Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh: Lối cũ ta về

Thứ Sáu 28/05/2010 07:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm qua, ĐT Anh đã trở lại trại tập huấn trên đất Áo. Ưu tiên tập luyện tới đây được HLV Fabio Capello xác định là phục vụ công thức truyền thống 4-4-2. Sơ đồ này cũng sẽ được áp dụng trong trận giao hữu với ĐT Nhật Bản vào cuối tuần. Nếu thành công, nó sẽ là lối chơi của Tam Sư tại VCK World Cup 2010.

Không nói ra, nhưng rõ ràng HLV Fabio Capello thích phong cách của M.U. Không hẳn chỉ bởi M.U đóng góp nhiều tuyển thủ quốc gia. Cũng không hẳn chỉ để làm vừa lòng tiền đạo được kỳ vọng nhất Wayne Rooney. Mà đơn giản, Don Fabio thấy sự linh hoạt trong triết lý bóng đá của HLV Alex Ferguson mang lại nhiều thành công cho M.U và vì thế, có thể nếu ĐT Anh đi theo hướng đó, họ sẽ gặt hái được thắng lợi tại World Cup với sự đa dạng của mình.

Capello vẫn đang loay hoay với 2 sự lựa chọn: 4-4-2 hay 4-5-1

Thế nên, trong tuần triệu tập ĐTQG đầu tiên, Capello đã cho ĐT Anh thử nghiệm đội hình thi đấu 4-5-1. Đây là công thức được đánh giá là an toàn, thường được sử dụng ở những trận cầu quan trọng, trước những đối thủ ngang tầm hoặc được đánh giá cao hơn. Trong sơ đồ này, Wayne Rooney là trung phong cắm duy nhất. HLV Fabio Capello muốn khai thác đối đa cảm hứng và năng lực của tiền đạo đã có một mùa giải rất thành công trên phương diện cá nhân ở cấp CLB.

Tuy nhiên, dẫu đã áp dụng chiến thuật đó ở trận giao hữu mới đây với Mexico, nhưng nhiều điểm yếu lộ diện đã phủ định khả năng ĐT Anh có thể dễ dàng đi theo mô hình M.U. Điểm yếu lớn nhất được chỉ ra là sự thiếu sáng tạo, thiếu khả năng điều khiển cuộc chơi của hàng tiền vệ 5 người của Tam Sư. Ở Old Trafford, sở dĩ Rooney bùng nổ được là bởi M.U có một tuyến tiền vệ giàu kỹ thuật, chơi linh hoạt và cầm bóng rất tốt. Nhưng ở ĐT Anh, ngoài Gerrard chơi tự do với 4-5-1, thì không tiền vệ nào của Tam Sư đủ trình dẫn dắt.

“Đó là một thất bại. Tôi không hài lòng về màn trình diễn của các học trò”, Capello thừa nhận nỗ lực thử nghiệm 4-5-1 bất thành. Và đó là cơ sở để tin rằng ĐT Anh sẽ trở lại với sơ đồ 4-4-2 truyền thống. Công thức này giảm thiểu gánh nặng ghi bàn đến mức tối đa cho Wayne Rooney nhưng sẽ khai thác được tiền đạo của M.U ở khía cạnh khác: Khả năng thu hút hậu vệ đối phương và làm bóng, kiến tạo cho người đá cặp hoặc tuyến sau băng lên ghi bàn.

4-4-2 cũng để ngỏ khả năng trở lại đội hình ĐT Anh của Gareth Barry, sau những thông tin khá thuận chiều thời gian gần đây. Hiện tại, khi vắng ngôi sao của Man City, trong sơ đồ 4-4-2, Gerrard sẽ được đẩy sang đá tiền vệ trái. Cánh phải là cuộc cạnh tranh giữa Walcott, Joe Cole và Wright-Phillips. Trung tâm hàng tiền vệ, Lampard có một suất chính. Carrick, Milner không thể hiện được gì nhiều ở trận gặp Mexico. Vì thế, cơ hội sẽ được trao cho Parker hoặc Huddlestone. Đương nhiên, tất cả chỉ là giải-pháp-không-Barry.

Có điều, vẫn sẽ còn bất cập dù cặp Lampard - Gerrard không giẫm chân nhau trong cách bố trí sơ đồ 4-4-2 mới. Đó là vai trò và tầm ảnh hưởng của Gerrard. Suốt mùa giải qua, Gerrard hầu như không chơi tiền vệ trái ở Liverpool. Từ lâu, Liverpool đá 4-5-1 và Gerrard được chơi tự do ngay phía sau tiền đạo cắm. Để khai thác tối đa tiềm năng của Gerrard, Capello cần tạo cho “nhạc trưởng” của Liverpool nhiều khoảng trống để đi bóng và chuyền bóng. Nhưng đá với 2 tiền vệ trung tâm, khoảng trống cho Gerrard phô diễn còn rất ít.

Chắc chắn, phải sau trận giao hữu với Nhật Bản vào Chủ nhật này mới có thể xác định ĐT Anh hợp với sơ đồ chiến thuật nào. 4-4-2 là phong cách truyền thống của người Anh. Sự thích ứng của các tuyển thủ Anh với sơ đồ ấy đương nhiên là cao hơn so với 4-5-1. Nhưng bóng đá thời hiện đại, các đội bóng lại chơi 4-5-1 nhiều hơn và cũng cho thấy cơ hội thành công lớn hơn.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X