặc cầu trường bởi những đôi chân ma thuật.

Tuy nhiên, ngoài lối chơi ngẫu hứng và đẹp mắt, Argentina còn khiến đối thủ khiếp sợ bởi tính thực dụng trong những thời điểm quyết định. Nó giống như hình ảnh của chính Diego Maradona trên sân cỏ. Cậu bé Vàng là tác giả của bàn thắng đẹp nhất thế kỷ, song cũng là người làm nên bàn thắng “xấu xí” nhất trong thế giới bóng đá. Mà không chỉ Maradona, bất cứ cầu thủ Argentina cũng đều sở hữu 2 hình thái đối lập của một cầu thủ bóng đá: ngẫu hứng và thực dụng. Họ thừa cảm xúc để xử lý bóng như một nghệ sỹ, song cũng không thiếu lý trí để trở thành một sát thủ. Bóng đá Argentina xưa nay đã như vậy. Và chiến thắng trước Hàn Quốc thêm một lần nữa chứng minh triết lý đó.

Màn trình diễn hoàn hảo của Argentina

Khá trùng hợp, cả 5 bàn thắng của thầy trò HLV Maradona tại World Cup 2010 đến thời điểm này đều là kết quả từ “nửa thực dụng” của người Argentina. Đó là những bàn thắng chứng tỏ khả năng tận dụng thời cơ tuyệt vời của Đoàn vũ công Tango.

Pha lập công duy nhất của Heinze ở trận thắng Nigeria từ một quả phạt góc. Còn trong chiến thắng trước Hàn Quốc, 2 pha lập công đầu tiên của Argentina xuất phát từ những tình huống cố định, 2 bàn còn lại xuất hiện sau những đường phản công sắc như dao.

Lối chơi đan xen giữa ngẫu hứng và thực dụng của người Argentina đang đạt tới đỉnh cao tại World Cup 2010. Và đó là công của HLV Diego Maradona! Giới chuyên môn đến lúc này không thể đánh giá thấp khả năng huấn luyện của Cậu bé Vàng. Rất nhiều ý kiến cho rằng, Argentina sẽ trở nên bồng bột và ngây thơ dưới thời Maradona. Nhưng điều ngược lại đang diễn ra.

Maradona cho thấy ông đủ tài năng và sự khôn ngoan để trở thành một huyền thoại trên băng ghế huấn luyện, chứ không chỉ trên sân cỏ. Trong thời gian dẫn dắt Argentina, không biết bao nhiều hành động và quyết định của Maradona bị bêu riếu là điên rồ và ngớ ngẩn (loại Riquelme, Cambiasso, Zanetti; gọi Veron, Palermo; chửi bới và đâm xe vào PV; nói xấu Pele và Platini…). Nhưng giờ người ta đã nhận ra tất cả điều “gàn dở” đó chỉ cho thấy một điều, Maradona không chịu khuất phục bất cứ một rào cản nào trước mặt, giống như ông sẵn sàng đi bóng qua cả rừng hậu vệ đối phương.

Huấn luyện cũng như chơi bóng, Maradona luôn làm theo cách của mình. Đó là yếu tố làm nên một Maradona huyền thoại, là bí quyết giúp các học trò của ông tự tin vào bản thân và giúp lối chơi ngẫu hứng và thực dụng của Argentina đang thăng hoa rực rỡ.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X